-
Lan Phương ly hôn chồng Tây
-
Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh
-
Vụ "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe: Khởi tố tài xế
-
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi
-
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc
-
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup
-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
Pháp luật
13/03/2024 15:24Cẩn thận sập bẫy lừa khi mua hàng online và giao nhận gián tiếp
Ngày 13/3, thông tin từ công an TP Hà Nội cho biết, trong thời đại công nghệ số phát triển, nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng, lợi dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số, sự bất cẩn của người mua và người bán, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng nghiên cứu các cửa hàng bán hàng online trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok,… sẽ có khách hàng “chốt đơn” tại các bình luận công khai và để lại số điện thoại. Chúng lập các tài khoản Zalo có tên trùng với tên của cửa hàng, trực tiếp nhắn tin với khách hàng để “chốt đơn” và cung cấp số tài khoản nhận tiền trùng với tên của chủ cửa hàng. Người mua do chủ quan, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên đã chuyển tiền mua hàng.
Chị T, chủ cửa hàng bán hoa online trên Facebook cho biết tài khoản zalo, facebook, ngân hàng của chị không bị hack. Nhưng khi người giao hàng yêu cầu khách hàng trả tiền, mới phát hiện ra người mua đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Các đối tượng đã xem bình luận chốt đơn của cửa hàng chị T. để nhắn tin cho khách yêu cầu chuyển khoản bằng tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đúng tên chị T. Các đối tượng lợi dụng việc một số ngân hàng cho đổi số tài khoản bằng tên dễ nhớ, nên các đối tượng đã đổi số tài khoản lừa đảo bằng họ tên của chị T.
Do mua hàng nhà chị T. khá lâu, các khách hàng đã chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo hơn 20 triệu đồng. Khi người giao hàng đến yêu cầu thanh toán thì cả người mua và người bán phát hiện mình đều là “nạn nhân”.
Do đó, để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo:
Đối với người bán: cần công khai các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội và tài khoản thực hiện giao dịch.
Đối với người mua: Cần kiểm tra lại thông tin của người bán trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Nên sử dụng dịch vụ “ship COD” trong các giao dịch mua bán. Thận trọng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch tài chính thông qua mạng xã hội.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.
Theo Tuệ Minh (Nguoiduatin.vn)








- Lan Phương ly hôn chồng Tây (15 phút trước)
- Hyundai Accent: Từ người dẫn đầu cho đến kẻ thất thế ở phân khúc sedan cỡ B (24 phút trước)
- Thắng đậm đội bóng Thái Lan, HLV Nam Định nói gì? (34 phút trước)
- Lý do hơn 30 chuyến bay đến Nội Bài phải vòng chờ, hạ cánh sân bay khác (37 phút trước)
- Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh (43 phút trước)
- Soi cận dàn Anh Trai Say Hi mùa 2 ngoài đời thực: Quá nửa lạ lẫm không biết là ai, nhìn qua như 1 catalog tóc đủ màu! (58 phút trước)
- Ông Trump được đón tiếp trọng thể 'chưa từng có tiền lệ' (1 giờ trước)
- Giao thông khác biệt trên cầu Nhật Tân sau khi lắp dải phân cách cứng (1 giờ trước)
- Vụ "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe: Khởi tố tài xế (1 giờ trước)
- Cáp treo khu du lịch bị đứt giữa không trung, cabin rơi xuống vách đá: Nhiều người thương vong (1 giờ trước)




