Pháp luật

Chiêu 'vòi' tiền doanh nghiệp để đưa sếp trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

Lời khai của một chủ doanh nghiệp cho hay, nếu bị cáo không đưa tiền cho ông Vũ Anh Tuấn (cựu Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) thì theo lời ông ta, sẽ không có gì để đưa cho sếp...

Cáo trạng vụ “chuyến bay giải cứu” cho rằng, từ tháng 9/2020 đến 1/2022, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) đã nhận hối lộ 253 lần, tổng số hơn 42 tỷ đồng.

Trong khi đó, bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) từ tháng 6/2021 đến 1/2022, đã nhận hối lộ 49 lần, tổng số hơn 27 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử ngày 11/7, nhiều bị cáo là đại diện các doanh nghiệp khai rằng, bị cáo Kiên và Tuấn đã không ngại ngần đặt vấn đề với họ về việc “chi tiền đổi chuyến bay”.

Chiêu 'vòi' tiền doanh nghiệp để đưa sếp trong vụ 'chuyến bay giải cứu'
Bị cáo Phạm Trung Kiên (bên phải). Ảnh: CTV

Một trong số đó phải kể đến bị cáo Đào Minh Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần Vijasun. Tháng 8/2021, ông Dương đến liên hệ, nhờ và được Phạm Trung Kiên đồng ý trình giải quyết cấp phép chuyến bay cho Công ty Cổ phần Vijasun, với điều kiện chi 150 triệu đồng/chuyến bay.

Bị cáo Dương thỏa thuận xin bớt và được ông Kiên đồng ý giảm còn 100 triệu đồng/chuyến. Quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ 3 lần, tổng cộng 1,1 tỷ đồng của Đào Minh Dương.

Cũng để được cấp phép, tháng 10/2021, bị cáo Đào Minh Dương đã liên hệ với bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) để đặt vấn đề và được ông Tuấn đồng ý giúp xét duyệt, với thỏa thuận 100 triệu đồng/chuyến bay. Đào Minh Dương đã chỉ đạo nhân viên đưa hối lộ cho Vũ Anh Tuấn 4 lần tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Dương khai mình đã bị gây khó khăn trong việc xin cấp phép các chuyến bay. Sau khi nộp hồ sơ xin cấp phép, bị cáo thường gặp khó khi giấy phép cấp trước ngày bay đúng 1 ngày.

Trong khi đó, để tổ chức một chuyến bay, doanh nghiệp phải đặt cọc tiền thuê tàu bay và trước khi bay 1 tuần, phải trả 100% tiền thuê.

Vẫn theo lời khai của ông Dương, dù bị gây khó khăn, nhưng lúc đầu bị cáo nhất quyết không đưa tiền. Khi nhận ra việc nếu không “bôi trơn” thì không thể kinh doanh, cuối cùng bị cáo Dương phải liên hệ, xin gặp ông Kiên.

Khi đó, ông Kiên đã quát bị cáo, nói rằng đã nộp cho anh Vũ Anh Tuấn 150 triệu đồng/chuyến thì cũng phải đưa cho ông Kiên số tiền tương tự.

Còn ông Tuấn thì nói với bị cáo rằng, nếu không nộp tiền cho ông ta thì không được cấp phép chuyến bay và nếu bị cáo không đưa 150 triệu đồng/chuyến bay thì ông Tuấn không có gì để đưa cho sếp.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh được Bộ Công an giao nhiệm vụ tiếp nhận xem xét, đề xuất cho ý kiến để phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước khi dịch Covid - 19 bùng phát.

Trong đó, Vũ Sỹ Cường, cán bộ Phòng Tham mưu, Thành viên Tổ tham mưu được phân công nghiên cứu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng, Tổ trưởng Tổ giúp việc, ký nháy trình Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao để cấp phép các chuyến bay cho doanh nghiệp; Trần Văn Dự còn duyệt ký giấy miễn thị thực cho một số khách về nước.

Lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các đối tượng đã có hành vi nhận hối lộ. Cáo trạng xác định, bị cáo Vũ Anh Tuấn nhận trực tiếp của 14 cá nhân đại diện doanh nghiệp, số tiền hơn 26 tỷ đồng. Có 7 lần Vũ Anh Tuấn báo cáo Trần Văn Dự về việc đã nhận của một số doanh nghiệp, tổng số tiền là 7,5 tỷ đồng.

Sau đó, ông Dự chỉ đạo chia cho Tuấn và bản thân mỗi người hơn 3 tỷ đồng.

Theo T.Nhung (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/chieu-voi-tien-doanh-nghiep-de-dua-sep-trong-vu-chuyen-bay-giai-cuu-2164313.html