-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Pháp luật
27/06/2024 17:47Cựu Tổng giám đốc VEC xin được hưởng án treo và giảm án cho cấp dưới
Chiều tối ngày 26/6, kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) nghị án.
Trước bục khai báo, nhiều bị cáo đều thừa nhận trách nhiệm, hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ, được hưởng mức án thấp hơn mức án sơ thẩm đã tuyển để sớm trở về với gia đình, xã hội.
Đáng chú ý, đứng trước bục khai báo, bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC nói, sau 2 ngày xét xử bị cáo đã nhận thức rõ trách nhiệm, về chất lượng dự án của mình trong vụ án.
Bị cáo Mai Tuấn Anh thừa nhận dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi triển khai còn tồn tại vấn đề về chất lượng, để xảy ra hư hỏng. Bản thân bị cáo rất tâm huyết, cố gắng đối với dự án nhưng đã để lại tồn tại không mong muốn, cũng không lường trước được.
Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo được hưởng án treo.
Cựu lãnh đạo Tổng Công ty VEC cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác trong vụ án, đặc biệt là các kỹ sư, tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho 3 trong 10 bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát cũng bác kháng cáo của cả 5 nhà thầu, tiếp tục buộc trả 460 tỉ đồng (số tiền Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC đã trả cho các nhà thầu cho các phần đường không đạt).
Tại phiên tòa, luật sư của nhà thầu Lotte E&C và Posco E&C (Hàn Quốc) cho rằng, phương pháp giám định thiệt hại của Phân viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam là không đáng tin cậy và không có quốc gia nào giám định như vậy.
Phía luật sư chỉ ra rằng, tiêu biểu là khoảng cách lấy mẫu quá xa, cá biệt có điểm cách nhau tới gần 3 km, dẫn đến xác định thiệt hại không hợp lý.
Posco và VEC thuê đơn vị giám định độc lập là KC1, có kết luận đạt yêu cầu, vận hành ổn định.
Đại diện Posco E&C trả lời bằng tiếng Hàn Quốc thông qua phiên dịch viên cho rằng, cơ quan giám định áp đặt các tiêu chuẩn của vật liệu xây dựng ở trạng thái nguyên sinh cho cả vật liệu đã qua xử lý vào thi công và sử dụng là không logic.
Đáp lại quan điểm trên, đại diện VKS khẳng định, ngay sau khi đưa vào sử dụng tháng 9/2018, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đi kiểm tra và xác định hơn 167 điểm hỏng, có những điểm không thể khắc phục được, rất nặng. Hội đồng mới có công văn sang Bộ Công an yêu cầu làm rõ trách nhiệm xem đến mức truy tố hình sự hay chưa.
Các nhà thầu đều khẳng định, thực tế đạt chất lượng và cho rằng, các hình ảnh trên báo chí không phản ánh đúng, không phải đoạn đường họ thi công. Nhưng xin nói, các hình ảnh trên báo không phải là tham chiếu, căn cứ để chúng tôi buộc tội, mà dựa trên kết quả giám định, cơ sở khoa học của cơ quan có thẩm quyền.
Đại diện Viện kiểm sát yêu cầu các nhà thầu và luật sư tôn trọng pháp luật Việt Nam, do các sai phạm hay tranh chấp xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam, phải chịu xử lý của pháp luật Việt Nam
Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh: “Việc đưa ra so sánh với các luật nước khác, mang quy chuẩn chất lượng công trình của nước khác so sánh với Việt Nam là không phù hợp. Ngay công trình ở trong Nam đã có quy chuẩn khác nhau, chứ đừng nói quy chuẩn Việt Nam đem so nước ngoài, vì vị trí địa lý, đặc điểm địa chất, khí hậu thời tiết của mỗi nước khác nhau, không thể so sánh”.
Theo Vũ Phương - Hồng Nguyên (Bảo Vệ Pháp Luật)
- TP.HCM: Người đàn ông bị đâm tử vong vì... xin đá lạnh uống nước (23:32)
- Nóng! Công an bắt nhanh đối tượng trộm cắp tài sản của Hoa hậu Mexico: Là 1 diễn viên (1 giờ trước)
- Búp bê tình dục mang dáng dấp trẻ em được rao bán công khai trên các sàn thương mại điện tử (1 giờ trước)
- Độc lạ: Vợ chồng Trung Quốc bối rối vì sinh con gái "tóc vàng, mắt xanh", "soi" lại từ đời cụ cố mới vỡ lẽ (2 giờ trước)
- Cú sốc lớn nhất SEA Games 33: U22 Timor Leste gây "địa chấn" ở bảng A khi thắng ngược 3-1 U22 Singapore (2 giờ trước)
- "Kẻ thách thức Nvidia" của Trung Quốc tăng 420% ngay ngày chào sàn, nhà sáng lập trở thành tỷ phú USD (2 giờ trước)
- Lâm Đồng: Chủ hồ báo xả lũ lúc 2 giờ sáng, chính quyền khẳng định "không kịp trở tay" (2 giờ trước)
- Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tuyên truyền chống phá Nhà nước (3 giờ trước)
- Hà Nội: Ông Nguyễn Duy Ngọc kiêm nhiệm Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô, ông Vũ Đại Thắng giữ chức Ủy viên (3 giờ trước)
- Hiện trường hỗn loạn vụ ô tô chở 4 người bị hất văng qua lan can cầu, rơi xuống suối ở Huế (3 giờ trước)