-
Quá khứ đen tối của người anh trai lái Lexus đâm chết em gái, từng ngồi tù ở Campuchia vì lý do gì? -
Nhà trai bỏ về giữa lễ cưới vì phát hiện bố mẹ cô dâu làm nghề nhặt rác... -
Bắt quả tang đôi nam nữ có quan hệ phức tạp, cùng nhau buôn "chất hướng thần" cực mạnh ở Hà Tĩnh -
Quảng Ngãi: Người đàn ông mất tích bí ẩn khi đi câu cá ở biển, hội bạn tiết lộ tình tiết quan trọng -
Cái kết "đắng ngắt" cho người đàn ông đăng tin "hàng trăm người chết do lũ ở Hòa Thịnh" -
Hà Nội "ngạt thở" vì ô nhiễm top đầu thế giới, người dân vẫn vô tư "bức tử" môi trường bằng khói rác -
Hoa hậu Đỗ Hà vướng tranh cãi dữ dội: Sự "lột xác" táo bạo hay bước đi "lệch nhịp" sau kết hôn? -
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích
Pháp luật
31/07/2025 08:26Từ năm 2026, ai muốn bán hàng livestream đều phải học luật!
Livestream nói riêng và Thương mại điện tử nói chung đã phát triển một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây. Nhưng đây cũng là một thách thức với cơ quan quản lý trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tính minh bạch và tuân thủ thuế quan,...
Trước bài toán này, các cơ quan chức năng đã và đang hoàn thiện Luật Thương mại điện tử, với nhiều điểm mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động mua bán trực tuyến, chính thức có hiệu lực trong thời gian tới.
Thông tin này được ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ Số (Bộ Công Thương) chia sẻ tại tại sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit 2025 với chủ đề "Fun Selling - Sustainable Growing" (Bán hàng vui vẻ - Tăng trưởng bền vững) diễn ra ở TP HCM vào tháng 7.

Theo ông Tuấn, luật mới sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái lan tràn trên môi trường số, qua đó tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Và một nội dung đáng chú ý của dự luật này là tăng cường trách nhiệm của nhà bán hàng và KOL/KOC với hoạt động livestream bán hàng.
“Dự luật này cũng quy định các bạn KOC/KOL phải học các khóa về pháp luật chuyên ngành và pháp luật Thương mại điện tử, sau đó được cấp các chứng nhận rồi mới được livestream bán hàng. Tức thay vì tự do livestream và kiếm tiền như bây giờ, các KOC/KOL phải đi vào khuôn khổ để môi trường tốt hơn” - ông Tuấn nói, theo chuyên trang Doanh nghiệp & Kinh doanh.
Cũng tại sự kiện này, theo Người Lao Động, ông Tuấn cho biết dự luật Thương mại điện tử quy định để được livestream bán hàng, người bán phải cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng hàng hóa cho nền tảng.
Trường hợp thuê người khác livestream, cũng phải cung cấp thông tin chính xác để bảo đảm minh bạch trong việc giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Các hành vi vi phạm quy định sẽ bị xử lý nghiêm, trong đó nền tảng sẽ đình chỉ hoạt động, khóa tài khoản và các chế tài khác tùy mức độ.
Trước đó, tại tọa đàm của Hội nghị ra mắt Liên chi hội quảng cáo và nội dung số Việt Nam tổ chức vào ngày 31/3/2025, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ VH-TT&DL) cũng từng đề cập đến vấn đề cơ quan chức năng đang hoàn thiện quy định trách nhiệm trong lĩnh vực quảng cáo.

Theo đó, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết Luật Quảng cáo 2012 đã có quy định về trách nhiệm của người truyền tải sản phẩm quảng cáo, nhưng chưa cụ thể. Vì vậy trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ bổ sung quy định rõ hơn về trách nhiệm của người truyền tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng.
Theo chia sẻ từ bà Thanh Huyền, dự kiến các trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo bổ sung gồm: Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi quảng cáo vi phạm pháp luật; Trách nhiệm kiểm tra nhãn hàng, doanh nghiệp hợp tác có đàng hoàng, có giấy phép, hoạt động hợp pháp không; Có thông báo rõ ràng cho người tiêu dùng về nội dung quảng cáo.
“Những quy định này tôi đã thấy một số nước trên thế giới thực hiệu như EU, Trung Quốc, Hàn Quốc,... dùng để quản lý KOL/KOC tham gia quảng cáo. Chẳng hạn như Trung Quốc, họ làm rất chặt, khi vi phạm có thể mất sự nghiệp, bị ‘phong sát’. Nhãn hàng hợp tác với KOL/KOC là xu thế chung nhưng các bạn ấy cũng cần tự trang bị kiến thức để tránh vi phạm không đáng có, để lại hậu quả có thể ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp” - bà Thanh Huyền nói thêm.

- Dương Domic và Linh Ka bị "tóm dính" tại Pháp, lộ ảnh dạo phố và loạt "hint" hẹn hò khó chối cãi (09:00)
- Quá khứ đen tối của người anh trai lái Lexus đâm chết em gái, từng ngồi tù ở Campuchia vì lý do gì? (24 phút trước)
- Nhà Trắng lộng lẫy đón Giáng sinh 2025, Đệ nhất phu nhân Melania Trump công bố chủ đề đầy ý nghĩa (34 phút trước)
- Nhà trai bỏ về giữa lễ cưới vì phát hiện bố mẹ cô dâu làm nghề nhặt rác... (39 phút trước)
- Đội hình U22 Việt Nam vs U22 Lào: Thắng lớn ngày ra quân? (44 phút trước)
- Bắt quả tang đôi nam nữ có quan hệ phức tạp, cùng nhau buôn "chất hướng thần" cực mạnh ở Hà Tĩnh (46 phút trước)
- Quảng Ngãi: Người đàn ông mất tích bí ẩn khi đi câu cá ở biển, hội bạn tiết lộ tình tiết quan trọng (49 phút trước)
- Nữ diễn viên Việt đầu tiên đóng chính phim Trung Quốc khiến nhiều người bất ngờ (53 phút trước)
- "Vua côn tay" mới tinh của Honda chính thức ra mắt: Thể thao hơn Winner R và Yamaha Exciter, giá mềm (57 phút trước)
- Cái kết "đắng ngắt" cho người đàn ông đăng tin "hàng trăm người chết do lũ ở Hòa Thịnh" (1 giờ trước)