-
Cổ phiếu CRE bị bán tháo, Cen Land chính thức lên tiếng về tin đồn liên quan Shark Hưng -
Thót tim khoảnh khắc hàng chục thanh niên cùng nhấc cửa cuốn cứu gia đình giữa vụ cháy chợ Xanh -
Con dâu phải thương mẹ chồng như mẹ ruột? -
Hyra Holdings liên quan Shark Hưng tăng vốn chục lần, lộ lịch sử đổi tên và nhiều dấu hiệu biến động nội bộ -
Kinh hoàng phát hiện 10 tấn cá khoai chứa formol: Nhập từ Trung Quốc 37.000 đồng, chở về biển Sầm Sơn bán 130.000 đồng/kg -
Công an điều tra thi thể nam giới trôi vào nhà dân cách 3km nơi phát hiện thi thể nữ giới có bàn tay 6 ngón -
Đề xuất người từ 60 tuổi được nhận trợ cấp hưu trí 500.000 đồng/tháng -
Vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội: Tiểu thương khóc nghẹn vì mất tiền tỷ, hàng bán tết đã cháy thành than -
Mạo danh Đại học Ngoại thương tuyển dụng cấp cao: Nhà trường phát cảnh báo khẩn -
Vừa rời ghế Chủ tịch LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy làm quyền Tổng Giám đốc Sacombank
Sao 360°
06/06/2025 21:26NSND, NSƯT quảng cáo chân mày phong thủy: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
Như VietNamNet phản ánh, thời gian gần đây có hiện tượng hàng loạt nghệ sĩ Việt như NSND Lan Hương, NSND Thu Hà, NSƯT Việt Anh, NSƯT Nguyệt Hằng, diễn viên Doãn Quốc Đam, Lương Thanh, ca sĩ Duy Mạnh, MC Thanh Bạch... đổ xô quảng cáo chân mày phong thủy.
Điều đáng nói, nhiều nghệ sĩ quảng cáo dịch vụ này với lời lẽ thiếu căn cứ xác thực. Chẳng hạn, Doãn Quốc Đam nói phun chân mày giúp "cải tướng sửa vận, thu hút tài lộc và vận may”. NSƯT Việt Anh còn khẳng định sau khi làm chân mày "tình duyên thuận lợi, luôn cảm thấy hạnh phúc, không cãi vã với bạn gái".
Trao đổi với phóng viên, luật sư Lê Kim Xuyến - Công ty Luật Trần Bá Học - nhận định những quảng cáo nói trên có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo 2012, cụ thể là khoản 9 và 11 Điều 8 luật này.
Theo đó, pháp luật không cho phép quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự (như: "Top 1 Việt Nam", "độc quyền", "được cố vấn chi tiết bởi thầy tử vi tướng số uyên bác bậc nhất"... trong các quảng cáo nói trên - PV) mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ VH,TT&DL cũng bị cấm.
"Hoạt động quảng cáo liên quan dịch vụ thẩm mỹ rất dễ xảy ra tình trạng quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Dù lỗi vô ý hay cố ý, có nhận thù lao hay không, các nghệ sĩ vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình", chị nói.
Kế đến, việc các video quảng cáo chứa những nội dung như: "Phun chân mày phong thủy giúp cải tướng sửa vận, thu hút tài lộc và vận may"; "Sau khi làm lông mày thấy công việc, dự án đều thuận lợi, suôn sẻ"; "Cặp mày giúp tình duyên thuận lợi, luôn thấy hạnh phúc, không cãi vã với bạn gái"... có dấu hiệu của hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan.
Theo luật sư Xuyến, pháp luật hiện hành chưa có quy định riêng về mê tín dị đoan nhưng căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 về khái niệm "tín ngưỡng", có thể hiểu mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, không phù hợp lẽ tự nhiên dẫn tới hậu quả cho cá nhân, gia đình, cộng đồng về sức khoẻ, thời gian, tài sản, tính mạng.
Như vậy, việc các nghệ sĩ quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ giúp "cải tướng sửa vận, thu hút tài lộc, khí vận hanh thông"... là những nội dung chưa được khoa học kiểm chứng, mang tính chất mơ hồ, không phù hợp với lẽ tự nhiên và rất dễ dẫn tới hậu quả tiền mất tật mang.
Để tránh vi phạm pháp luật cũng như tự bảo vệ danh tiếng, căn cứ Điều 14 Luật Quảng cáo 2012, luật sư khuyến cáo người nổi tiếng cần chú ý kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo; tìm hiểu kỹ hoặc nhờ luật sư tư vấn để nắm rõ quy định pháp luật về quảng cáo, đặc biệt là quy định về những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
"Việc quy định chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng quảng cáo về trách nhiệm của bên cung cấp thông tin sản phẩm quảng cáo, thuật ngữ chuyên môn trong ngành thẩm mỹ sẽ giúp tránh chuyện đánh tráo khái niệm, thổi phồng công dụng. Ngoài ra, hãy sẵn sàng cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan có thẩm quyền yêu cầu", chị nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi bài báo của VietNamNet phản ánh, video quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ của các nghệ sĩ như Lan Hương, Thu Hà, Việt Anh... trên mạng xã hội bất ngờ "biến mất" hàng loạt, hiện không thể truy cập.
Theo Mi Lê (VietNamNet)
- Bắt quả tang 3 nữ nhân viên bán dâm cho 2 khách nam tại quán cà phê Bảo Thy (15:09)
- Cổ phiếu CRE bị bán tháo, Cen Land chính thức lên tiếng về tin đồn liên quan Shark Hưng (15:01)
- Lục Tiểu Linh Đồng lên tiếng sau gần 40 năm: Sự thật phía sau vai Tôn Ngộ Không và những tin đồn bủa vây (15:00)
- Thót tim khoảnh khắc hàng chục thanh niên cùng nhấc cửa cuốn cứu gia đình giữa vụ cháy chợ Xanh (20 phút trước)
- Con dâu phải thương mẹ chồng như mẹ ruột? (22 phút trước)
- Chiêu trò lập công ty "sân sau" để trục lợi của nguyên cán bộ Ban Quản lý dự án (26 phút trước)
- Hyra Holdings liên quan Shark Hưng tăng vốn chục lần, lộ lịch sử đổi tên và nhiều dấu hiệu biến động nội bộ (30 phút trước)
- Nghề shipper và những kỷ lục doanh thu tiền tỷ: Khi sự nỗ lực vượt xa mọi giới hạn thông thường (42 phút trước)
- Kinh hoàng phát hiện 10 tấn cá khoai chứa formol: Nhập từ Trung Quốc 37.000 đồng, chở về biển Sầm Sơn bán 130.000 đồng/kg (45 phút trước)
- Loại rau xưa mọc bờ rào, hóa “kho dinh dưỡng” ít người để ý trong bữa cơm Việt (46 phút trước)