-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
Sao 360°
06/06/2025 14:26NSND, NSƯT quảng cáo chân mày phong thủy: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
Như VietNamNet phản ánh, thời gian gần đây có hiện tượng hàng loạt nghệ sĩ Việt như NSND Lan Hương, NSND Thu Hà, NSƯT Việt Anh, NSƯT Nguyệt Hằng, diễn viên Doãn Quốc Đam, Lương Thanh, ca sĩ Duy Mạnh, MC Thanh Bạch... đổ xô quảng cáo chân mày phong thủy.
Điều đáng nói, nhiều nghệ sĩ quảng cáo dịch vụ này với lời lẽ thiếu căn cứ xác thực. Chẳng hạn, Doãn Quốc Đam nói phun chân mày giúp "cải tướng sửa vận, thu hút tài lộc và vận may”. NSƯT Việt Anh còn khẳng định sau khi làm chân mày "tình duyên thuận lợi, luôn cảm thấy hạnh phúc, không cãi vã với bạn gái".
Trao đổi với phóng viên, luật sư Lê Kim Xuyến - Công ty Luật Trần Bá Học - nhận định những quảng cáo nói trên có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo 2012, cụ thể là khoản 9 và 11 Điều 8 luật này.
Theo đó, pháp luật không cho phép quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự (như: "Top 1 Việt Nam", "độc quyền", "được cố vấn chi tiết bởi thầy tử vi tướng số uyên bác bậc nhất"... trong các quảng cáo nói trên - PV) mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ VH,TT&DL cũng bị cấm.
"Hoạt động quảng cáo liên quan dịch vụ thẩm mỹ rất dễ xảy ra tình trạng quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Dù lỗi vô ý hay cố ý, có nhận thù lao hay không, các nghệ sĩ vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình", chị nói.
Kế đến, việc các video quảng cáo chứa những nội dung như: "Phun chân mày phong thủy giúp cải tướng sửa vận, thu hút tài lộc và vận may"; "Sau khi làm lông mày thấy công việc, dự án đều thuận lợi, suôn sẻ"; "Cặp mày giúp tình duyên thuận lợi, luôn thấy hạnh phúc, không cãi vã với bạn gái"... có dấu hiệu của hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan.
Theo luật sư Xuyến, pháp luật hiện hành chưa có quy định riêng về mê tín dị đoan nhưng căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 về khái niệm "tín ngưỡng", có thể hiểu mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, không phù hợp lẽ tự nhiên dẫn tới hậu quả cho cá nhân, gia đình, cộng đồng về sức khoẻ, thời gian, tài sản, tính mạng.
Như vậy, việc các nghệ sĩ quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ giúp "cải tướng sửa vận, thu hút tài lộc, khí vận hanh thông"... là những nội dung chưa được khoa học kiểm chứng, mang tính chất mơ hồ, không phù hợp với lẽ tự nhiên và rất dễ dẫn tới hậu quả tiền mất tật mang.
Để tránh vi phạm pháp luật cũng như tự bảo vệ danh tiếng, căn cứ Điều 14 Luật Quảng cáo 2012, luật sư khuyến cáo người nổi tiếng cần chú ý kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo; tìm hiểu kỹ hoặc nhờ luật sư tư vấn để nắm rõ quy định pháp luật về quảng cáo, đặc biệt là quy định về những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
"Việc quy định chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng quảng cáo về trách nhiệm của bên cung cấp thông tin sản phẩm quảng cáo, thuật ngữ chuyên môn trong ngành thẩm mỹ sẽ giúp tránh chuyện đánh tráo khái niệm, thổi phồng công dụng. Ngoài ra, hãy sẵn sàng cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan có thẩm quyền yêu cầu", chị nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi bài báo của VietNamNet phản ánh, video quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ của các nghệ sĩ như Lan Hương, Thu Hà, Việt Anh... trên mạng xã hội bất ngờ "biến mất" hàng loạt, hiện không thể truy cập.
Theo Mi Lê (VietNamNet)








- Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lên tiếng về án cấm với Đặng Thị Hồng (12 phút trước)
- UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026 (15 phút trước)
- Chính phủ yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán (18 phút trước)
- Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN? (53 phút trước)
- Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham (56 phút trước)
- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (1 giờ trước)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (1 giờ trước)
- Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 (1 giờ trước)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (1 giờ trước)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (2 giờ trước)




