-
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Quý Kiên bị đề nghị kỷ luật -
Từ ngày mai, quy định mới về chở trẻ em trên ô tô chính thức có hiệu lực -
Miền Bắc chuẩn bị hứng đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày -
Ba người liên quan vụ thả diều khiến sân bay Tân Sơn Nhất khai gì tại cơ quan chức năng -
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ môn thi thứ ba, kỳ thi vào lớp 10 chỉ còn Toán và Ngữ văn -
Người bệnh tiểu đường ăn cơm trắng thế nào để hạn chế tăng đường huyết? -
Tháng cô hồn 2026 kéo dài bao nhiêu ngày? Chọn thời điểm cúng chuẩn để gia đạo bình an, tránh phạm đại kỵ -
Nghi án cô gái trẻ bị bạn trai dùng hung khí đâm tử vong trong đêm ở TP.HCM -
14h30 chiều nay, hơn 300 thí sinh chuyên Tuyên Quang thi lại môn Toán -
Lời khai của giáo viên thể dục là nghi phạm sát hại nữ nhân viên thư viện, hé lộ quan hệ của 2 người
Sức khỏe
27/06/2019 17:44Giật mình kiểu ăn làm quý ông 'yếu' đi từ trẻ
Các nhà khoa học từ Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan (thuộc Đại học Harvard, Mỹ) đã nghiên cứu trên gần 3.000 thanh niên từ 18 đến 20 tuổi và phát hiện ra rằng thói quen ăn uống thậm chí đủ sức làm suy yếu "sức mạnh đàn ông" của những chàng trai trong độ tuổi sung mãn này.
Trong bối cảnh nhiều báo cáo trên khắp thế giới cho thấy chất lượng và số lượng tinh trùng của quý ông đang suy giảm trong vài thập kỷ gần đây, nghiên cứu của Harvard có vẻ lý giải phần nào nguyên nhân.
Thủ phạm chính là "chế độ ăn kiểu phương Tây" - Western diet, vốn khá nhiều thức ăn nhanh, thức ăn nhẹ, chế biến sẵn, thịt đỏ đồ uống có đường nhưng lại ít rau quả. Cho dù biết là kém lành mạnh, có thể ảnh hưởng đến cân nặng, hệ tim mạch… nhưng nhiều người vẫn lựa chọn nó vì lối sống công nghiệp khiến họ quá bận rộn. Và, không thể chối cãi, nhiều cái hambuger, pizza… trông thật sự hấp dẫn.
Những người đàn ông ghiền ăn kiểu phương Tây nhất sản xuất ít hơn những người đàn ông ăn khỏe mạnh tới 25,6 triệu chú tinh trùng, trong khi số tinh trùng được Tổ chức y tế Thế giới (WHO) coi là bình thường trong cơ thể quý ông là 39 triệu trở lên. Đây là điều đáng báo động bởi đáng lẽ ở độ tuổi này, các chàng trai phải có số lượng và chất lượng tinh trùng cực tốt.
Kết quả khiến các nam tình nguyện viên giật mình và hết sức lo lắng. "Bởi vì đó là thước đo nhận thức của sự nam tính" – tiến sĩ Jorge Chavarro, người đứng đầu nghiên cứu, lý giải.
Trong khi đó, những chàng trai có đội quân tinh binh hùng hậu nhất là những người ăn nhiều cá, gà, rau, trái cây và uống nhiều nước không đường. Họ có nhiều hơn trung bình 42.8 triệu chú tinh binh so với các quý ông ghiền ăn kiểu phương Tây.
Các nhà khoa học hy vọng kết quả trên sẽ cảnh báo quý ông bởi trong nhiều thập kỷ gần đây, vô sinh đang là một vấn đề gây đau đầu trên toàn thế giới, trong đó vô sinh nam đang có xu hướng gia tăng.
Nghiên cứu vừa được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học Châu Âu (ESHRE).
Theo A.Thư (Nld.com.vn)
- Thái Lan tiếp tục mở rộng vụ án, khối tài sản của Trần Chí lên đến gần 14 triệu USD (1 giờ trước)
- Thanh Hóa tổ chức bắn pháo hoa tại hai điểm dịp Quốc khánh 2/9 (1 giờ trước)
- Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Quý Kiên bị đề nghị kỷ luật (1 giờ trước)
- Đăng ký kết hôn trực tuyến “cho vui”, cô gái 26 tuổi phải làm đơn xin hủy (2 giờ trước)
- Tú Hảo lên tiếng trước tin đồn là người thứ ba khiến Hồng Thanh và DJ Mie chia tay (2 giờ trước)
- Đàn chó nghi mắc bệnh dại liên tiếp tấn công 6 người ở Thanh Hóa (2 giờ trước)
- Từ ngày mai, quy định mới về chở trẻ em trên ô tô chính thức có hiệu lực (2 giờ trước)
- Truyền thông Thái Lan dự đoán sốc, Malaysia sẽ loại Việt Nam ở bán kết ASEAN Cup 2026? (3 giờ trước)
- Miền Bắc chuẩn bị hứng đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày (3 giờ trước)
- Hành khách bị hút gần nửa người khỏi máy bay giữa trời, nguyên nhân được làm rõ (3 giờ trước)