Thế giới

20.000 người ký kiến nghị Harry bỏ tước hiệu

Hơn 20.000 người đã ký tên vào đơn kiến nghị do chuyên gia phát động, yêu cầu Hoàng tử Harry từ bỏ tước hiệu để 'ngừng gây tổn hại hoàng gia'.

20.000 người ký kiến nghị Harry bỏ tước hiệu
Harry thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn gần đây, trong đó anh tiết lộ về "cuộc sống ác mộng" khi là thành viên cấp cao hoàng gia Anh. Ảnh: Apple TV+.

Đơn kiến nghị được phát động bởi chuyên gia Colin Campbell, tác giả cuốn Meghan and Harry: The Real Story. Theo bà, Harry nên yêu cầu Nữ hoàng Elizbeth II đặt các tước hiệu của mình vào tình trạng ngừng hoạt động, nghĩa là những tước hiệu này nên chuyển sang trạng thái tạm thời không sử dụng hoặc đình chỉ.

"Tôi bắt đầu kêu gọi ký vào tờ đơn này bởi tôi nghĩ đây là điều đúng đắn phải làm. Tôi đã nói chuyện với mọi người, rất nhiều người, và họ cũng nghĩ đây là một giải pháp, một giải pháp đúng đắn với tất cả những người liên quan, để bảo vệ tất cả mọi người và không phải làm bẽ mặt ai. Theo tôi, phương án này là một cách nhân đạo để giải quyết một tình huống rất đáng gây hối tiếc", bà Colin nói.

Chuyên gia tin Harry và vợ Meghan Markle vẫn có thể "bán thương hiệu của họ" mà không cần sử dụng tước hiệu hoàng gia.

"Nó là giải pháp tốt nhất bởi nó giúp Harry được tự do làm điều mình thích mà không lo sẽ gây ra hậu quả và làm tổn hại đến thể chế quân chủ của nước Anh, người dân Anh và chính bản thân anh ấy. Harry đã đủ lớn mạnh để không cần đến tước hiệu hoàng gia, anh ấy đã vượt quá khả năng đó rồi và không cần đến chúng nữa. Tước hiệu hoàng gia là những sợi xiềng xích mà thực ra hoàng tử không cần chúng vẫn có thể làm tốt", bà Colin nhận định.

20.000 người ký kiến nghị Harry bỏ tước hiệu - 1
Chuyên gia Colin Campbell, người lập đơn kiến nghị Harry nên gợi ý Nữ hoàng tước bỏ tước hiệu hoàng gia của mình. Ảnh: Rex.

Nội dung đơn kiến nghị ghi rõ: "Mục đích của lá đơn này là để mời Hoàng tử Harry hãy tự nguyện đề nghị Nữ hoàng đặt tước hiệu và cấp bậc hoàng gia của anh vào tình trạng không sử dụng, từ đó Harry sẽ được tự do thoát khỏi những ràng buộc về ngoại giao, chính trị và hiến pháp - một phần không thể tránh khỏi của cấp bậc hoàng gia. Nó cũng sẽ giải thoát Harry khỏi những xung đột về mặt hiến pháp được tạo ra bởi chính niềm tin của anh, những tác động của chúng ở trong và ngoài nước, đặc biệt là ở Vương quốc Anh và nước Mỹ.

Khi là một công dân thuần túy, không có cấp bậc, phong cách hay tước vị hoàng gia, anh ấy sẽ có thể thỏa mãn niềm tin cá nhân của mình, bởi nó là quyền của tất cả các công dân riêng biệt, không còn khả năng làm tổn hại đến thể chế của chế độ quân chủ. Harry cũng sẽ được tự do bày tỏ niềm tin, bất kể bị phản đối như thế nào miễn là anh không còn sở hữu địa vị hoàng gia nữa".

Hiện đơn kiến nghị trên đã thu hút hơn 20.000 người ký tên ủng hộ.

Theo Hướng Dương (Ngoisao.net)




https://ngoisao.net/20-000-nguoi-ky-kien-nghi-harry-bo-tuoc-hieu-4286453.html