Thế giới

3.000 chiến binh IS buông vũ khí tại thành lũy cuối cùng

Hơn 3.000 chiến binh IS đã đầu hàng các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong trận chiến tại thành trì cuối cùng tổ chức này còn chiếm giữ ở Syria

Hơn 3.000 chiến binh IS đã đầu hàng các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong trận chiến tại thành trì cuối cùng tổ chức này còn chiếm giữ ở Syria.
Tối 12/3, người phát ngôn của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Mustafa Bali tuyên bố số lượng thành viên IS hạ vũ khí đã "tăng lên 3.000". Bali nói thêm rằng ba phụ nữ Yazidi và bốn đứa trẻ cũng đã được giải cứu.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở thị trấn Baghouz của Syria, phần lãnh thổ cuối cùng ở Syria và Iraq mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố chủ quyền.

Theo CNN, cuộc pháo kích dữ dội đã diễn ra suốt đêm 12/3 đến sáng 13/3 ở thị trấn Baghouz nhưng SDF vẫn từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các chiến binh IS còn lại đang cầm cự.

3.000 chiến binh IS buông vũ khí tại thành lũy cuối cùng
Các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria gần Baghouz, khu vực cuối cùng do IS nắm giữ.

Trong một tuyên bố trên Twitter hôm 12/3, Bali cho biết "thời điểm quyết định gần hơn bao giờ hết". Ông tuyên bố các chiến binh IS trong thành phố đã "đồng loạt đầu hàng".

Trước đó, người phát ngôn cho biết hai kho vũ khí đã bị phá hủy trong các vụ tấn công khiến 38 chiến binh IS thiệt mạng.

Ở thời đỉnh cao, IS kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq. Liên minh do Mỹ lãnh đạo đã chiến đấu trong nhiều năm để hất cẳng nhóm này khỏi các thành phố và thị trấn.

Trước khi cuộc tấn công gần đây bắt đầu vào tháng 2, các quan chức SDF ước tính vẫn còn 1.500 dân thường và 500 chiến binh IS nhưng sau khi trận chiến bắt đầu, rõ ràng con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Theo Tuyết Mai (Tri Thức Trực Tuyến)