Thế giới

60.000 quân từ liên minh 5 nước có thể sắp tới Ukraine: Kremlin tuyên bố đòn đáp trả đã sẵn sàng

Hai phương án triển khai quân đã được đưa ra. Một nhà lập pháp Ukraine cảm thấy quyết định của Pháp là một "tin tức giật gân".

60.000 quân NATO có thể sẽ tới Ukraine

Nhật báo Le Monde ngày 19/3 dẫn lời Tướng Pierre Schill – Tư lệnh lực lượng lục quân Pháp cho hay, quân đội Pháp "sẵn sàng cho những cuộc giao tranh khó khăn nhất". Tuyên bố của ông Schill được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cân nhắc triển khai quân tới Ukraine, bất chấp những lời đe dọa trả đũa từ Nga.

Ông Schill khẳng định, lực lượng Pháp "sẵn sàng" nếu được yêu cầu, và việc phô diễn sức mạnh quân sự sẽ "ngăn chặn được bất cứ cuộc tấn công nào vào Pháp".

"Nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh" – Tướng Schill viết, trích dẫn một câu ngạn ngữ Latin nổi tiếng – "Nguồn gốc của cuộc khủng hoảng đang nhân lên và mang theo nguy cơ mở rộng".

60.000 quân từ liên minh 5 nước có thể sắp tới Ukraine: Kremlin tuyên bố đòn đáp trả đã sẵn sàng
Theo tướng Schill, Pháp có thể chỉ huy một lực lượng khoảng 60.000 binh sĩ, trong đó gồm quân Pháp và quân của các nước đồng minh. (Trong ảnh: một cuộc tập trận của NATO. Nguồn: Reuters)

Tổng thống Macron hiện là người đi đầu trong đề xuất mới của quốc gia NATO nhằm thảo luận việc đưa lực lượng đồng minh tới Ukraine. Các quốc gia Baltic như Estonia, Lithuania, Litva và Ba Lan đều bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của Paris, mặc dù các nước lớn trong NATO như Mỹ và Đức phản đối.

Ông Schill cho biết, Pháp có thể huy động một sư đoàn gồm 20.000 quân trong vòng 30 ngày để tham gia một liên minh. Paris cũng có thể chỉ huy một lực lượng khoảng 60.000 binh sĩ, trong đó có quân Pháp và quân đồng minh khác.

Tờ New Voice of Ukraine dẫn lời ông Oleksiy Honcharenko – nghị sỹ thuộc đảng Đoàn kết châu Âu của cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, ông Macron đang xem xét 2 phương án đưa quân tới Ukraine, một trong số đó là đưa quân tới biên giới với Belarus.

Động thái này sẽ giúp giảm bớt áp lực cho quân đội Ukraine, cho phép họ tiếp viện các khu vực phía đông và phía nam lãnh thổ.

Phương án thứ 2 là xây dựng căn cứ chung để huấn luyện và sản xuất đạn dược ở Ukraine. Khu vực chính xác vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, 2 địa điểm ở miền Tây Ukraine đang được xem xét.

Bên cạnh đó, Pháp cũng cân nhắc khả năng, thay vì thiết lập một căn cứ riêng cho lực lượng đồng minh thì sẽ chia thành các nhóm quân nhỏ, triển khai tới bất cứ nơi nào cần thiết.

Honcharenko cho biết ông đã nhận được thông tin về 2 phương án này từ các đồng nghiệp Pháp trong cuộc họp ngày 20/3.

"Tôi đang liên lạc với các đồng nghiệp Pháp của mình, và tôi có thể nói rằng mọi thứ rất nghiêm túc. Chúng tôi đang nói tới lực lượng quân sự" – Ông Honcharenko cho hay.

Theo New Voice of Ukraine, các cuộc thảo luận về việc triển khai quân đội Pháp ở Ukraine "thực sự đang được tiến hành, nhưng số lượng binh sĩ vẫn chưa xác định". Tổng thống Macron "rất quyết tâm", đồng thời cho biết Paris đang thành lập một liên minh gồm các nước có thể đưa quân tới Ukraine, trong đó có các quốc gia vùng Baltic, và có thể cả các nước châu Âu khác.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp đã phủ nhận thông tin phía Nga đưa ra rằng, Paris sắp đưa 2.000 quân tới Ukraine. Với thông tin mới nhất như trên, con số có thể còn lớn hơn.

Song, nghị sĩ Honcharenko làm rõ rằng, lực lượng quân đội nước ngoài trong đợt triển khai này sẽ không trực tiếp tham chiến ở Ukraine.

"Đây thực sự là một tin tức giật gân. Có vẻ như Pháp đã ngán Nga rồi. Châu Âu đang chuẩn bị phô diễn sức mạnh" – Ông Honcharenko nói.

Hãng thông tấn AFP dẫn một nguồn tin cho biết, các quốc gia thành viên NATO ở châu Âu đã nghiên cứu khả năng đưa quân tới Ukraine trong nhiều tuần qua.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal hôm 28/2 thậm chí đề cập tới khả năng quân đội Pháp có thể được đưa tới Ukraine để bảo vệ một số vùng biên giới nhất định của Kiev, và tham gia các cuộc tập trận/phòng không trên bộ.

Ông Putin đã lên sẵn phương án đáp trả

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/3 cho biết, Tổng thống Pháp Macron trong vài tuần qua đã tỏ ra "rất nhất quán" về khả năng đưa quân tới Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Peskov nói Moscow đang theo dõi "rất chặt chẽ" tình hình.

Theo hãng thông tấn TASS, ông Peskov nhắc lại với các phóng viên rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề cập tới cách Moscow sẽ phản ứng trước việc Pháp đưa quân tới Ukraine.

"Nếu các vị nhớ thì trong tối ngày bầu cử, Tổng thống Putin đã trả lời câu hỏi của các bạn. Chỉ cần đọc lại những gì Tổng thống nói và các vị sẽ tìm thấy câu trả lời của mình" – Ông Peskov trả lời khi được hỏi "Liệu sự xuất hiện của quân đội Pháp trong khu vực chiến sự đặc biệt có đồng nghĩa với việc bắt đầu chiến tranh giữa Moscow-Paris?".

60.000 quân từ liên minh 5 nước có thể sắp tới Ukraine: Kremlin tuyên bố đòn đáp trả đã sẵn sàng - 1
Tổng thống Putin đã đề cập tới cách Moscow sẽ phản ứng trước việc Pháp đưa quân tới Ukraine.

Theo tờ Rossiyskaya Gazeta, trong cuộc gặp với các tình nguyện viên và nhà báo vào đêm sau cuộc bầu cử ở Gostiny Dvor, ông Putin nói rằng quân đội của các nước NATO thực chất đã có mặt ở Ukraine và đang hứng chịu thương vong lớn.

"Trước hết, không có gì tốt đẹp trong việc này, bởi vì họ đã thiệt mạng ở đó với số lượng lớn" – Ông Putin nói.

Đề cập tới khả năng xảy ra cuộc xung đột toàn diện giữa Nga-Ukraine, ông Putin trả lời rằng "bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong thế giới hiện đại".

Trong diễn văn Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện Quốc hội Nga hôm 29/2, ông Putin tuyên bố các quốc gia bên ngoài đang tự chọn "mục tiêu" cần tấn công và đang bắt đầu nói về việc đưa quân đến Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo, hậu quả đối với những phía can thiệp sẽ rất thảm khốc.

"Chúng ta cũng có vũ khí có thể đánh trúng mục tiêu trên lãnh thổ của họ" - Ông Putin nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Pyotr Tolstoy ngày 21/3 cho hay quân đội Nga sẽ loại bỏ tất cả các binh sĩ Pháp tới Ukraine.

"Chúng tôi sẽ tiêu diệt tất cả lính Pháp đến lãnh thổ Ukraine. Tất cả họ" - Ông Tolstoy tuyên bố, đồng thời chỉ ra rằng 147 trong số 367 lính đánh thuê Pháp đến Ukraine trước đó đã bị Nga loại bỏ.

Theo Nhật Minh (Đời Sống & Pháp Luật)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/60-000-quan-tu-lien-minh-5-nuoc-co-the-sap-toi-ukraine-kremlin-tuyen-bo-on-ap-tra-a-san-sang-a407805.html