-
Sau bữa rượu gia đình, một người tử vong: Bộ Y tế khẩn cấp vào cuộc làm rõ nguồn rượu ở Hải Phòng -
Bé sơ sinh bị vùi lấp ở Gia Lai hồi phục kỳ diệu, hàng loạt gia đình xin nhận con nuôi, địa phương thận trọng xác minh -
Cái kết bất ngờ khi cô dâu Hà Nội lên TikTok mời cưới: 60 người lạ đến chúc phúc, nhảy múa vui vẻ -
Lộ diện bạn trai "cực phẩm" của hoa khôi bắn súng Phí Thanh Thảo: Đại úy quân nhân, thành tích "át vía" tin đồn hotboy U22 Việt Nam -
Mẹ bàng hoàng khi con gái 19 tuổi báo sinh rớt tại nhà, sản phụ nhập viện trong tình huống hy hữu -
Xin hoãn mổ để về quê dự cưới cháu, cụ ông 90 tuổi tạo nên "kỳ tích" khiến bác sĩ rưng rưng -
Té gãy chân vì ổ gà, người đàn ông gửi xe đi cấp cứu rồi quay lại bàng hoàng phát hiện xe máy biến mất khó tin -
Một thói quen uống nước gây nguy cơ ung thư ngang ngửa rượu bia -
Bàng hoàng phát hiện thi thể nam treo lơ lửng trên cành cây gần khu vực trường học -
Tình hình thời tiết Hà Nội dịp lễ Noel: Lạnh mưa hoành hành, nhiệt độ thấp nhất chỉ 14 độ C
Thế giới
17/07/2025 13:38Bản ghi âm buồng lái máy bay Air India được công bố: Cơ trưởng đã tắt nút nhiên liệu?
Một bản ghi âm đối thoại trong buồng lái giữa hai phi công của chuyến bay Air India bị rơi tháng trước cho thấy cơ trưởng đã cắt dòng nhiên liệu đến động cơ của máy bay, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 16/7.
Tờ báo này trích dẫn những nguồn tin có liên quan với đánh giá ban đầu của các quan chức Hoa Kỳ về bằng chứng được phát hiện trong cuộc điều tra vụ tai nạn ngày 12 tháng 6 tại Ahmedabad, Ấn Độ, khiến 260 người thiệt mạng.
Trong bản ghi âm, cơ phó, người đang điều khiển chiếc Boeing 787 Dreamliner, đã hỏi cơ trưởng giàu kinh nghiệm hơn tại sao anh ta lại di chuyển các công tắc nhiên liệu đến vị trí "ngắt" vài giây sau khi cất cánh khỏi đường băng, báo cáo cho biết.
Hai phi công của chuyến bay định mệnh là Cơ trưởng Sumeet Sabharwal và Cơ phó Clive Kunder, có tổng kinh nghiệm bay lần lượt là 15.638 giờ và 3.403 giờ.
Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) của Ấn Độ, Tổng cục Hàng không Dân dụng, Bộ Hàng không Dân dụng, Air India và hai nghiệp đoàn đại diện cho các phi công Ấn Độ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về báo cáo của Wall Street Journal. Boeing từ chối bình luận.
Một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn do Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) của Ấn Độ công bố vào thứ Bảy (12/7) cho biết các công tắc nhiên liệu đã chuyển từ vị trí chạy sang ngắt chỉ cách nhau một giây ngay sau khi cất cánh, nhưng không nói rõ chúng đã được chuyển như thế nào.
Gần như ngay lập tức sau khi máy bay cất cánh, đoạn phim camera giám sát cho thấy một nguồn năng lượng dự phòng gọi là tua-bin khí ram đã được triển khai, cho thấy mất điện từ động cơ.

Ghi âm cho thấy có thể cơ trưởng đã tắt nút nhiên liệu
Một phi công sau đó được nghe thấy trên bộ ghi âm giọng nói trong buồng lái hỏi người kia tại sao anh ta lại cắt nhiên liệu. "Phi công còn lại trả lời rằng anh ta không làm như vậy," báo cáo cho biết.
Không có nhiên liệu chảy vào động cơ, máy bay bắt đầu mất lực đẩy. Sau khi đạt độ cao 650 feet (gần 200 mét), máy bay bắt đầu hạ độ cao.
Các công tắc nhiên liệu cho cả hai động cơ được bật trở lại vị trí chạy, và máy bay tự động cố gắng khởi động lại động cơ, báo cáo cho biết.
Nhưng máy bay quá thấp và quá chậm để có thể phục hồi, chuyên gia an toàn hàng không John Nance nói với Reuters.
Máy bay đã va vào một số cây và một ống khói trước khi lao xuống một tòa nhà trong khuôn viên trường cao đẳng y tế gần đó, giết chết 19 người dưới mặt đất và 241 trong số 242 người trên chiếc 787.
Không có khuyến nghị an toàn
Giám đốc điều hành Air India Campbell Wilson cho biết báo cáo sơ bộ không tìm thấy lỗi cơ khí hoặc bảo trì và tất cả các bảo trì cần thiết đã được thực hiện.
Báo cáo sơ bộ của AAIB không có khuyến nghị an toàn nào cho Boeing hoặc nhà sản xuất động cơ GE.
Sau khi báo cáo được công bố, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và Boeing đã đưa ra các thông báo rằng khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing là an toàn. Một tài liệu Reuters có được và 4 bốn nguồn tin có kiến thức về vấn đề này cho biết.
Các bằng chứng mang tính tình huống ngày càng cho thấy một thành viên phi hành đoàn đã gạt các công tắc nhiên liệu động cơ, Nance nói, vì "không có lời giải thích hợp lý nào khác" phù hợp với thông tin được công bố cho đến nay.
Tuy nhiên, các nhà điều tra "vẫn phải đi sâu vào tất cả các yếu tố" và loại trừ các yếu tố góp phần khác có thể mất thời gian, ông nói.
Hầu hết các vụ tai nạn máy bay đều do nhiều yếu tố gây ra, và theo các quy tắc quốc tế, báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong vòng một năm kể từ khi xảy ra tai nạn.

Vụ tai nạn của Air India đã làm sống lại cuộc tranh luận về việc thêm camera buồng lái, được gọi là máy ghi hình ảnh buồng lái, trên máy bay chở khách.
Nance cho biết các nhà điều tra có thể đã được giúp đỡ rất nhiều nếu có video cảnh buồng lái trong chuyến bay của Air India.
Air India đã phải đối mặt với sự giám sát bổ sung trên nhiều khía cạnh khác sau vụ tai nạn thảm khốc này.
Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu cho biết trong tháng này họ có kế hoạch điều tra hãng hàng không giá rẻ của mình, Air India Express, sau khi Reuters đưa tin hãng này không tuân thủ chỉ thị thay đổi bộ phận động cơ của một chiếc Airbus A320 một cách kịp thời và làm giả hồ sơ để thể hiện sự tuân thủ.
- Cô dâu Nhật Bản gây xôn xao khi tổ chức hôn lễ với chú rể AI (22/12/25 23:10)
- Hỏa hoạn thiêu rụi kho bông sợi rộng 200m² tại Quảng Ninh (22/12/25 23:04)
- FIFA mang tin vui cho tuyển Việt Nam, Malaysia tụt sâu vì bị trừ điểm (22/12/25 22:58)
- Không khí lạnh sắp tăng cường trở lại, Hà Nội có thể giảm sâu tới 7 độ C (22/12/25 22:32)
- Lý do khó tin đằng sau quyết định chặn bố mẹ trên mạng xã hội của Brooklyn Beckham (22/12/25 22:16)
- Xe đầu kéo gặp sự cố, hàng hóa văng tung tóe khiến nhiều người thót tim (22/12/25 22:09)
- Ô tô hỏng nằm trên xe cứu hộ vẫn bị trừ phí qua trạm thu phí, chủ xe bức xúc (22/12/25 21:39)
- Clip: Người đàn ông chặn xe, hành hung 3 đứa trẻ giữa đường gây phẫn nộ (22/12/25 21:11)
- Tử hình đối tượng sát hại rồi phân xác vợ ném xuống biển (22/12/25 21:00)
- Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Malaysia bị cả FIFA và FAM điều tra (22/12/25 20:47)