Thảm kịch xảy ra vì các công tắc nhiên liệu đã bị tắt vài giây sau khi cất cánh khỏi đường băng.

Một bản ghi âm đối thoại trong buồng lái giữa hai phi công của chuyến bay Air India bị rơi tháng trước cho thấy cơ trưởng đã cắt dòng nhiên liệu đến động cơ của máy bay, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 16/7.

Tờ báo này trích dẫn những nguồn tin có liên quan với đánh giá ban đầu của các quan chức Hoa Kỳ về bằng chứng được phát hiện trong cuộc điều tra vụ tai nạn ngày 12 tháng 6 tại Ahmedabad, Ấn Độ, khiến 260 người thiệt mạng.

Trong bản ghi âm, cơ phó, người đang điều khiển chiếc Boeing 787 Dreamliner, đã hỏi cơ trưởng giàu kinh nghiệm hơn tại sao anh ta lại di chuyển các công tắc nhiên liệu đến vị trí "ngắt" vài giây sau khi cất cánh khỏi đường băng, báo cáo cho biết.

Hai phi công của chuyến bay định mệnh là Cơ trưởng Sumeet Sabharwal và Cơ phó Clive Kunder, có tổng kinh nghiệm bay lần lượt là 15.638 giờ và 3.403 giờ.

Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) của Ấn Độ, Tổng cục Hàng không Dân dụng, Bộ Hàng không Dân dụng, Air India và hai nghiệp đoàn đại diện cho các phi công Ấn Độ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về báo cáo của Wall Street Journal. Boeing từ chối bình luận.

Một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn do Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) của Ấn Độ công bố vào thứ Bảy (12/7) cho biết các công tắc nhiên liệu đã chuyển từ vị trí chạy sang ngắt chỉ cách nhau một giây ngay sau khi cất cánh, nhưng không nói rõ chúng đã được chuyển như thế nào.

Gần như ngay lập tức sau khi máy bay cất cánh, đoạn phim camera giám sát cho thấy một nguồn năng lượng dự phòng gọi là tua-bin khí ram đã được triển khai, cho thấy mất điện từ động cơ.

Bản ghi âm buồng lái máy bay Air India được công bố: Cơ trưởng đã tắt nút nhiên liệu?- Ảnh 1.

Ghi âm cho thấy có thể cơ trưởng đã tắt nút nhiên liệu

Một phi công sau đó được nghe thấy trên bộ ghi âm giọng nói trong buồng lái hỏi người kia tại sao anh ta lại cắt nhiên liệu. "Phi công còn lại trả lời rằng anh ta không làm như vậy," báo cáo cho biết.

Không có nhiên liệu chảy vào động cơ, máy bay bắt đầu mất lực đẩy. Sau khi đạt độ cao 650 feet (gần 200 mét), máy bay bắt đầu hạ độ cao.

Các công tắc nhiên liệu cho cả hai động cơ được bật trở lại vị trí chạy, và máy bay tự động cố gắng khởi động lại động cơ, báo cáo cho biết.

Nhưng máy bay quá thấp và quá chậm để có thể phục hồi, chuyên gia an toàn hàng không John Nance nói với Reuters.

Máy bay đã va vào một số cây và một ống khói trước khi lao xuống một tòa nhà trong khuôn viên trường cao đẳng y tế gần đó, giết chết 19 người dưới mặt đất và 241 trong số 242 người trên chiếc 787.

Không có khuyến nghị an toàn

Giám đốc điều hành Air India Campbell Wilson cho biết báo cáo sơ bộ không tìm thấy lỗi cơ khí hoặc bảo trì và tất cả các bảo trì cần thiết đã được thực hiện.

Báo cáo sơ bộ của AAIB không có khuyến nghị an toàn nào cho Boeing hoặc nhà sản xuất động cơ GE.

Sau khi báo cáo được công bố, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và Boeing đã đưa ra các thông báo rằng khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing là an toàn. Một tài liệu Reuters có được và 4 bốn nguồn tin có kiến thức về vấn đề này cho biết.

Các bằng chứng mang tính tình huống ngày càng cho thấy một thành viên phi hành đoàn đã gạt các công tắc nhiên liệu động cơ, Nance nói, vì "không có lời giải thích hợp lý nào khác" phù hợp với thông tin được công bố cho đến nay.

Tuy nhiên, các nhà điều tra "vẫn phải đi sâu vào tất cả các yếu tố" và loại trừ các yếu tố góp phần khác có thể mất thời gian, ông nói.

Hầu hết các vụ tai nạn máy bay đều do nhiều yếu tố gây ra, và theo các quy tắc quốc tế, báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong vòng một năm kể từ khi xảy ra tai nạn.

may-bay-airr-india.jpg
Một máy bay của Air India

Vụ tai nạn của Air India đã làm sống lại cuộc tranh luận về việc thêm camera buồng lái, được gọi là máy ghi hình ảnh buồng lái, trên máy bay chở khách.

   

Nance cho biết các nhà điều tra có thể đã được giúp đỡ rất nhiều nếu có video cảnh buồng lái trong chuyến bay của Air India.

Air India đã phải đối mặt với sự giám sát bổ sung trên nhiều khía cạnh khác sau vụ tai nạn thảm khốc này.

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu cho biết trong tháng này họ có kế hoạch điều tra hãng hàng không giá rẻ của mình, Air India Express, sau khi Reuters đưa tin hãng này không tuân thủ chỉ thị thay đổi bộ phận động cơ của một chiếc Airbus A320 một cách kịp thời và làm giả hồ sơ để thể hiện sự tuân thủ.

Theo Chi Chi (Nguoiduatin.vn)