Tài liệu điều tra hé lộ một loạt sai sót nghiêm trọng và quyết định thiếu chuẩn xác, bao gồm cả việc bắn nhầm máy bay đồng minh.

Hải quân Mỹ vừa công bố kết quả cuộc điều tra về việc mất ba tiêm kích F/A-18 Super Hornet trong thời gian nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman hoạt động tại Biển Đỏ (từ tháng 9/2024 đến tháng 6/2025).

tau_san_bay.jpg
USS Harry S. Truman (CVN 75). Ảnh: MC2 Matthew Nass.

Tàu chiến khai hỏa nhầm vì nhận diện sai mục tiêu

Trong số ba chiếc F/A-18 bị mất, sự cố gây sốc nhất là vụ tiêm kích bị bắn nhầm bởi tàu USS Gettysburg. Cuộc điều tra kết luận rằng con tàu đã nhận diện sai hai chiếc tiêm kích là tên lửa hành trình và khai hỏa.

Quyết định của chỉ huy tàu USS Gettysburg được kết luận là "không hợp lý và không thể biện minh", và lẽ ra có thể ngăn chặn được. Nguyên nhân được xác định bao gồm giao tiếp kém giữa các chỉ huy và thiếu huấn luyện đầy đủ. Đặc biệt, cuộc điều tra cũng phát hiện nhiều vấn đề với trang bị của USS Gettysburg, bao gồm hệ thống nhận diện bạn–thù, góp phần dẫn đến quyết định khai hỏa sai lầm.

Hai sự cố còn lại do lỗi kỹ thuật và phối hợp kém

Hai chiếc tiêm kích còn lại bị mất trong các tình huống rơi khỏi boong tàu cũng như tai nạn hạ cánh.

Cụ thể, chiếc thứ hai rơi khỏi boong tàu sân bay USS Harry S. Truman khi con tàu cơ động để tránh một tên lửa đạn đạo. Sự cố này được giải thích là do phối hợp kém giữa các thành viên thủy thủ đoàn trong lúc tàu thực hiện cơ động khẩn cấp.

Trong khi, chiếc thứ ba rơi khi hạ cánh do trục trặc hệ thống dừng máy bay. Tai nạn này là kết quả của việc lắp ráp sai thiết bị, dẫn đến dây cáp bị đứt và máy bay rơi xuống biển.

Trước đó, một báo cáo riêng về vụ va chạm giữa Truman và một tàu hàng dân sự vào ngày 12/2/2025 cũng chỉ ra nhiều sai sót của thủy thủ đoàn, cho thấy các vấn đề nghiêm trọng trong nhóm tác chiến.

Hải quân Mỹ đã buộc phải cách chức chỉ huy tàu sân bay USS Harry S. Truman một tuần sau vụ va chạm. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Hải quân tránh nêu chi tiết các biện pháp kỷ luật đối với những thành viên khác của thủy thủ đoàn, chỉ nói rằng đã áp dụng “các biện pháp trách nhiệm”.

Các nhà phân tích nhận định rằng, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay đã có đủ thông tin để ngăn sự cố, nhưng đã không đảm bảo được sự phối hợp và kiểm soát phù hợp.

PTH (SHTT)