Thế giới
18/07/2025 17:59Cơ trưởng đã ngắt nhiên liệu động cơ trước khi máy bay hãng Air India gặp nạn
Cơ phó đang điều khiển chiếc Boeing 787 và hỏi cơ trưởng tại sao ông lại chuyển công tắc nhiên liệu sang vị trí ngắt khiến động cơ bị thiếu nhiên liệu và yêu cầu ông khôi phục dòng nhiên liệu, nguồn thạo tin với cuộc điều tra nói với Reuters.
Theo đánh giá ban đầu, không có bản ghi âm buồng lái nào cho thấy rõ ràng phi công nào đã bật công tắc, nhưng bằng chứng từ cuộc trò chuyện hướng đến cơ trưởng.
Cục Điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ (AAIB), đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra vụ tai nạn, cho hay trong một tuyên bố hôm 17/7 rằng "một số bộ phận của giới truyền thông quốc tế liên tục cố gắng đưa ra kết luận thông qua các bài báo có chọn lọc và chưa được xác minh". Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn.
Hầu hết các vụ tai nạn hàng không đều do nhiều yếu tố gây ra, và theo quy định quốc tế, báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong vòng một năm sau vụ tai nạn.
Một báo cáo sơ bộ do AAIB công bố trước đó thông tin một phi công đã được nghe thấy trong máy ghi âm buồng lái đã hỏi người kia tại sao lại ngắt nhiên liệu và "phi công kia trả lời rằng anh ta không làm như vậy".
Mảnh vỡ chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: Reuters
Các nhà điều tra không xác định được phát biểu nào của cơ trưởng Sumeet Sabharwal và phát biểu nào của cơ phó Clive Kunder, những người có tổng kinh nghiệm bay lần lượt là 15.638 giờ và 3.403 giờ.
Theo báo cáo sơ bộ của AAIB, công tắc nhiên liệu đã chuyển từ chế độ "bơm" sang "ngắt" cách nhau một giây ngay sau khi cất cánh, nhưng không nêu rõ cách thức chuyển đổi. Gần như ngay sau khi máy bay cất cánh khỏi mặt đất, đoạn phim từ camera giám sát cho thấy một nguồn năng lượng dự phòng gọi là tua bin khí nén đã được triển khai, cho thấy động cơ bị mất công suất.
Chiếc máy bay hướng đến London bắt đầu mất lực đẩy, và sau khi đạt độ cao 200 mét, máy bay bắt đầu lao xuống.
Công tắc nhiên liệu của cả hai động cơ đã được chuyển về chế độ "bơm" và máy bay tự động khởi động lại động cơ. Tuy nhiên, chuyên gia an toàn hàng không John Nance nói với Reuters rằng máy bay bay quá thấp và quá chậm nên không thể phục hồi độ cao.
Theo báo cáo, máy bay đã đâm vào một số cây và một ống khói trước khi lao xuống một tòa nhà trong khuôn viên trường đại học y khoa gần đó, khiến 19 người trên mặt đất và 241 trong số 242 người trên máy bay 787 thiệt mạng.
Tin cùng chuyên mục








-
Học sinh Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2025 (19/07)
-
Trích xuất camera, truy bắt kẻ lẻn vào nhà xâm hại tình dục bé gái 9 tuổi ở Sơn La (19/07)
-
1 câu nói của MC đình đám VTV khiến 80.000 người "đổ xô" vào tương tác (19/07)
-
2 món nước trị cháy nắng rẻ bèo của người Việt, biết uống còn chống loãng xương (19/07)
-
ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025 (19/07)
-
H'Hen Niê bụng bầu to vượt mặt vẫn tập gym gây sốt mạng xã hội, phản ứng của dân tình gây chú ý (19/07)
-
Nội dung AI "rác" hoành hành, bủa vây người dùng mạng (19/07)
-
Bài ném biên mang về 3 điểm, tuyển Indonesia đẩy Malaysia vào thế "chân tường" tại giải Đông Nam Á (19/07)
-
Bão Wipha vào Biển Đông thành bão số 3, khả năng di chuyển về hướng vịnh Bắc Bộ (19/07)
-
6 lỗi cơ bản khi lái xe khiến bạn trông như "tay mơ" trên đường (19/07)
Bài đọc nhiều



