Thế giới
29/03/2021 06:35Đây là lý do tại sao mãi không thể giải cứu tàu hàng kẹt tại kênh đào Suez dù gây thiệt hại tới 400 triệu USD mỗi giờ
Thế giới hiện nay đang dồn sự chú ý về phía bên kia đại dương, về phía có kênh đào Suez. Bởi lẽ, tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới đang bị tắc nghẽn, bởi con tàu hàng Ever Given của hãng Evergreen Marine.
Con tàu bị mắc cạn rồi xoay ngang, chặn đứng con kênh đào cực kỳ quan trọng của thế giới từ ngày 23/3. Đến nay, dù công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai, nhưng mỗi giờ trôi qua nền kinh tế thế giới phải chịu thiệt hại tới 400 triệu USD - tương đương hơn 9200 tỉ đồng tiền Việt.
Nhưng thiệt hại nhiều như thế, tại sao không sớm giải quyết vụ mắc kẹt này? Lý do vì sao câu chuyện này lại khó khăn đến như thế?
Vì nó quá lớn
Đó là câu trả lời của Geoffrey Widdison - kỹ sư hóa có kinh nghiệm hơn 15 năm trong nghề, là một chuyên gia giải đáp trên diễn đàn Quora.
Theo Widdison, con tàu Ever Given đơn giản là quá to. Nếu là một chiếc bè mắc cạn, bạn có thể đẩy nó ra một cách dễ dàng chỉ bằng tay không. Nếu là một con tàu đánh cá, bạn sẽ cần một con tàu lớn hơn, với động cơ mạnh hơn để cứu nó. Nhưng Ever Given, nó là một siêu tàu hàng với kích cỡ khổng lồ.
Có thể thấy kích cỡ khổng lồ của con tàu qua bức ảnh trên. Đứng cạnh nó là một chiếc máy xúc, thứ vốn đã rất to lớn so với cơ thể người. Vậy mà đứng cạnh con tàu này, trông nó y như một món đồ chơi vậy.
Được biết, siêu tàu hàng Ever Given có khối lượng lên tới 220.000 tấn, chưa tính đến 20.000 container nó chuyên chở. Bản thân con tàu có kích cỡ tương đương với tòa nhà Empire State của Mỹ, còn chiều dài phải ngang ngửa tòa Landmark 81 của Việt Nam. Khi được chất đầy container, trọng lượng của nó thậm chí còn vượt một tòa nhà chọc trời.
Vậy với một "tòa nhà" mắc cạn như thế này, chúng ta phải làm gì? Muốn giải cứu nó, chúng ta sẽ cần rất nhiều công cụ đặc biệt, và việc chuyển chúng tới nơi, lắp đặt, triển khai... phải cần thời gian. Và trong trường hợp các công cụ ấy không có tác dụng, mọi chuyện sẽ còn phức tạp hơn thế rất nhiều.
Widdison nhận định, việc dịch chuyển một thứ có kích cỡ lớn như vậy là cực kỳ khó khăn. Nếu may mắn, những con tàu hút bùn và động cơ của chính con tàu có thể tự cứu nó. Nhưng nếu không may, một kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng hơn là cần thiết. Nhìn chung, thời gian 1 tuần mà công ty sở hữu Ever Given đưa ra, theo Widdison đánh giá, dường như là lạc quan quá mức rồi.
Theo J.D (Pháp luật & Bạn đọc)
Tin cùng chuyên mục








-
Danh sách du khách có mặt trên tàu gặp nạn khi du lịch trên vịnh Hạ Long: Hơn 20 trẻ em, bé nhỏ nhất mới 2 tuổi, đa số đều ở Hà Nội (19/07)
-
Vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Bé trai thoát chết thần kỳ sau 4 giờ mắc kẹt trong khoang kín (19/07)
-
Tuyên bố "chơi lớn" làm được chatbot mạnh hơn ChatGPT, Dược sĩ Tiến có tiềm lực tài chính mạnh thế nào? (19/07)
-
Phát ngôn gây sốc của 1 Em Xinh: "Tôi cực kỳ thích đẻ, thích đau đớn và bị hành khi mang thai" (19/07)
-
Nữ sinh Đắk Lắk bất ngờ đỗ tốt nghiệp sau khi bị từ chối cho học lại (19/07)
-
Doanh nghiệp nghìn tỷ của CEO ngoại tình rúng động thế giới đang kinh doanh ra sao? (19/07)
-
Diệp Lâm Anh đáp trả không khoan nhượng khi bị doạ bom đơn hàng, quay lưng hậu họp báo của Jack (19/07)
-
Mở hộp bánh tại sân bay, phát hiện cảnh tượng nổi da gà (19/07)
-
Bức ảnh công nhân đu dây bị mắc kẹt được chia sẻ trong ngày giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội: “Mong đồng bào bình an!” (19/07)
-
Thủ đoạn của cặp vợ chồng lừa đảo bán căn hộ trái phép ở TPHCM (19/07)
Bài đọc nhiều




