Thế giới
28/12/2024 10:34Hành khách kể về tiếng nổ lớn trước khi máy bay Azerbaijan bị rơi
Chuyến bay J2-8243 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines đã rơi hôm 25-12 ở TP Aktau - Kazakhstan sau khi chuyển hướng khỏi đích đến ban đầu ở Grozny, Chechnya - miền Nam nước Nga.
Theo Reuters, đây là khu vực Moscow thường xuyên sử dụng hệ thống phòng không chặn máy bay không người lái của Ukraine. Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của ít nhất 38 người, trong khi 29 người may mắn sống sót.
“Sau tiếng nổ… tôi nghĩ máy bay sắp nổ tung” - ông Subhonkul Rakhimov, hành khách trên chuyến bay, nhớ lại. Ông bắt đầu cầu nguyện và nghĩ về cái chết sau khi nghe thấy tiếng nổ.
“Rõ ràng máy bay đã bị hư hỏng ở đâu đó. Như thể nó bị say rượu, chao đảo, không còn như trước nữa” - ông Rakhimov so sánh.
Một hành khách khác cũng nghe thấy tiếng nổ lớn. “Tôi rất sợ” - bà Vafa Shabanova kể lại, đồng thời cho biết có nghe thấy tiếng nổ thứ hai. Sau đó, một tiếp viên hàng không đã bảo bà di chuyển về phía sau máy bay.
Cả hai hành khách đều nhắc tới vấn đề về oxy trong khoang máy bay sau tiếng nổ.

Lời kể của các nhân chứng phần nào hé lộ nguyên nhân dẫn tới thảm họa này.
Nga nhấn mạnh cần đợi kết luận từ cuộc điều tra chính thức để hiểu rõ chuyện gì đã xảy ra. Ngày 27-12, cơ quan giám sát hàng không Nga Rosaviatsia tuyên bố sẽ hỗ trợ toàn diện các cuộc điều tra của Kazakhstan và Azerbaijan.
Trong khi đó, 4 nguồn tin tiết lộ với Reuters hôm 26-12 rằng theo điều tra sơ bộ, lực lượng phòng không Nga đã bắn nhầm máy bay.
Azerbaijan Airlines coi vụ tai nạn là do “sự can thiệp vật lý và kỹ thuật từ bên ngoài”, song chưa nêu chi tiết. Ngoài Grozny và Makhachkala, hãng sẽ tạm dừng các dịch vụ đến 5 điểm đến khác của Nga.
Cùng ngày 27-12, người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Nga Dmitry Yadrov cho hay máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công TP Grozny khi chuyến bay của Azerbaijan Airlines tìm cách hạ cánh tại đây, trước lúc bị rơi ở Kazakhstan.
"Phi công đã được cung cấp danh sách các sân bay thay thế. Ông ấy quyết định đến sân bay Aktau ở Kazakhstan" - ông Yadrov cho biết. Theo ông, khi tai nạn xảy ra, Grozny có sương mù dày đặc và “điều kiện hôm đó quanh sân bay rất phức tạp".
Vụ việc đau thương hôm 25-12 nhấn mạnh rủi ro với hàng không dân dụng ngay cả khi máy bay cách vùng chiến sự hàng trăm km, đặc biệt trong bối cảnh các bên thường xuyên sử dụng máy bay không người lái. Kể từ xung đột bắt đầu năm 2022, các hãng hàng không né không phận Ukraine và Nga đóng cửa các sân bay lớn ở phía Tây Nam.
Theo Phương Linh (Nld.com.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Phân khúc SUV cỡ B ngày càng nóng (09/07)
-
Mời tình cũ dự đám cưới, chồng khiến vợ "đứng hình" với lý do không tưởng (09/07)
-
Cô gái sụp đổ vì phát hiện bạn trai sắp cưới trong video của “Lão Hồng Nam Kinh”, phản ứng của gã thanh niên càng khiến nhiều người phẫn nộ (09/07)
-
Cầu sập, nhiều phương tiện rơi xuống sông, ít nhất 9 người tử vong (09/07)
-
Đóng máy phim "Dịu dàng màu nắng" (09/07)
-
Nữ tài xế tông xe hàng loạt không có nồng độ cồn và ma túy (09/07)
-
Đêm khuya, cả gia đình hoảng sợ vì bị người đàn ông cầm dao dọa giết (09/07)
-
Hyundai Santa Fe "hot rần rần" MXH khi bản tiêu chuẩn còn chưa đến 900 triệu, thiết kế tranh cãi nhưng nội thất lại "ăn tiền" (09/07)
-
Marcus Rashford ra yêu sách đặc biệt với Barca (09/07)
-
Đoạn clip 15 giây giúp chàng trai Hàn Quốc kiếm được 1,3 tỷ USD, thành tỷ phú đôla ở tuổi 36 (09/07)
Bài đọc nhiều




