-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
Thế giới
14/01/2016 09:48"ICAO sẽ lên án các chuyến bay của Trung Quốc"
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không (ĐH Bách khoa TP HCM), nói việc phi cơ TQ bay không thông báo khi đi qua FIR Hồ Chí Minh sẽ bị ICAO phản đối.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không (ĐH Bách khoa TP HCM), nói việc phi cơ TQ bay không thông báo khi đi qua FIR Hồ Chí Minh sẽ bị ICAO phản đối.
- Xin ông giải thích một số khái niệm như vùng thông báo bay (FIR), vùng nhận diện phòng không (ADIZ) và không phận. Nguyên tắc thông báo của máy bay khi vào FIR do một nước quản lý như thế nào?
- Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) là vùng mà Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố thành lập ở biển Hoa Đông, ảnh hưởng đến không phận một số nước trong khu vực và không phận quốc tế. Ở khu vực này, Bắc Kinh tuyên bố bất kỳ phi cơ nào đi qua đây đều phải báo cáo với họ.
Một số quốc gia không thừa nhận ADIZ này, như Nhật Bản. Tuy nhiên, một số hãng hàng không dân dụng lại chấp nhận nhượng bộ, thông báo thông tin chuyến bay với phía Trung Quốc để bảo đảm an toàn bay.
Quốc tế đang lo ngại Trung Quốc sẽ tiến tới thành lập ADIZ ở Biển Đông. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây không phải là điều mà Bắc Kinh sẽ dễ dàng thực hiện. Chắc chắn rất nhiều nước sẽ không chấp nhận vùng ADIZ này. Nếu như tranh chấp ở biển Hoa Đông chủ yếu xảy ra ở vùng biên (lấn sang không phận nước khác), thì tình hình tranh chấp ở Biển Đông phức tạp hơn và liên quan đến nhiều quốc gia hơn.
PGS. TS. Nguyễn Thiện Tống. Ảnh: Tuổi Trẻ |
Vùng thông báo bay (FIR) là vùng mà các quốc gia thoả thuận với nhau để phân chia vùng quản lý theo luật lệ của Tổ chức Hàng không
Dân dụng Quốc tế (ICAO). Việt Nam có 2 FIR là FIR Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh. Biên giới của FIR có thể thay đổi tuỳ theo tình hình. Chẳng hạn, trước năm 1975 thì Lào và Campuchia chưa có vùng FIR do các nước này quản lý, thì FIR Bangkok, FIR Sài Gòn (tên cũ trước năm 1975 - PV) và FIR Hà Nội sẽ quản lý các khu vực này. Đây là trách nhiệm của những trung tâm hàng không quốc tế trong khu vực có đủ phương tiện và năng lực điều hành.
Như trường hợp chuyến bay MH370 của Malaysia khi bay từ FIR Kuala Lumpur và đi ra khỏi khu vực này, tiếp cận với FIR Hồ Chí Minh sẽ diễn ra bước bàn giao. Khi vào FIR Hồ Chí Minh, phi cơ sẽ thông báo thông tin với các cơ quan chịu trách nhiệm ở TP HCM.
![]() |
Đồ hoạ máy bay Trung Quốc đi vào FIR Hồ Chí Minh. Ảnh: VTV |
Tóm lại, trách nhiệm của phân chia vùng FIR liên quan đến giao thông hàng không dân dụng quốc tế. Nó gắn liền với không phận, nhưng không phải là yếu tố để xác định không phận.
Trên thế giới, nhiều quốc gia nằm gần nhau nên nước nào có trung tâm kiểm soát không lưu hiệu quả sẽ đứng ra quản lý FIR thay cho các nước lân cận. Như vậy, một FIR có thể bao gồm nhiều nước. Điều này phổ biến ở các nước châu Phi hoặc châu Âu. Ngược lại, một quốc gia có quy mô quá lớn thì họ có thể có nhiều FIR.
Trách nhiệm của một máy bay khi bay vào vùng FIR do ai quản lý thì phải báo cho cơ quan quản lý ở đó.
Phi cơ Trung Quốc không thực hiện nguyên tắc thông báo này, đơn vị kiểm soát ở TP HCM không thể nắm thông tin để báo cho các chuyến bay khác đang bay ở đây. Đây là hành động hết sức nguy hiểm và cố tình tạo ra sự đe doạ của phía Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh mật độ chuyến bay dày đặc ở vùng này.
Chẳng hạn, máy bay bay từ phía Thái Bình Dương nếu muốn đến Bangkok có thể đi qua các FIR do Việt Nam quản lý, hoặc máy bay từ Manila đi Bangkok bắt buộc bay qua FIR TP HCM. Máy bay từ Đài Loan (Trung Quốc) hoặc Nhật Bản nếu muốn tới Bangkok thì sẽ đi qua FIR TP HCM, có thể bay ngang đường cắt với các chuyến bay không thông báo của Trung Quốc.
![]() |
FIR Hồ Chí Minh (màu xanh) tiếp giáp với FIR Sanya của Trung Quốc và FIR của Singapore. Nguồn: Cục hàng không Việt Nam. |
- Cục hàng không dân dụng Việt Nam đã gửi thư phản đối tới ICAO. Cơ quan này chưa phản hồi trước thư của phía Việt Nam. Theo ông, ICAO sẽ phản ứng thế nào?
- ICAO là cơ quan duy nhất có thẩm quyền và trách nhiệm trong vấn đề này. Tôi nghĩ chắc chắn ICAO sẽ lên tiếng vì đây là trách nhiệm của ICAO về an toàn hàng không trong khu vực.
ICAO có thể phản ứng bằng văn bản hoặc tuyên bố công khai. Tuyên bố của ICAO sẽ thể hiện lẽ phải, mang tính chất nguyên tắc, là một sự lên án.
Điều phải khẳng định là hành động của Trung Quốc hoàn toàn sai trái và đáng lên án khi vi phạm các nguyên tắc an toàn hàng không quốc tế, trong khi nước này cũng là một thành viên của ICAO.
Những sự lên án luôn có giá trị, và thực tế là Trung Quốc đã phải vận động một số nước để cản trở việc lên án trong một số trường hợp trước đây.
- Trung Quốc phải hành động thế nào trước tuyên bố của ICAO? Liệu họ có chấp nhận phân xử hay sẽ phớt lờ?
- Đây là vấn đề về mặt ngoại giao. Nếu Trung Quốc muốn thể hiện rằng họ là một nước không tuân thủ các thông lệ an toàn hàng không quốc tế, họ sẽ vẫn tiếp tục các hành động sai trái này. Anh đã tuyên bố rằng muốn trở thành một cường quốc, uy tín và tham gia vào các vấn đề quốc tế, thì anh không thể lờ đi những phân xử phù hợp với luật lệ quốc tế.
Tối 8/1, trao đổi với PV, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định, Trung Quốc đang uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay tại vùng bay Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thông báo tới Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về việc liên tiếp có máy bay uy hiếp an toàn bay vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Cụ thể, ngày 1-8/1 Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Riêng sáng 8/1, có 4 chuyến bay vào và ra FIR Hồ Chí Minh.
>> Philippines, Malaysia phản đối Trung Quốc bay ra Đá Chữ Thập
>> Trung Quốc điều phi cơ ra đá Chữ Thập là ý đồ nguy hiểm
>> Bác bỏ tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Theo Minh Anh (Zing.vn)
Tin cùng chuyên mục

Giải mã bí ẩn gương mặt người đàn ông lạ xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người: Rốt cuộc đây là ai?
1 giờ trước

Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
2 giờ trước

Bảo vợ là đi câu cá nhưng chồng bị bắt quả tang tại khách sạn lúc 1 giờ sáng và cái kết "xứng đáng"
2 giờ trước

Lộ dấu vết một loài người bí ẩn ở Indonesia
3 giờ trước

Cụ bà nghỉ hưu năm 86 tuổi, rước đuốc Thế vận hội năm 109 tuổi, giờ ra sao?
5 giờ trước

Tesla Cybertruck làm bia tập bắn cho Không quân Mỹ
5 giờ trước

Trầm trồ trước hình ảnh mới của nàng công chúa đẹp nhất châu Âu
7 giờ trước

Nam du khách liều lĩnh tiếp cận sư tử đang ăn mồi để quay clip, người chứng kiến hoảng loạn
7 giờ trước
Tin mới nhất
- 3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội (22 phút trước)
- Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt (28 phút trước)
- Bản hit 93 triệu views từng khiến Tóc Tiên bật khóc, 1 Anh Trai tiết lộ sự thật có liên quan đến Touliver (37 phút trước)
- Mỗi 1.000km, chủ xe siêu sang Bentley lỗ ngang một chiếc Toyota Yaris Cross mới (37 phút trước)
- Garnacho có bến đỗ mới (55 phút trước)
- Một doanh nghiệp tại TP HCM nợ thuế đến hơn 3.200 tỉ đồng (56 phút trước)
- Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư (1 giờ trước)
- Chi tiêu gia đình với 25 triệu/tháng: Chồng trách vợ hoang, đến khi nhìn bảng chi tiết thì xấu hổ nghẹn lòng (1 giờ trước)
- Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu (1 giờ trước)
- Giải mã bí ẩn gương mặt người đàn ông lạ xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người: Rốt cuộc đây là ai? (1 giờ trước)
Bài đọc nhiều

Tỷ phú Hoàng Kiều: "Tôi đi van xin tình địch nhờ trả lại người đàn bà đó về cho mình"

Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm

"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”

Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?

7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý