Thế giới
28/09/2023 10:25Indonesia cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan hôm 27/09 tuyên bố các quy định mới, áp dụng với tất cả nền tảng mạng xã hội, nhằm đảm bảo "cạnh tranh công bằng" và bảo vệ dữ liệu người dùng, bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nước này.
Ứng dụng TikTok không bị cấm, nhưng lệnh cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội đồng nghĩa với việc nền tảng này không thể tiếp tục các giao dịch thanh toán.
Indonesia là thị trường đầu tiên và lớn nhất của TikTok Shop, tín năng thương mại điện tử ra mắt hồi năm 2021. Hồi tháng 06/2023, giám đốc điều hành Shou Zi Chew đã tới Indonesia và cam kết chi 10 tỷ USD trong 5 năm tới. Các nhãn hàng và influencer có thể sử dụng tính năng livestream để bán hàng, hoặc giao dịch qua trang mua sắm của TikTok.
Phản ứng trước quy định mới, TikTok cho biết họ "hết sức lo ngại, đặc biệt là tác động của lệnh cấm tới sinh kế của hơn 6 triệu người dùng và gần 7 triệu người sản xuất nội dung sử dụng TikTok Shop" tại Indonesia.
"Chúng tôi tôn trọng luật pháp, quy định địa phương và sẽ tìm hiểu hướng đi mang tính chất xây dựng," TikTok bổ sung.
Indonesia được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất của TikTok, với dân số trẻ và năng động, theo Financial Times.
Người dùng tại Indonesia chiếm tới hơn 1/3 trong tổng số 325 triệu người dùng ở Đông Nam Á của TikTok, và nền tảng này vốn đã có kế hoạch đầu tư nhiều tài nguyên vào nước này, sau khi vấp phải nhiều trở ngại ở các thị trường khác như Mỹ, Anh và Ấn Độ.
Theo Tiktok, khoảng 15 triệu doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng chia sẻ video tại Đông Nam Á.
Các quy định mới ở Indonesia là "trở ngại lớn' cho TikTok và có thể khiến các chính phủ khác trong khu vực có động thái tương tự, theo Simon Torring, đồng sáng lập công ty phân tích thị trường Cube Asia.
"Indonesia được đánh giá là rất nghiêm khắc trong việc thực thi quy định, đặc biệt là khi có nguy cơ đối với doanh nghiệp địa phương hoặc các cộng đồng người tiêu dùng," Torring cho biết.
Tuy vậy, ông Torring đánh giá nội dung của TikTok "vẫn sẽ rất mạnh, và công ty này có thể kiếm tiền nhờ quảng cáo thay vì thương mại điện tử".
Hà An (SHTT)
Tin cùng chuyên mục








-
Cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1: Động thái của Hà Nội sau chỉ thị của Thủ tướng (14/07)
-
Đức quyết không gửi vũ khí Ukraine mong đợi để ‘dội lửa’ vào lãnh thổ Nga (14/07)
-
Dùng điều hòa kiểu này, đột quỵ có thể ập đến bất cứ lúc nào (14/07)
-
Nhà báo công nghệ: "Điện thoại mới của Samsung rất tuyệt nhưng vẫn hụt hơi trước máy Trung Quốc ở 1 thứ" (14/07)
-
Mỹ phẩm do chiến thần livestream Võ Hà Linh quảng cáo bị thu hồi (14/07)
-
Quế Ngọc Hải thông báo rời CLB Bình Dương, điểm đến sẽ khiến cả V.League bất ngờ? (14/07)
-
U23 Việt Nam đến Indonesia bảo vệ ngôi vô địch U23 Đông Nam Á (14/07)
-
Campuchia nêu điều kiện tái mở cửa biên giới với Thái Lan (14/07)
-
Camera "bóc" cảnh nam tiktoker bị chém gần đứt bàn tay: Nhóm đối tượng ra tay trong 30 giây (14/07)
-
Câu nói gây chú ý của cựu phó trưởng công an phường trong vụ 'chạy án' 2,1 tỷ đồng (14/07)
Bài đọc nhiều




