-
Nước Hồ Tây có đủ để "hồi sinh" sông Tô Lịch?
-
Thực hư tin cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin mua pizza đãi 6.500 cán bộ trại giam và bạn tù
-
Lan Phương tố ông xã lừa dối, bạo hành tinh thần suốt 7 năm hôn nhân, chồng Tây nói gì?
-
Nguy cơ Tây Ban Nha từ chối dự World Cup 2026
-
Truy nã toàn quốc đối tượng đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Hữu Nghĩa
-
Xe tải lao vào chợ làm 12 người thương vong: Đau đớn nhìn vợ mang bầu tử nạn
-
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Người vi phạm bị xử lý ra sao?
-
"Sếp" doanh nghiệp nhà nước có lương cơ bản cao nhất 80 triệu đồng/tháng
-
Áp thấp nhiệt đới tiến vào Biển Đông, sắp mạnh lên thành bão số 8
-
"Ôm" tiền tỷ, cha mẹ chật vật mua nhà Hà Nội cho con học đại học
Thế giới
15/10/2019 18:52Khắc nghiệt nghề shipper tại Hàn Quốc, tiềm ẩn nguy cơ chết người
Ít nhất đã có 86 người chết và hàng nghìn người bị thương trong ngành công nghiệp vận chuyển đồ ăn tại Hàn Quốc gần một thập kỷ qua.
Hàn Quốc hiện đang là thị trường giao đồ ăn nhanh lớn thứ tư trên thế giới, với trị giá khoảng 20 nghìn tỷ won (tương đương 16,7 tỷ USD). Người dân nước này ngày càng ưa chuộng việc tìm kiếm, đặt hàng và trả tiền cho đồ ăn của họ trên cùng một nền tảng như ứng dụng giao đồ ăn tiện lợi.
Ngày càng có nhiều ứng dụng giao hàng được phát triển, bên cạnh đó rất nhiều người tại Hàn Quốc đang sinh sống trong tình trạng độc thân khiến cho họ càng yêu thích việc giao đồ ăn tận nhà nhanh chóng và tiện lợi này.
Vào năm ngoái, đại diện ứng dụng giao hàng lớn nhất tại Hàn Quốc – Baedal Minjok cho biết lượng giao hàng của họ đã tăng gấp đôi với tổng 36 triệu lượt giao hàng vào tháng 8, tương đương khoảng 1,2 triệu lượt giao hàng mỗi ngày.
Để có được con số ấn tượng trên, rất nhiều những “shipper” đã phải trả giá đắt. Cái chết của những thanh niên giao hàng đã thể hiện sự khắc nghiệt của công việc này, khi mà “shipper” tại Hàn Quốc luôn phải chịu áp lực của việc giao hàng nhanh nhất có thể. Chính bởi áp lực phải giao hàng khi thức ăn còn nóng hổi khiến họ lái xe liều lĩnh và bỏ qua các quy tắc giao thông ngay cả khi không hề có bảo hiểm tai nạn đầy đủ.
Theo Trung tâm dịch vụ phúc lợi lao động Hàn Quốc, đến nay đã có 86 thanh thiếu niên thiệt mạng và 4.500 người bị thương trong quá trình đi giao hàng kể từ năm 2010 đến nay.
“Có những ca làm việc tôi nhận được hơn chục đơn giao hàng cùng lúc. Việc phải giao hàng nhanh buộc tôi phải bỏ qua tín hiệu đèn giao thông, len lỏi giữa xe ô tô và phải phóng nhanh đầy nguy hiểm trong những ngõ hẻm”, tờ South China Morning Post trích dẫn trả lời phỏng vấn của anh Shin Sung-sub một cựu nhân viên giao đồ ăn.
Anh Shin cũng chia sẻ có nhiều nhà hàng cung cấp xe mới và thường xuyên kiểm tra sự an toàn của xe, nhưng cũng có một lần khi đi làm việc anh được cung cấp một chiếc xe bị hỏng phanh sau. Khi hỏi đến, ông chủ nhà hàng cũng chỉ dặn dò anh đi cẩn thận chứ không hề có ý định sẽ mang chiếc xe đi sửa.
Cảnh sát và những nhà chức trách Hàn Quốc hiện cũng đã vào cuộc, gần đây họ cũng yêu cầu những nền tảng ứng dụng giao đồ ăn hay nhà hàng phải cung cấp bảo hiểm thân thể cho lái xe đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nơi muốn lách luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sự an nguy của những tài xế giao hàng.
Theo Trà My (Lao Động)








- Lái xe "chặt chém" 2,5 triệu đồng cuốc taxi từng có tiền án về tội cướp tài sản (08:22)
- 9X TPHCM nuôi vịt từ trứng lộn, chăm như con, đưa đi làm, chụp ảnh kỷ niệm (08:20)
- Lãnh đạo Hamas tái xuất, tiết lộ khoảnh khắc bị Israel không kích ở Qatar (08:14)
- Số phận lại "trêu" Công Phượng và đồng đội? (08:10)
- Phương Ly vừa "nâng cấp" vòng 1? (08:10)
- Nước Hồ Tây có đủ để "hồi sinh" sông Tô Lịch? (08:01)
- Thực hư tin cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin mua pizza đãi 6.500 cán bộ trại giam và bạn tù (33 phút trước)
- Lan Phương tố ông xã lừa dối, bạo hành tinh thần suốt 7 năm hôn nhân, chồng Tây nói gì? (44 phút trước)
- Nguy cơ Tây Ban Nha từ chối dự World Cup 2026 (55 phút trước)
- Truy nã toàn quốc đối tượng đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Hữu Nghĩa (58 phút trước)




