-
Lý do Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Putin trao tặng huân chương Hữu nghị nhà nước Nga -
Tìm thấy thi thể nam sinh bỏ lại xe máy và điện thoại trên cầu, tiết lộ tình trạng cuối của nạn nhân -
Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? -
Tìm thấy thi thể tài xế taxi tự gây thương tích rồi nhảy cầu Sài Gòn, tiết lộ cuộc gọi cuối cùng của nạn nhân -
Vụ 2 xe máy va chạm mạnh ở Gia Lai lúc rạng sáng: 4 thiếu niên thương vong, hiện trường gây ám ảnh -
Nữ sinh TPHCM bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh, đám đông reo hò cổ vũ gây phẫn nộ -
Miền Trung oằn mình trong tháng mưa dị thường và tàn khốc nhất lịch sử khí tượng Việt Nam -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 14 -
Tòa án Đức: Lê Trung Khoa đối mặt 6 tháng - 2 năm tù nếu tái phạm vu khống Vingroup "hối lộ" -
Những thói quen khi đi ngủ giúp nâng cao hạnh phúc vợ chồng: Tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người lại bỏ qua
Thế giới
27/08/2025 10:56Khách chuyển 7,3 tỷ đồng từ sổ tiết kiệm cũ sang sổ mới để hưởng lãi cao, 2 ngày sau phát hiện số dư còn 0, báo ngân hàng thì được tin: “Không phải việc của chúng tôi”
Năm 2022, anh Tôn, trú tại Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc, mở hai tài khoản tại một ngân hàng địa phương, gửi tổng cộng 2 triệu NDT (hơn 7,3 tỷ đồng), kỳ hạn 2 năm với lãi suất 2,25%/năm. Giao dịch được thực hiện tại quầy với sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên ngân hàng họ Trần.
Chỉ một ngày sau, anh Tôn nhận được cuộc gọi từ nhân viên Trần. Người này thông báo rằng ngân hàng tỉnh đang có chương trình ưu đãi, khách hàng chỉ cần chuyển tiền sang tài khoản tiết kiệm mới để hưởng thêm trợ cấp lãi suất. Vì tin tưởng, anh Tôn mang sổ tiết kiệm và CCCD giao trực tiếp cho anh Trần để làm thủ tục. Lợi dụng vị trí công tác, nhân viên họ Trần đã hai lần chuyển tiền từ tài khoản của anh Tôn sang tài khoản mới, sau đó rút ra để dùng.
Hai ngày sau, khi kiểm tra số dư, anh Tôn phát hiện toàn bộ tiền đã “bốc hơi”. Anh lập tức yêu cầu ngân hàng bồi thường nhưng bị từ chối. Đơn vị này cũng cho biết nhân viên họ Trần chỉ là nhân viên cũ, đã nghỉ việc một thời gian nên ngân hàng không liên quan đến việc anh Tôn mất tiền: “Đó không phải việc của chúng tôi”.
Không chấp nhận, anh Tôn khởi kiện, yêu cầu đơn vị trên hoàn trả 2 triệu NDT cho mình.
Tòa sơ thẩm xác định giữa anh Tôn và ngân hàng tồn tại hợp đồng tiền gửi tiết kiệm hợp pháp. Ngân hàng có nghĩa vụ đảm bảo an toàn khoản tiền gửi, trong khi anh Tôn cũng phải giữ bí mật thông tin cá nhân. Vì anh Tôn không hề ký ủy quyền cho nhân viên họ Trần rút tiền thay nên toà án cho rằng hành vi rút tiền của nhân viên này là vi phạm pháp luật Trung Quốc.
Ngoài ra, trong vụ việc này, toà án cũng cho rằng ngân hàng đã để xảy ra nhiều sai sót như: không xác minh lại với khách hàng, để nhân viên cũ rút tiền bằng giấy tờ và sổ tiết kiệm gốc, thậm chí các chứng từ có lỗi chính tả cố ý nhưng vẫn không bị phát hiện. Tòa nhận định ngân hàng vi phạm hợp đồng và buộc phải bồi thường toàn bộ 2 triệu NDT cho anh Tôn, đồng thời chịu chi phí tố tụng.

Không đồng tình với phán quyết của toà án sơ thẩm, ngân hàng đã kháng cáo. Tòa phúc thẩm cho rằng khi rút tiền, nhân viên họ Trần đã xuất trình CCCD, sổ tiết kiệm hợp lệ và có mật khẩu chính xác. Theo quy định, ngân hàng đã hoàn thành trách nhiệm trong việc xác minh thủ tục. Việc anh Tôn tự giao toàn bộ giấy tờ, sổ tiết kiệm và mật khẩu cho người khác là thiếu cẩn trọng, nên anh phải tự chịu hậu quả.
Kết quả, tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, bác toàn bộ yêu cầu của anh Tôn và buộc anh phải chịu chi phí tố tụng ở cả hai cấp. Không đồng tình với quyết định của toà phúc thẩm, anh Tôn tiếp tục khiếu nại, yêu cầu xét xử lại. Anh lập luận rằng ngân hàng có lỗ hổng quản lý khi để một cựu nhân viên vẫn có thể xử lý giao dịch, dẫn tới mất an toàn cho tiền gửi.
Tòa án sau khi xem xét nhận định: Trần là cựu nhân viên ngân hàng, lợi dụng mối quan hệ và sơ hở trong quản lý để rút tiền trái phép. Ngân hàng vì vậy phải chịu một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, anh Tôn cũng có lỗi khi giao CMND, sổ tiết kiệm và mật khẩu cho Trần, nên phải gánh chịu phần lớn thiệt hại.
Cuối cùng, tòa tuyên ngân hàng chỉ cần bồi thường 20% giá trị thiệt hại. Phần còn lại, anh Tôn phải tự gánh chịu và có quyền khởi kiện anh Trần để đòi bồi thường.
- Từ FIFA đến chính quyền Malaysia: Tất cả đều đang chống lại FAM (13:55)
- Người đàn ông được cứu sống sau khi đột ngột ngưng tim khi đang đánh cầu lông (13:51)
- Lý do Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Putin trao tặng huân chương Hữu nghị nhà nước Nga (13:47)
- Sao phim "Mưa đỏ" xúc động dù fan meeting vắng khán giả, hé lộ quá khứ từ "con số âm" đến vai diễn làm nên tên tuổi (13:43)
- Giá vàng trong nước giảm tuần thứ 3 liên tiếp, vàng miếng SJC đã rớt thẳng xuống vùng 147 triệu đồng/lượng (13:42)
- Phiên tòa vụ đánh bạc 106 triệu USD: Cựu Bí thư Ngô Ngọc Đức khai về lần đầu bước vào King Club tại khách sạn Pullman (13:42)
- Tìm thấy thi thể nam sinh bỏ lại xe máy và điện thoại trên cầu, tiết lộ tình trạng cuối của nạn nhân (13:41)
- Hamas và Chính quyền Palestine đạt thỏa thuận chung tại Dải Gaza (13:31)
- "Sóng gió" tại Tesla: Kế hoạch thưởng 1.000 tỷ USD cho Elon Musk bị phản đối kịch liệt, ban lãnh đạo cảnh báo "ông ấy có thể rời đi" (2 giờ trước)
- Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? (2 giờ trước)