-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
Thế giới
08/06/2022 08:09Lệnh cấm vận dầu Nga của EU có thực sự hiệu quả?
Theo Project Syndicate, trước việc chiến sự tại Ukraine đã kéo dài hơn 100 ngày, cần phải đặt câu hỏi rằng những biện pháp trừng phạt về mặt kinh tế của phương Tây có thực sự ảnh hưởng tới Nga hay không, và liệu lệnh cấm vận dầu Nga mới được công bố bởi Liên minh châu Âu (EU) có đem lại hiệu quả như mong muốn?
Tính đến tháng 5/2022, các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây không làm ảnh hưởng nhiều tới Nga bởi phần lớn doanh thu của nước này tới từ xuất khẩu dầu mỏ. Cùng với việc nhu cầu sử dụng trong nước dần bị thu hẹp, Nga vẫn có thể duy trì mức độ xuất khẩu dầu hơn 7 triệu thùng/ngày như trước. Với giá 110-120 USD/ thùng, chỉ riêng việc xuất khẩu dầu thô sẽ đem lại cho Nga 300 tỷ USD mỗi năm.
Vì lẽ đó, lệnh cấm vận dầu Nga và không cho phép các công ty bảo hiểm cung cấp hợp đồng cho các tàu chở dầu Nga đã được EU thông qua vào ngày 30/5. Theo EU, một nửa sản lượng xuất khẩu của Nga là cho các nước thuộc liên minh, như vậy lệnh cấm vận dầu sẽ gây ra thiệt hại 150 tỷ USD với Nga, nhưng thực tế dường như phức tạp hơn rất nhiều.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong một thời gian ngắn, khi nguồn cung dầu khí bị hạn chế, giá dầu sẽ nhanh chóng leo thang. Nói một cách khác, giá cả tăng vọt sẽ thúc đẩy thu nhập xuất khẩu của Nga, tạo cảm giác rằng các lệnh cấm vận không có hiệu quả. Dĩ nhiên, giá dầu sẽ dần giảm xuống khi các quốc gia khác đẩy mạnh khai thác dầu mỏ. Lợi nhuận chứ không phải các nguyên nhân chính trị sẽ là động lực thúc đẩy các nước OPEC nhanh chóng đưa ra chính sách tăng mục tiêu sản xuất. Tuy vậy, vào thời điểm giá dầu được cân bằng, Nga đã thu được một khoản lợi nhuận đáng kể.
Một lí do lớn khác khiến lệnh cấm vận dầu Nga sẽ chỉ gây ra tác động không đáng kể là việc EU không phải là bạn hàng quan trọng nhất của Nga. Ấn Độ và Trung Quốc tiêu thụ dầu gấp đôi các nước EU và họ sẵn sàng mua lại số dầu mà EU bỏ lại. Do đó, không thể ngăn cản được con đường xuất khẩu của Nga. Ngoài ra, lệnh cấm vận của EU chỉ áp dụng với xuất khẩu dầu thô bằng đường thủy, Moscow vẫn có thể bán dầu thông qua các đường ống dẫn năng lượng.
Vì lẽ đó, hiệu quả của lệnh cấm vận sẽ không được tính bằng khối lượng dầu xuất khẩu của Nga, mà là việc nước này thu được bao nhiêu từ cùng khối lượng đó so với trước chiến sự.
Thực tế, giá dầu của Nga đã giảm khoảng 30 USD/ thùng, nhưng điều này không phải do tác động của lệnh cấm vận. Dù là nguyên nhân nào, lợi nhuận xuất khẩu dầu của Nga đã giảm đi gần 100 tỷ USD so với giá bán năm 2021.
Mặt khác, trong thời gian tới, những tổn thất của Nga có thể sẽ còn lớn hơn nữa bởi lệnh cấm bảo hiểm cho tàu chở dầu Nga. Đây thậm chí còn được coi là biện pháp trừng phạt quan trọng hơn vì hầu như chẳng có công ty nào sẵn sàng chở dầu nếu con tàu bị các hãng bảo hiểm từ chối, trừ khi Nga đưa ra mức chiết khấu đủ lớn. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc Moscow tự tay cắt bỏ thêm một phần lợi nhuận của họ.
"Dù lệnh cấm vận dầu không đem lại tác động quá lớn, nhưng nó cũng gây thiệt hại đáng kể với ngân sách của Nga. Moscow có thể chuyển hướng dòng chảy của dầu thô bằng tập trung vào các bạn hàng châu Á, nhưng rất khó để bù đắp triệt để cho sự mất mát ở thị trường châu Âu", Tiến sĩ Maria Shagina - Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) nhận xét.
Cuối cùng, những tín hiệu từ thị trường cho thấy, việc gia tăng đáng kể sản lượng dầu của các quốc gia khác sẽ là nguyên nhân chính khiến giá dầu thế giới hạ nhiệt và gây ảnh hưởng trực tiếp tới Nga. Còn về các lệnh cấm vận, các nhà lãnh đạo EU phải chấp nhận rằng họ không thể làm tê liệt hoàn toàn nền kinh tế Nga, mà chỉ có thể gây ảnh hưởng ở một mức độ vừa phải.
Theo Việt Dũng (VietNamNet)








- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (16:08)
- Cán bộ , công chức TP HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà lên đến 10,4 triệu đồng/tháng (15 phút trước)
- Ông Trump gửi thư cảm ơn Thủ tướng Campuchia (15 phút trước)
- Vụ "ông hoàng Gangnam Style" PSY bị bắt: Vạch trần lời bao biện đánh tráo khái niệm, nguy cơ đi “bóc lịch” (24 phút trước)
- Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID (27 phút trước)
- Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn (30 phút trước)
- MU sắp thanh lý thành công Antony và Garnacho (38 phút trước)
- Cận cảnh xe VinFast Lạc Hồng 900 LX thử nghiệm chống đạn: Gầm xe ẩn chứa điều đặc biệt (53 phút trước)
- Hai chàng trai yêu nhau 6 năm, video gia đình gặp mặt "gây bão" mạng xã hội (54 phút trước)
- Yoona (SNSD) đến Việt Nam! (1 giờ trước)




