-
Bánh Trung thu ngày Rằm tháng Tám: Dù "ế" nhưng nhiều thương hiệu không giảm giá
-
Ám ảnh 2 lần ngập lụt liên tiếp, người dân Hà Nội đắp đập, dựng tường chắn nước
-
Sau ồn ào AntEx, Shark Bình livestream nói về lãnh đạo trong khởi nghiệp
-
Mưa bão 2025: Diễn biến cực đoan, thêm 2-3 cơn bão sắp vào Việt Nam
-
"Tuyệt đối không để lọt người chạy chức, chạy quyền, cơ hội, bè phái vào Ban Chấp hành Trung ương"
-
Nghi phạm sát hại 3 người ở Đồng Nai bị bắt
-
Ùn tắc "ngộp thở" ở TPHCM: Nghìn người "chôn chân", xe máy rẽ hẻm tìm lối thoát
-
Triệu Vy bị tố dính líu đến vụ nam diễn viên 28 tuổi bị tra tấn đến chết?
-
Chồng mất 9 tháng đã có người đến hỏi cưới, bố mẹ chồng biết chuyện, thế là sóng gió nổi lên
-
Xót xa tang lễ 3 người bị bắn tử vong ở Đồng Nai, hàng xóm tiếc thương: "Tôi đã rất sốc và đau lòng"
Thế giới
19/02/2025 16:09Lý do toàn bộ hành khách sống sót trong vụ máy bay lật ngửa ở Canada
Chuyến bay Delta 4819 từ Minneapolis (Mỹ) tới Toronto (Canada) gặp sự cố khi hạ cánh khiến một cánh máy bay bị xé toạc, thân máy bay lật ngửa khiến nhân chứng lo ngại thương vong lớn. Tuy vậy, 80 người trên máy bay sống sót trong vụ việc xảy ra tại Sân bay Quốc tế Toronto Pearson.
"Chứng kiến một máy bay lật ngửa như vậy mà hành khách và phi hành đoàn vẫn an toàn quả là điều phi thường," phó giáo sư Michael McCormick thuộc Đại học Hàng không Embry-Riddle cho biết.
"Tôi cho rằng thiết kế máy bay, với những tiến bộ trong nghiên cứu hàng không dân dụng nhiều năm, đã góp phần làm nên điều đó," McCormick nhận xét.
Nhiều thảm họa cháy nổ đã khiến giới chuyên gia nhận ra rằng nhiên liệu nên được chứa ở cánh máy bay, thay vì ngay dưới vị trí ngồi của hành khách.
"Trong những ngày đầu của hàng không, nhiên liệu thường được chứa ở thân máy bay," phó giáo sư McCormick giải thích.

Máy bay gặp nạn ở Toronto là một chiếc Bombardier CRJ900. Khi sự cố xảy ra, thân máy bay lật ngửa và trượt trên đường băng, cánh phải bị xé toạc và bốc cháy.
Trong trường hợp này, cánh máy bay đã tách rời nên dù bốc cháy dữ dội cũng không làm lửa lan sang khoang hành khách, theo cựu chuyên gia Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ Joe Jacobsen.
"Các bộ phận có thể bị gãy, nhưng nếu nằm trong tính toán thiết kế, chúng ta có thể tìm hiểu vì sao nó bị gãy và liệu có gãy theo thiết kế hay không," Jacobsen giải thích. Cánh máy bay trong vụ tai nạn ở Toronto có thể bị gãy do sai sót bảo trì hoặc lỗi thiết kế, chuyên gia này nhận xét.
Khi cánh máy bay đứt rời sau va chạm, ngoài việc loại bỏ khả năng nhiên liệu phát nổ gần khoang hành khách cũng có những lợi ích khác, theo McCormick.
"Thiết kế máy bay cần tách rời bồn chứa nhiên liệu với khoang hành khách, nhưng ngoài ra chúng ta cũng cần đảm bảo thân máy bay có thể nhanh chóng dừng lại ở vị trí ổn định," chuyên gia này giải thích thêm.
Máy bay gặp nạn đã dừng ở vị trí ổn định, dù bị lật ngửa. Tuy vậy hành khách sống sót một phần khác nhờ thiết kế ghế ngồi chịu được lực va đập rất mạnh. Hầu hết máy bay thương mại hiện đại yêu cầu ghế 16G, nghĩa là chịu được lực mạnh gấp 16 lần lực hấp dẫn.
"Không ai muốn thấy ghế ngồi rơi ra hay vỡ nát trong một vụ tai nạn máy bay, ngay cả khi máy bay lật nửa. Ghế ngồi không được thiết kế để hành khách thoải mái, chúng được thiết kế một cách chắc chắn nhất," McCormick giải thích thêm, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của đai an toàn.
Giới chuyên gia đánh giá tai nạn tương tự xảy ra cách đây vài chục năm có thể gây thương vong lớn.
"Tất cả các mẫu máy bay thương mại đều có ghế được thiết kế chắc chắn như một phần của thân máy bay, có thể chịu được lực tác động 16G. Như vậy trong các trường hợp hạ cánh khẩn cấp, nếu hành khách thắt đai an toàn và ngồi đúng vị trí, họ sẽ sống sót sau va chạm và có cơ hội rời khỏi máy bay," chuyên gia phân tích Peter Goelz của CNN nhận xét.
Dù công nghệ thiết kế hiện đại giúp cứu mạng nhiều người, đóng góp của phi hành đoàn cũng là rất quan trọng, McCormick đánh giá thêm.
Hai tiếp viên hàng không trên máy bay đã trải qua nhiều kịch bản huấn luyện, trong đó có sơ tán hành khách trong 90 giây. Tuy vậy, họ chưa từng đối mặt khả năng máy bay lật ngửa, theo Sara Nelson, chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không.
Dù nhiều hành khách mắc kẹt trong ghế ở tư thế lộn ngược, phi hành đoàn đã sơ tán họ khỏi máy bay trong chưa đầy 90 giây. Bà Nelson đánh giá nhóm tiếp viên hàng không "thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo".
"Họ chịu trách nhiệm an toàn cho hành khách, không phải chỉ nhặt rác và phục vụ đồ uống. Họ là những tiếp viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản. Họ đã thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo," Nelson nói.
Hoài An (SHTT)








- Bánh Trung thu ngày Rằm tháng Tám: Dù "ế" nhưng nhiều thương hiệu không giảm giá (14:16)
- Vụ hơn 300 học viên cai nghiện bỏ trốn ở An Giang: 252 người đã trở lại (14:13)
- Ám ảnh 2 lần ngập lụt liên tiếp, người dân Hà Nội đắp đập, dựng tường chắn nước (14:09)
- Những hình ảnh cận cảnh bão Matmo càn quét Trung Quốc (14:09)
- Diệp Lâm Anh lại gây tranh cãi vì hành động với 1 chàng trai trong quán bar (14:06)
- "Thần đèn" kích nâng cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 (14:03)
- CLIP: Thông tin mới về vụ 500 kg ma túy xếp chồng chất như gạo trên thùng xe (14:02)
- Sau ồn ào AntEx, Shark Bình livestream nói về lãnh đạo trong khởi nghiệp (14:00)
- Quần đen rất dễ mặc, nhưng chị em phải mix cùng 4 kiểu áo sau đây thì mới sành điệu tuyệt đối (18 phút trước)
- Việt kiều châu Âu chia sẻ "gan ruột" sau khi được triệu tập lên U23 Việt Nam (19 phút trước)




