Aero L-39 Albatros là một chiếc máy bay huấn luyện đa tính năng được phát triển tại Tiệp Khắc. L-39 được sử dụng như loại máy bay huấn luyện cơ bản tại Liên bang Xô viết, Tiệp Khắc và tất cả các nước thuộc Khối Warszawa (trừ Ba Lan) từ năm 1971 trở về sau.
Aero L-39 Albatros là một chiếc máy bay huấn luyện đa tính năng được phát triển tại Tiệp Khắc. L-39 được sử dụng như loại máy bay huấn luyện cơ bản tại Liên bang Xô viết, Tiệp Khắc và tất cả các nước thuộc Khối Warszawa (trừ Ba Lan) từ năm 1971 trở về sau. Tại Việt Nam, loại máy bay này được coi là máy bay huấn luyện chiến đấu tốt nhất. Cùng tìm hiểu về  "sát thủ trên không" máy bay huấn luyện đa tính năng L-39.
 
 
Chiếc L-39 là chiếc đầu tiên của thế hệ máy bay huấn luyện phản lực thứ hai và là chiếc máy bay huấn luyện sớm nhất được trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt.  
 
Hiện, 2.800 chiếc L-39 vẫn hoạt động trong hơn 30 lực lượng không quân trên khắp thế giới.  
 
L-39 cất cánh lần đầu ngày 4 tháng 11 năm 1968 và được sử dụng như loại máy bay huấn luyện cơ bản tại Liên bang Xô viết, Tiệp Khắc và tất cả các nước thuộc Khối Warszawa (ngoại trừ Ba Lan, nước này sử dụng loại máy bay phản lực thế hệ đầu tiên TS-11 Iskra của họ) từ năm 1971 trở về sau.
 
L-39 được xếp riêng hạng L-39 'Jet Unlimited' trong những cuộc đua tại Reno Air Races. Tới giữa tháng 3 năm 2006, có 257 chiếc L-39 được đăng ký tại Liên đoàn Hàng không Liên bang Hoa Kỳ. 
 
Có giá khoảng $200.000-$300.000 nên L-39 trở nên rất thích hợp với các phi công có mức độ tài sản vừa phải cho một chiếc phản lực nhanh nhẹn, tư nhân.  
 
Hiện, L-39 có trong biên chế số lượng nhỏ loại này làm nhiệm vụ huấn luyện phi công tại Việt Nam. 
 
Nó là loại máy bay huấn luyện chiến đấu tốt nhất, làm nhiệm vụ huấn luyện phi công quân sự. 
 
L-39 tại Triển lãm hàng không Santa Rosa. 
 
L-39C Albatros dân sự tại Úc. 
 
L-39ZA (1701) của Slovak tại Triển lãm Hàng không Radom 2005.   
 
 
Theo B.T (Lao Động)