-
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt -
Vì sao nhà mặt tiền "phố vàng" Hà Trung luôn hiếm và có giá "trên trời"? -
Giá vàng SJC tiếp tục leo thang, liên tục phá đỉnh mới -
Báo động: Từ cơn sốt thường, nam giảng viên rơi vào cửa tử vì suy đa tạng -
Cơ hội săn "xe chủ tịch" giá sốc: Ngân hàng thanh lý VinFast President chỉ từ 1,3 tỷ đồng -
Giải mã lý do "siêu máy bay" Boeing 787 Dreamliner được chọn để "sát hạch" sân bay Long Thành -
Nghệ An: Mẹ bỉm sữa địu con đi giao hàng đánh rơi 20 triệu và "phép màu" giữa đời thường -
Hàng triệu người Việt có thể hưởng lợi từ việc ăn loại quả này mỗi ngày: 2 nghiên cứu mới đã chứng minh -
Hàng nghìn camera AI "vào cuộc": Vì sao CSGT vẫn phải trực tiếp xuống đường? -
Một ngân hàng vừa tăng lãi suất tiết kiệm lên tới 8,3%/năm
Thế giới
05/02/2016 14:38Mỹ thừa nhận nỗi đau F-35, mở đường đốt tiền cho F/A-XX
Sau hàng loạt lùm xùm về những lỗi trên dòng tiêm kích F-35 gặp phải, lần đầu tiên Lầu Năm Góc đã lên tiếng thừa nhận điều này.
Hãng thông tấn AP dẫn bản báo cáo vừa được Lầu Năm Góc công bố ngày 4/2 cho biết mặc dù là chương trình chế tạo vũ khí hao tiền tốn của, nhưng chiến đấu cơ đa năng F-35 vẫn mắc hàng loạt lỗi nghiêm trọng khiến chương trình này trở nên phức tạp.
Bản báo cáo cho biết trong quá trình thử nghiệm F-35 trên diện rộng nhằm đo tính năng an toàn của máy bay này, các kỹ sư đã phát hiện nhiều sai sót và vấn đề như lỗi phần mềm, sự cố kỹ thuật và chi phí sản xuất quá tốn kém. Ngoài ra, các kỹ sư cũng nhận thấy nhóm phi công sở hữu cân nặng dưới 62 kg có nguy cơ dễ bị tử nạn khi lái thiết bị này.
Tiêm kích F-35B.

Đặc biệt, phiên bản F-35 dùng trong Lực lượng Lính thủy đánh bộ cũng có nhiều sai sót và có khả năng chiến đấu hạn chế, trong khi phiên bản đang trong quá trình chế tạo cho Không quân cũng "thừa hưởng nhiều lỗi" từ phiên bản gốc nên có thể làm trì hoãn ngày ra mắt của phiên bản này, vốn dự kiến vào cuối năm 2016.
Trước khi Lầu Năm Góc đưa ra thực tế đáng lo ngại này, hồi tháng 7/2015, Tạp chí National Interest (Mỹ) dẫn nguồn tin quân sự nước này thừa nhận siêu tiêm kích F-35 đuối sức trước T-50 của Nga. Sức mạnh vượt trội nhất của T-50 trước F-35 là sự cơ động và khả năng tàng hình cực mạnh.
Ngoài ra, T-50 còn được trang bị hệ thống hỏa lực không đối không và không đối đất cực mạnh, trong đó bao gồm tên lửa không đối không R77 và hai quả bom chống hạm 1.500 kg. Đặc biệt, Sukhoi T-50 còn được trang bị 2 khẩu pháo 30 mm GSh-30-1, có thể bắn 1.800 viên đạn/phút.
Sự yếu kém của F-35 khiến Mỹ phải lên kế hoạch phát triển máy bay thế hệ 6 F/A-XX nhằm đối trọng với T-50 thuộc thế hệ 5, National Interest dẫn lời chuyên gia quân sự Dave Majumdar đăng cho biết.
Cụ thể, tiêm kích F/A-XX được nghiên cứu và sản xuất chỉ với mục đích duy nhất nhằm khắc chế các dòng máy bay chiến đấu T-50 của Nga và J-20 của Trung Quốc, chuyên gia Dave Majumdar cho biết.
Tiêm kích F/A-XX: Kẻ thay thế F-35
Theo Tướng Không quân Mỹ Mike Hostage, chương trình F/A-XX nhằm thay thế Super Hornet và bù đắp những lỗ hổng mà F-35 có thể không khỏa lấp được. "Đây sẽ là một bước tiến lớn đối với Không quân Mỹ", Tướng Mike Hostage cho biết.
Theo nhận định của National Interest, nhiều khả năng tiêm kích F/A-XX sẽ được trang bị trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, giới chuyên gia chưa rõ công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo sẽ giúp một tiêm kích chiến thuật hoàn thành sứ mệnh của mình đến đâu, nhưng nó có thể hỗ trợ phi công ra quyết định tương tự hệ thống cảm biến trên F-22 và F-35 của Lockheed Martin.
Tiêm kích tương lai của Mỹ F/A-XX.

Không quân và Hải quân Mỹ đều tỏ ra rất tham vọng về công nghệ mới này. Hồi đầu năm 2015, Tướng Không quân Mỹ Mike Hostage, Tư lệnh Chiến đấu (ACC) đã chủ trì "hội nghị thượng đỉnh về công nghệ" có tên "Ưu thế trên không: 2030 và xa hơn", tại Moffet Field, California, gần San Francisco.
Mục tiêu của hội nghị là đưa ra các ý tưởng duy trì ưu thế trên không của Không quân Mỹ. Cả Hải quân và Không quân Mỹ mong muốn có thể hợp tác công nghệ tại Thung lũng Silicon, nhằm vượt qua các thách thức trong nỗ lực công nghệ dành cho tiêm kích thế hệ 6.
Theo các chuyên gia quân sự, F/A-XX sẽ không sử dụng các loại động cơ hiện hành mà là loại hoàn toàn mới. “Động cơ sẽ mang lại hàng loạt lợi thế. Nó là bước tiến quan trọng với các thiết kế mới”, chuẩn đô đốc William Moran, lãnh đạo ban N98 (lập kế hoạch tác chiến của không lực hải quân Mỹ) cho biết.
Về nguyên tắc, động cơ mới của F/A-XX giúp máy bay vượt quãng đường dài với thời gian ít nhất, cũng như tăng thêm trọng tải để có thể chở nhiều hơn vũ khí. William Moran cho biết, khi động cơ chiếc tiêm kích hoạt động không hết công suất, nó sẽ vận hành theo chế độ tiết kiệm nhiên liệu. Còn ông Gaddis nói, loại động cơ mới sẽ có thuộc tính tốt hơn về khí động học.
Tựu trung, F/A-XX giống như một tổ hợp quân sự, nó sẽ được thiết kế theo các dự báo về nhu cầu của các chuyên gia quân sự. Chiếc tiêm kích của tương lai sẽ hoạt động với hiệu quả cao, đáp ứng các đòi hỏi tác chiến cao nhất của Mỹ ở trên không, trên biển và cả ở mặt đất.
Theo Mỹ Đức (Đất Việt)
- Huyền thoại robot hút bụi Mỹ về tay doanh nghiệp Trung Quốc (19 phút trước)
- Lương Bích Hữu tốt nghiệp đại học loại giỏi ở tuổi 41, hoàn tất 5 năm theo đuổi giấc mơ giảng viên (23 phút trước)
- Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt (32 phút trước)
- Giải cứu kịp thời cô gái 20 tuổi bị lừa phá két sắt gia đình, trốn trong nhà nghỉ (42 phút trước)
- Vì sao nhà mặt tiền "phố vàng" Hà Trung luôn hiếm và có giá "trên trời"? (44 phút trước)
- Làn Sóng Xanh 2025: Hòa Minzy lập kỷ lục, Phương Mỹ Chi bội thu ca khúc lọt BXH (45 phút trước)
- Người chồng hy sinh thân mình chắn đạn cho vợ: Bi kịch lay động sau vụ xả súng đẫm máu nhất Australia từ năm 1996 (52 phút trước)
- Đội pencak silat Malaysia đuổi đánh trọng tài vì nghi ngờ thiên vị Thái Lan (53 phút trước)
- Giá vàng SJC tiếp tục leo thang, liên tục phá đỉnh mới (59 phút trước)
- Miễn học phí nhưng vẫn gánh thêm tiền triệu “liên kết”: Bao giờ mới chấm dứt? (1 giờ trước)