Thế giới

Người Hàn Quốc thấy bất an với cảnh chen chúc khi đi tàu điện ngầm sau thảm họa Itaewon

Nhiều người cho biết dù đã quen với cảnh chen chúc khi đi tàu điện ngầm giờ cao điểm, tuy nhiên kể từ sau vụ giẫm đạp kinh hoàng đêm hội Halloween tối 29/10, hò bắt đầu cảm thấy bất an mỗi khi hòa vào dòng người chen chúc khi tham gia loại hình giao thông công cộng này.

Người Hàn Quốc thấy bất an với cảnh chen chúc khi đi tàu điện ngầm sau thảm họa Itaewon
Nhà ga ở sân bay Gimpo thuộc tuyến tàu điện ngầm Seoul số 9 luôn đông đúc hành khách giờ cao điểm. Ảnh: Korea Times.

Cô Lee, 30 tuổi, một nhân viên văn phòng thường đi trên tuyến tàu điện ngầm Seoul số 9 trong chuyến đi từ Dangsan đến ga Sinnonhyeon đã phải xuống giữa chừng hôm 31/10 vì cảm thấy rất khó thở.

"Tôi không thể thở được. Đây không phải là lần đầu tiên tôi cảm thấy như nghẹt thở khi đi tàu điện ngầm vào buổi sáng, nhưng hôm nay sự việc nghiêm trọng đến mức gây cho tôi một cảm giác hoảng loạn.", cô Lee chia sẻ trên Korea Times.

Lee cho biết cô đi tuyến tàu số 9 mỗi sáng tới công ty trong tình trạng luôn luôn quá tải giờ cao điểm. Hành khách liên tục chen chúc nhau trong những khoang tàu chật hẹp, và điều này khiến Lee không ngừng tưởng tượng đến những điều sẽ xảy ra giống như vụ giẫm đạp chết chóc tại Itaewon hai ngày trước đó.

"Mặc dù tôi không có mặt vào đêm hôm đấy, nhưng tôi cũng cảm thấy một điều gì đó khủng khiếp tương tự có thể xảy ra trên tàu điện ngầm.", Lee tâm sự.

Một vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra khi hàng nghìn người chen chúc vào một con hẻm hẹp và dốc vào đêm 29/10 để tham gia lễ hội Halloween tại trung tâm Itaewon của thủ đô Hàn Quốc và khiến ít nhất 156 người thiệt mạng và 151 người bị thương.

Vụ tai nạn chết chóc nhất trong lịch sử Hàn Quốc dường như đang gây tác động mạnh đến cuộc sống hàng ngày của người dân xứ sở Kim Chi, theo Korea Times. Từ trước đến nay, người dân Hàn Quốc vốn quen với mật độ đô thị và tình trạng đông đúc trên đường phố giờ đây đã bắt đầu chú ý đến sự nguy hiểm của hiện tượng đám đông.

Theo dữ liều từ năm 2021 của Seoul Metro, mật độ trung bình trong giờ cao điểm buổi sáng giữa các ga Noryangjin và Dongjak trên Tuyến số 9, một trong những khu vực đông đúc nhất thủ đô, được đo là 185%. Nếu mật độ vượt quá 150%, hành khách không thể di chuyển tự do trong khoang tàu.

Những ngườ buộc phải đi làm gọi đây là "địa ngục" khi họ bị dồn ép đến chật cứng vào nhau trong các toa tàu và không thể di chuyển tự do. Những cuộc ẩu đả nhỏ cũng đã nổ ra khi họ chen lấn nhau hoặc ra khỏi tàu, trong khi một số hành khách khác lại không thể xuống được tại đúng điểm dừng của họ.

Park Cheong-woong, Giáo sư quản lý an toàn tại Đại học Sejong Cyber University, cho biết: "Các tàu điện ngầm ở Seoul chật cứng đến mức có thể dẫn đến khó thở hoặc hoảng sợ cho một số hành khách. Nhưng chúng tôi đã quen với mật độ dày đặc trong cuộc sống hàng ngày".

Ông Lee Song-kyu, người đứng đầu Hiệp hội Chuyên gia An toàn Hàn Quốc, cảnh báo rằng thảm họa đám đông bất ngờ có thể xảy ra tại bất kỳ sự kiện hoặc những cuộc tụ tập lớn nào.

"Tôi sẽ không nói rằng việc nhồi nhét người dân trên tàu điện ngầm sẽ dẫn đến một sự cố đám đông nghiêm trọng nào. Nhưng tôi nghĩ rằng thảm kịch ở Itaewon đã cho chúng ta thấy rằng thảm họa đám đông có thể xảy ra bất ngờ ở những nơi hàng ngày và do đó chính quyền địa phương, cũng như người dân nên cảnh giác với nó." Ông Lee chia sẻ với Korea Times.

QT (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-han-quoc-thay-bat-an-voi-canh-chen-chuc-khi-i-tau-ien-ngam-sau-tham-hoa-itaewon-a362602.html