-
VinFast chính thức lên tiếng về trường hợp của khách hàng Phạm Văn Chính - chủ xe VF 3
-
Loại nấm được ví như "hải sản của đất", vừa rẻ lại bổ dưỡng, cực sẵn ở chợ Việt
-
Vai diễn của Quỳnh Kool gây tranh cãi: "Cô ấy không nên lấy chồng"
-
Người đàn ông từ TPHCM bắt xe lên Đà Lạt trộm ô tô với thủ đoạn ít ai ngờ tới
-
Những khung hình đầy kiêu hãnh của buổi tổng hợp luyện A80 dưới cơn mưa trắng trời
-
Trend "thu phí hoạt động" của loạt hội nhóm Facebook ủng hộ nhân dân Cuba: Xứng đáng viral hơn nữa!
-
Vụ cụ bà ở TP HCM bị sát hại: Hung thủ lấy chiếc túi đựng tiền bán bánh bao!
-
Xử phạt chủ con bò "đột nhập" hầm sông Sài Gòn khiến giao thông rối loạn
-
Bà Phan Thị Thanh Phương giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Đức Nhuận, TP HCM
-
Gia đình Hà Nội 5 năm tiết kiệm tiền đi xuyên Việt, lần đầu ở làng nhiều không
-
Ông Putin nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine
-
Phim Hàn hay thế này mà bỏ lỡ là sai lầm lớn: Cặp chính đẹp đôi quá cỡ, vừa xem vừa hóng tập mới từng ngày
-
Một công nhân thiệt mạng khi thi công hầm cống nhà thiếu nhi
-
Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ
-
Chân dung 2 sếp nam, trẻ tuổi ở Vingroup: Có 1 điểm chung trùng hợp để thành công!
-
1,15 triệu lượt người ủng hộ gần 250 tỉ đồng dành tặng nhân dân Cuba
-
Dẫn giải vợ của "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ từ Thái Lan về Việt Nam
-
Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh ‘lịch sử’ Trump – Putin
-
Ông Lê Trương Hải Hiếu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường An Lạc, TP HCM
-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
Thế giới
10/04/2025 14:04Nhìn lại thảm kịch hàng không rúng động châu Âu khiến Tổng thống Ba Lan cùng 95 người khác thiệt mạng
Hành trình định mệnh
Vào sáng ngày 10/4/2010, chiếc chuyên cơ Tupolev Tu-154M của Không quân Ba Lan cất cánh từ Warsaw, mang theo Tổng thống Lech Kaczyński, phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đến dự lễ tưởng niệm 70 năm vụ thảm sát Katyn tại Smolensk, Nga. Chuyến đi mang ý nghĩa lịch sử và biểu tượng đoàn kết dân tộc, song đã kết thúc bằng một bi kịch chưa từng có.

Khoảng 10h41 sáng (giờ địa phương), khi máy bay đang tiếp cận sân bay quân sự Smolensk-Severny trong điều kiện sương mù dày đặc, tầm nhìn cực kỳ hạn chế, nó đã hạ độ cao quá nhanh và va chạm với ngọn cây cách đường băng khoảng 1km. Chiếc máy bay mất kiểm soát, vỡ nát khi lao xuống khu rừng gần đó. Tất cả 96 người trên khoang thiệt mạng.
Trong số các nạn nhân có Tổng thống, phu nhân, các chỉ huy quân đội, lãnh đạo ngân hàng trung ương, nghị sĩ quốc hội và đại diện giới trí thức – tôn giáo, tạo nên tổn thất lãnh đạo cấp cao nghiêm trọng cho Ba Lan.

Có thể nói, đây là một trong những vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử châu Âu hiện đại.
Kết quả điều tra và các phân tích ban đầu
Ngay trong tháng 5/2010, sau khi phân tích hộp đen ghi âm buồng lái, Edmund Klich – người đứng đầu Ủy ban điều tra tai nạn phía Ba Lan – khẳng định sai sót từ phi hành đoàn là yếu tố trực tiếp dẫn tới tai nạn. “Các phi công đã bỏ qua mọi cảnh báo từ hệ thống điều khiển tự động của máy bay và mạo hiểm”, ông Klich phát biểu với tờ Rech Pospolita , trích dẫn bởi RIA Novosti .
Tiếp theo đó, tháng 6/2010, phía Nga đã bàn giao hơn 1.300 tài liệu điều tra liên quan cho Ba Lan. Chủ tịch Ủy ban Hàng không Liên bang Nga (IAC) khi đó – bà Tatyana Anodina – xác nhận lỗi thuộc về phi hành đoàn. Báo cáo của IAC nêu rằng tổ bay đã không chuyển hướng tới sân bay thay thế như khuyến cáo, do lo ngại có thể khiến Tổng thống không hài lòng.
Bài học từ một bi kịch
Dù đã hơn một thập kỷ trôi qua, Ba Lan vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn, do nhiều luồng thông tin và những tranh cãi kỹ thuật còn tồn tại giữa các bên. Tuy nhiên, giới chuyên môn đều đồng thuận rằng vụ tai nạn là hệ quả từ tổ hợp các yếu tố: điều kiện thời tiết khắc nghiệt, quyết định không chuyển hướng và môi trường áp lực trong buồng lái.
Thảm họa Smolensk từ đó trở thành bài học sâu sắc về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy trình an toàn hàng không, đặc biệt trong bối cảnh chuyến bay chở nguyên thủ quốc gia và phái đoàn cấp cao. Các chuyên gia hàng không cho rằng, bất kỳ sự gián đoạn, can thiệp hoặc áp lực nào trong buồng lái đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyết định của tổ bay – đặc biệt là trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Đây không chỉ là mất mát lớn của một quốc gia, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh toàn cầu về an toàn hàng không và tính độc lập chuyên môn trong quá trình điều khiển bay.
Theo Phạm Trang (Thanh Niên Việt)








- Áp thấp nhiệt đới tiến gần đảo Hải Nam, miền Bắc mưa lớn kéo dài (06:35)
- Vụ bé trai 13 tháng tuổi tử vong: Điều dưỡng không làm đúng chỉ định của bác sĩ (06:32)
- Xác minh vụ tài xế ô tô bị đánh đến gãy sống mũi ở TP HCM (06:27)
- Ngắm dàn xe đặc chủng, tái hiện đoàn xe hộ tống nguyên thủ tại diễu binh 2/9 (06:19)
- Vì sao Tổng thống Ukraine mời các lãnh đạo châu Âu cùng tới Mỹ gặp ông Trump? (06:13)
- Ai gánh món nợ gần 45 nghìn tỷ của EVN? (06:13)
- Nga hay Mỹ nắm lợi thế hải quân trong cuộc đua thầm lặng? (06:06)
- Man United gục ngã tại Old Trafford, Arsenal thăng hoa ngày khai mạc (06:02)
- Tử vi thứ 2 ngày 18/8/2025 của 12 con giáp: Hợi hạnh phúc, Tý có tiền (06:00)
- Bắt một đối tượng tham gia vụ chém trọng thương cán bộ công an tại trung tâm cai nghiện (6 giờ trước)




