-
Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố -
Tàu cá chìm ngoài khơi Hà Tĩnh, 8 ngư dân gặp nạn -
Vụ nam sinh lớp 12 tử vong vì ẩu đả trong quán bida: Bắt nghi phạm 18 tuổi, vì sao nạn nhân gãy cổ? -
Chồng đuổi về nhà mẹ đẻ chỉ vì mẹ anh nổi giận, bảo "đợi mẹ nguôi giận rồi về", tôi lặng lẽ bán luôn căn chung cư -
Phụ nữ kết hôn chỉ mong chồng phản bội -
Công an thông tin chính thức vụ bé sơ sinh bị vùi trong đất cát, sức khỏe bé hiện ra sao? -
Thực hư tin gia đình nạn nhân bị "tổng tài" ra hiệu đánh ở quán cà phê thuộc top giàu có ở Hà Nội -
Chỉ một ngày trước khi bị bắt, "tổng tài" Nguyễn Văn Thiên còn làm điều "không ai chịu nổi" -
U22 Việt Nam "đại chiến" U22 Malaysia: Cơ hội để HLV Kim Sang Sik thử nghiệm "công thức đột phá" trước thềm bán kết -
Chồng cũ nữ ca sĩ Việt gây sốc khi sống chung với tình mới, thừa nhận vội vã chia tay để bạn gái có danh phận
Thế giới
02/12/2017 14:51Những vụ tai nạn Su-24 nghiệt ngã và đau lòng của Không quân Nga
Phi hành đoàn (chỉ huy và hoa tiêu) không kịp bung dù thoát hiểm và thiệt mạng. Theo thông tin sơ bộ của Bộ Quốc phòng Nga, nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do lỗi kỹ thuật của chiếc máy bay.
Hãng thông tấn TASS đã lập danh sách các vụ tại nạn và thảm hoạ liên quan tới máy bay Su-24của Bộ Quốc phòng Nga từ năm 2007. Trong vòng 10 năm qua, đã xảy ra 13 thảm hoạ tương tự khiến 8 phi công thiệt mạng (tính cả vụ tại nạn mới xảy ra hôm 10/10/2017). Danh sách này không tính đến những thiệt hại xảy ra trong quá trình chiến đấu.
Giai đoạn từ 2010 về trước
- Ngày 23/8/2007, tại km số 115 ở phía tây sân bay Khurba (tỉnh Khabarovsk), chiếc Su-24M (số hiệu 63) thuộc đơn vị máy bay ném bom số 277 của Không quân Nga đã gặp nạn. Nguyên nhân của vụ tại nạn được xác định là do lỗi trong hệ thống cung cấp điện cho máy bay, tổ lái kịp thời bung dù thoát hiểm.
- Ngày 19/12/2008, tại khu vực làng Mosalskoe (tỉnh Voronez), chiếc Su-24 (số hiệu 02) thuộc đơn vị máy bay ném bom số 455 của Không quân Nga đã gặp nạn vì động cơ bên phải bị hư hỏng dưới áp lực rung mạnh. Tổ lái (Thượng tá Bolshechkov và thiếu tá Babeshko) kịp bung dù thoát hiểm và may mắn sống sót.
- Ngày 17/6/2009, khi hạ cánh tại sân bay Monchegorsk (tỉnh Murmansk), chiếc Su-24MR của đơn vị máy bay trinh sát số 98 thuộc Không quân Nga đã gặp nạn và bốc cháy. Tổ lái kịp bung dù thoát hiểm và không bị thương. Nguyên nhân của vụ tai nạn là lỗi phi công - chiếc máy bay hạ cánh ở tốc độ cao và chồm lên rồi sau đó lao xuống đường băng cất-hạ cánh.
- Ngày 19/6/2009, tại khu vực Kostino-Bystryansky (tỉnh Rostov), chiếc Su-24M của đơn vị máy bay ném bom số 559 thuộc Không quân Nga đã gặp nạn vì lỗi kỹ thuật - hệ thống cánh lái không hoạt động khiến cho chiếc máy bay không thể điều khiển được góc cần thiết khi hạ cánh.
Sau khi tiêu hao toàn bộ nhiên liệu, tổ lái (thượng tá Balabanov, đại uý Kazakov) đã kịp thời bung dù thoát hiểm.
- Ngày 17/2/2010, tại sân bay Pushkin, chiếc máy bay Su-24MR (số hiệu 06) của căn cứ không quân 7000 thuộc Không quân Nga sau khi hạ cánh và lăn bánh trên đường băng đã va đuôi vào ụ tuyết rồi bốc cháy. Tổ lái không bị thương vong.
Người chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn là lãnh đạo các chuyến bay của đơn vị thử nghiệm thuộc "Nhà máy sửa chữa hàng không số 20" khi đã không tiến hành rà soát sân bay trước khi tiếp nhận chiếc Su-24.
Giai đoạn từ 2011 đến nay
- Ngày 20/10/2011, tại căn cứ không quân Ukrainka (tỉnh Amur), chiếc Su-24M (số hiệu 28, RF-92010) thuộc căn cứ không quân 7000 của Không quân Nga đã hạ cánh cứng khiến càng trước của máy bay bị gãy, rồi sau đó lao ra ngoài đường băng cất-hạ cánh, lộn vòng và bốc cháy do lỗi điều khiển. Tổ lái gồm thiếu tá Noskov và đại uý Novoselsky thiệt mạng.
- Ngày 13/2/2012, tại khu vực làng Kalmyk-Abdrashevo (tỉnh Kurgansk), chiếc Su-24M (số hiệu 23, RF-90935) của căn cứ không quân 6980 thuộc Không quân Nga đã gặp nạn. Khi tiếp nhận nhiên liệu từ chiếc máy bay tiếp nhiên liệu, đường ống dẫn xăng đã mắc vào ăng-ten và bị đứt.
Nhiên liệu trong đường ống lọt vào hốc gió của chiếc máy bay Su-24 khiến cả hai động cơ, hệ thống điều khiển và cấp điện ngừng hoạt động. Sau nỗ lực tái khởi động các động cơ bất thành, các phi công (chỉ huy căn cứ không quân 6980 Nikolai Gostev và trưởng phòng huấn luyện chiến đấu Andrei Ermakov) đã kịp thời bung dù thoát hiểm.
- Ngày 30/10/2012, khi đang bay trên bầu trời tỉnh Chelyabinsk, chiếc máy bay ném bom Su-24M (số hiệu 67) của căn cứ không quân 6980 thuộc Không quân Nga đã bị bung miếng vỏ bọc phần mũi. Sau nỗ lực hạ cánh khẩn cấp bất thành, các phi công (thiếu tá Zelentzov và Fedikov) đã bung dù thoát hiểm và không bị thương.
Chiếc máy bay rơi xuống khu làng Lebedevka và nổ tung. Sau khi phân tích đã xác định được rằng kỹ sư cơ khí của căn cứ không quân đã không kiểm tra độ chắc chắn của lớp vỏ máy bay.
- Ngày 10/11/2012, trong lúc hạ cánh, chiếc Su-24M của căn cứ không quân 6970 đóng tại sân bay Morozovsk (tỉnh Rostov) bị đứt dù hãm. Chiếc máy bay đã lao ra ngoài đường băng cất-hạ cánh và bốc cháy. Cả hai phi công - đại uý Vasilev và Maximov đã bung dù thoát hiểm và không bị thương.
- Ngày 19/3/2013, tại căn cứ không quân Khurba (tỉnh Khabarovsk), chiếc Su-24M2 (số hiệu 99) của tiểu đoàn máy bay ném bom số 277 đã va cánh vào chiếc xe ô tô chuyên dụng do lỗi của phi công, thiếu tá Sviridov.
Hậu quả làm cho buồng lái chiếc xe chuyên dụng bị hư hỏng, chiếc máy bay cũng hỏng nặng. Sau đó nó được tu sửa và đưa trở lại phục vụ. Phi công không bị thương.
- Ngày 11/2/2015, khi chuẩn bị hạ cánh sau chuyến bay huấn luyện, chiếc Su-24MR của Không quân Nga đã gặp nạn trên bờ hồ chứa nước cách sân bay Marinovka (tỉnh Volgagrad) khoảng 7km. Các phi công gồm đại tá Kukartzev và thiếu tá Voloskov đã hi sinh. Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do hệ thống điều khiển máy bay ngừng hoạt động.
- Ngày 6/7/2015, chiếc Su-24M2 của Không quân Nga thực hiện chuyến bay huấn luyện theo kế hoạch, được trang bị đầy đủ vũ khí, đã gặp nạn khi cất cánh từ sân bay Khurba. Tổ lái thiệt mạng - thượng uý Salakhutdinov và thượng uý Ragimov. Chiếc máy bay bị hư hỏng toàn bộ. Theo thông tin sơ bộ, nguyên nhân của vụ tai nạn là do khoang động cơ bị cháy.
Theo Bảo Lam (Soha/Thời Đại)
- TAND TP Hà Nội sẽ xét xử Lê Trung Khoa và 3 bị cáo khác vào sáng 31/12, kêu gọi bị cáo ra đầu thú (10:17)
- Lịch thi đấu SEA Games ngày 10/12: Chờ Thể thao Việt Nam khai mở “mẻ vàng” đầu tiên (10:15)
- Australia cấm người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, nhiều nền tảng đối mặt án phạt nặng (10:09)
- Máy bay vận tải quân sự AN-22 lớn nhất thế giới của Nga rơi, không ai sống sót (10:08)
- Người đàn ông bán vé số từng vay 200 triệu không lãi, sau 40 năm thành doanh nghiệp nghìn tỷ của Việt Nam (29 phút trước)
- Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố (32 phút trước)
- Campuchia bất ngờ rút toàn bộ vận động viên khỏi SEA Games 33 ngay sau lễ khai mạc (33 phút trước)
- Doanh thu hàng ngàn tỷ, chỉ nộp thuế 10 triệu đồng/tháng: Tiệm vàng Kim Chung có tiềm lực ra sao? (36 phút trước)
- Hiện trường thương tâm vụ cháy toà nhà ở Indonesia: Ít nhất 22 người thiệt mạng, nghi vấn pin drone gây cháy nổ (37 phút trước)
- Nữ diễn viên bị bắt ở Bali, đối mặt mức án 15 năm tù vì nghi vấn sản xuất nội dung khiêu dâm (39 phút trước)