-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Thế giới
11/06/2023 18:27Phi công mắc lỗi có 1-0-2 khiến toàn bộ hành khách tử nạn thảm khốc không đáng có
Mỗi khi nhắc đến thảm kịch hàng không, người ta thường cho rằng nguyên nhân của các vụ tai nạn này đến từ máy móc, động cơ của máy bay, tình hình thời tiết xấu hoặc bị tấn công. Tuy nhiên, trường hợp của chiếc máy bay này có lẽ là có 1-0-2, khiến nó trở thành một trong những thảm họa hàng không khó chấp nhận nhất trong lịch sử.
Vào ngày 23/03/1994, chiếc máy bay Airbus A310 của hãng hàng không Aeroflot đang thực hiện hành trình từ sân bay quốc tế Sheremetyevo (Matxcơva) tới sân bay Kai Tak (Hong Kong). Được biết, chiếc phi cơ này đã chở khoảng 75 người, trong đó có 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Như một phần của công việc, vào thời điểm đó, các phi công của Aeroflot sẽ được phép đưa gia đình lên máy bay và thậm chí vào buồng lái của mình mỗi năm một lần. Lần này, phi công Yaroslav Kudrinsky đã đưa hai người con của mình là Eldar (16 tuổi) và Yana (12 tuổi) vào buồng lái để thăm quan khi chiếc máy bay đang ở độ cao hàng nghìn mét.
Vào thời điểm này, cơ trưởng Piskaryov và phi công Vladimir Makarov đang ngồi trong buồng lái cũng không thấy phiền hà trước sự xuất hiện của những đứa trẻ. Chuyện không có gì xảy ra nếu như Yaroslav quyết định cho phép các con mình ngồi trên ghế và điều khiển chiếc máy bay chở sinh mạng hàng chục người.
Theo đó, ban đầu chiếc máy bay cất cánh thuận lợi, đạt độ cao hợp lý và được kích hoạt chế độ lái tự động. Sau khi phi công Yaroslav để cô con gái Yana nắm quyền điều khiển, ông đã cho cô bé trải nghiệm cảm giác điều khiển máy bay khi chế độ lái tự động được bật sáng.
Sau Yana là đến lượt cậu con trai Eldar của Yarislav. Cậu bé cũng được ngồi vào ghế lái và thực hiện một số thao tác đơn giản giống em gái của mình. Điều khủng khiếp bắt đầu xảy ra khi Eldar vô tình kéo nút điều khiển xuống trong đúng 30 giây. Hành động này của cậu bé đã đưa hệ thống quay trở lại trạng thái điều khiển bằng tay và vô tình khiến cho độ nghiêng của máy bay bị ảnh hưởng.
Ngay lập tức, đèn báo được bật sáng để nhắc nhở các phi công về sự thay đổi này. Dù vậy, cả Kudrinsky và hai phi công còn lại do đều đã quen với chế độ cảnh báo bằng âm thanh khi chuyển chế độ trong các máy bay do Nga sản xuất vào thời điểm đó nên họ không hề nhận thấy đèn bật sáng và cứ thế để máy bay tiếp tục nghiêng.
Cho đến khi các phi công nhận thấy điều bất thường và cố giành lại quyền kiểm soát máy bay thì mọi thứ đã quá muộn. Giống như hầu hết các máy bay thương mại, chiếc Airbus này không thể xử lý góc dốc như vậy, độ cao quá thấp khiến các phi công bất lực và chiếc máy bay cứ thế rơi tự do với vận tốc 70 m/s rồi lao vào vách núi và nổ tung.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra chỉ khoảng 2 tiếng, mảnh vỡ từ vụ thảm họa hàng không này đã được phát hiện ở một sườn đồi hẻo lánh tại Kuznetskiy Alatau, dãy núi nằm ở Nam Siberia, Nga. Toàn bộ người có mặt trên máy bay cũng được xác nhận không có ai sống sót.
Ban đầu, hãng hàng không Aeroflot đã phủ nhận việc những đứa trẻ được cho vào buồng lái. Tuy nhiên, sau khi hộp đen được tìm thấy và khôi phục, bản ghi âm thu thập được đã tiết lộ toàn bộ cuộc hội thoại diễn ra bên trong, vạch trần sự thật về nguồn gốc tai nạn thảm khốc này.
Theo Thanh Tâm (Phụ nữ Việt Nam)
- Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng (36 phút trước)
- "Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi (37 phút trước)
- Doanh thu 5.000 tỷ, thuế chỉ 10 triệu: "Kẽ hở" nào dẫn tiệm vàng vào vòng tố tụng? (47 phút trước)
- Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp (50 phút trước)
- Đây là vua Android tầm trung vừa mở bán, camera tele 50MP rẻ nhất thế giới, iPhone 17 lép vế (59 phút trước)
- Lý do cựu bí thư tỉnh Vĩnh Phúc cũ đưa ra để xin giảm án, hé lộ bất ngờ về hoàn cảnh gia đình (1 giờ trước)
- Trương Mạn Ngọc ở tuổi 61: Sống chậm, không chồng con (1 giờ trước)
- Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng (1 giờ trước)
- Sốc: Giá chung cư vùng ven Hà Nội tăng "phi mã", vượt mặt các quận nội đô sầm uất (1 giờ trước)
- CLB Thái Lan từ chối đến Campuchia thi đấu, chấp nhận xử thua ở Cúp C1 Đông Nam Á (1 giờ trước)