-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Thế giới
11/06/2023 11:27Phi công mắc lỗi có 1-0-2 khiến toàn bộ hành khách tử nạn thảm khốc không đáng có
Mỗi khi nhắc đến thảm kịch hàng không, người ta thường cho rằng nguyên nhân của các vụ tai nạn này đến từ máy móc, động cơ của máy bay, tình hình thời tiết xấu hoặc bị tấn công. Tuy nhiên, trường hợp của chiếc máy bay này có lẽ là có 1-0-2, khiến nó trở thành một trong những thảm họa hàng không khó chấp nhận nhất trong lịch sử.
Vào ngày 23/03/1994, chiếc máy bay Airbus A310 của hãng hàng không Aeroflot đang thực hiện hành trình từ sân bay quốc tế Sheremetyevo (Matxcơva) tới sân bay Kai Tak (Hong Kong). Được biết, chiếc phi cơ này đã chở khoảng 75 người, trong đó có 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Như một phần của công việc, vào thời điểm đó, các phi công của Aeroflot sẽ được phép đưa gia đình lên máy bay và thậm chí vào buồng lái của mình mỗi năm một lần. Lần này, phi công Yaroslav Kudrinsky đã đưa hai người con của mình là Eldar (16 tuổi) và Yana (12 tuổi) vào buồng lái để thăm quan khi chiếc máy bay đang ở độ cao hàng nghìn mét.
Vào thời điểm này, cơ trưởng Piskaryov và phi công Vladimir Makarov đang ngồi trong buồng lái cũng không thấy phiền hà trước sự xuất hiện của những đứa trẻ. Chuyện không có gì xảy ra nếu như Yaroslav quyết định cho phép các con mình ngồi trên ghế và điều khiển chiếc máy bay chở sinh mạng hàng chục người.
Theo đó, ban đầu chiếc máy bay cất cánh thuận lợi, đạt độ cao hợp lý và được kích hoạt chế độ lái tự động. Sau khi phi công Yaroslav để cô con gái Yana nắm quyền điều khiển, ông đã cho cô bé trải nghiệm cảm giác điều khiển máy bay khi chế độ lái tự động được bật sáng.
Sau Yana là đến lượt cậu con trai Eldar của Yarislav. Cậu bé cũng được ngồi vào ghế lái và thực hiện một số thao tác đơn giản giống em gái của mình. Điều khủng khiếp bắt đầu xảy ra khi Eldar vô tình kéo nút điều khiển xuống trong đúng 30 giây. Hành động này của cậu bé đã đưa hệ thống quay trở lại trạng thái điều khiển bằng tay và vô tình khiến cho độ nghiêng của máy bay bị ảnh hưởng.

Ngay lập tức, đèn báo được bật sáng để nhắc nhở các phi công về sự thay đổi này. Dù vậy, cả Kudrinsky và hai phi công còn lại do đều đã quen với chế độ cảnh báo bằng âm thanh khi chuyển chế độ trong các máy bay do Nga sản xuất vào thời điểm đó nên họ không hề nhận thấy đèn bật sáng và cứ thế để máy bay tiếp tục nghiêng.
Cho đến khi các phi công nhận thấy điều bất thường và cố giành lại quyền kiểm soát máy bay thì mọi thứ đã quá muộn. Giống như hầu hết các máy bay thương mại, chiếc Airbus này không thể xử lý góc dốc như vậy, độ cao quá thấp khiến các phi công bất lực và chiếc máy bay cứ thế rơi tự do với vận tốc 70 m/s rồi lao vào vách núi và nổ tung.


Sau khi vụ tai nạn xảy ra chỉ khoảng 2 tiếng, mảnh vỡ từ vụ thảm họa hàng không này đã được phát hiện ở một sườn đồi hẻo lánh tại Kuznetskiy Alatau, dãy núi nằm ở Nam Siberia, Nga. Toàn bộ người có mặt trên máy bay cũng được xác nhận không có ai sống sót.
Ban đầu, hãng hàng không Aeroflot đã phủ nhận việc những đứa trẻ được cho vào buồng lái. Tuy nhiên, sau khi hộp đen được tìm thấy và khôi phục, bản ghi âm thu thập được đã tiết lộ toàn bộ cuộc hội thoại diễn ra bên trong, vạch trần sự thật về nguồn gốc tai nạn thảm khốc này.
Theo Thanh Tâm (Phụ nữ Việt Nam)








- Bắt giữ gã đàn ông xăm trổ hành hung phụ nữ tại chung cư ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang "gương vỡ lại lành"? (1 giờ trước)
- Có gì ở đoàn tàu hạng sang đi dọc Việt Nam, giá vé tới 220 triệu đồng/người: Tổng hành trình 8 ngày 7 đêm xuyên Việt, dịch vụ sang xịn như khách sạn 5 sao (1 giờ trước)
- Vụ taxi công nghệ tông nhóm thanh niên: Giám đốc Công an chỉ đạo "nóng" (1 giờ trước)
- Đỗ Mỹ Linh "lên đồ" sang hết nấc, khí chất chuẩn "dâu hào môn", ôm con đến dự sự kiện tập đoàn nhà bầu Hiển (2 giờ trước)
- MU - tiền đã chi, sức mạnh vẫn đợi (2 giờ trước)
- Phẫn nộ clip người đàn ông xăm trổ hành hung phụ nữ tại chung cư Hà Nội (2 giờ trước)
- Ca sĩ Vy Oanh nói "từng tơ tưởng nắm tay Jimmii Nguyễn" trước mặt chồng đại gia (2 giờ trước)
- Iran bắt giữ 20 người nghi là gián điệp Israel, tuyên bố không khoan nhượng (2 giờ trước)
- Tài xế taxi "chặt chém", thu tiền trái quy định có thể bị phạt rất nặng (2 giờ trước)




