-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Thế giới
18/03/2019 13:34Phi công Mỹ tiết lộ học lái Boeing 737 MAX bằng iPad

Hai thảm kịch rơi máy bay trong chưa đầy 6 tháng khiến 346 người thiệt mạng làm dấy lên lo ngại về an toàn của thương hiệu mới 737 MAX của Boeing, đồng thời lộ ra thông tin phi công không được thực hành lái mô phỏng loại máy bay này, bởi công ty Boeing và các nhà chức trách cho rằng không cần thiết, theo New York Times.
Công đoàn phi công hai hãng máy bay của Mỹ là Southwest Airlines và American Airlines đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp cho họ bản mô phỏng lái cho dòng MAX, nhưng nhà sản xuất và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) quyết định không yêu cầu phi công thực hiện thêm vì họ đã có kinh nghiệm lái những chiếc Boeing thế hệ trước.
Đối với nhiều kiểu máy bay mới, phi công phải huấn luyện hàng giờ trên các buồng huấn luyện mô phỏng - những cỗ máy khổng lồ trị giá hàng triệu USD. Nó có nhiệm vụ cung cấp trải nghiệm bay và dạy tính năng mới. Nhưng trong trường hợp của MAX, nhiều phi công đã có kinh nghiệm lái 737 chỉ được học về dòng máy bay mới trên iPad.
"Ban đầu, chúng tôi hy vọng được học lái trên buồng huấn luyện mô phỏng", Jon Weaks, chủ tịch Hiệp hội phi công Southwest Airlines cho hay. "Nhưng không có, bởi nó chưa được xây dựng".
Khi Boeing cố gắng hoàn thiện máy bay, họ vẫn chưa hoàn thành buồng huấn luyện mô phỏng. Greg Bowen, chủ tịch đào tạo tiêu chuẩn bay của hiệp hội Southwest, cho biết lãnh đạo cấp cao của Boeing đã nói với ông rằng dữ liệu kỹ thuật cần thiết để thiết kế phần mềm cho buồng huấn luyện mô phỏng tới ngày máy bay gần xuất xưởng mới xong.
"Họ vừa chế tạo máy bay vừa thiết kế phần mềm", Bowen nói. "Tới khi phi cơ chuẩn bị bay, dữ liệu để xây dựng buồng huấn luyện mô phỏng mới hoàn thiện".
Khi United Airlines chuẩn bị nhận máy bay 737 MAX năm 2017, một nhóm phi công đã soạn ra tài liệu hướng dẫn bay mà chưa từng lái máy bay hoặc học trên buồng huấn luyện mô phỏng.
James LaRosa, cơ trưởng 737 kiêm quan chức hiệp hội hướng dẫn đào tạo, cho biết ông đã bay tới trung tâm đào tạo của Boeing ở Seattle để học cách sử dụng máy bay mới trên buồng lái giả, nhưng buồng lái này không chuyển động giống như các mô hình mô phỏng thông thường.
Ngoài khóa đào tạo trên iPad kéo dài hai giờ của Boeing, ông và đồng nghiệp sử dụng kinh nghiệm để viết ra cuốn sổ tay dài 13 trang giải thích sự khác nhau giữa MAX và những dòng máy bay tiền nhiệm, bao gồm các thay đổi ở màn hình hiển thị và động cơ. Tài liệu không đề cập tới phần mềm mới là Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) - tâm điểm điều tra trong vụ rơi máy bay Lion Air và Ethiopian Airlines.

Sau tai nạn Lion Air hồi tháng 10/2018, Boeing hứa sẽ sửa lại phần mềm trong vòng vài tuần, nhưng nhấn mạnh phi công không cần đào tạo thêm.
Boeing 737 MAX - dòng máy bay mới được đưa ra thị trường vào tháng 5/2017, đã bị cấm bay toàn cầu sau thảm kịch Ethiopian Airlines tuần trước.
Hai hộp đen của Ethiopian Airlines đang được phân tích ở Pháp. FAA xác nhận có điểm tương đồng với tai nạn của Lion Air. Trong cả hai vụ, máy bay đều rơi ngay khi cất cánh. Các chuyên gia nghi ngờ thảm kịch này do cảm biến hỏng khiến MCAS đọc sai thông tin và liên tục điều khiển máy bay chúc mũi tới khi lao xuống biển, bất chấp nỗ lực kiểm soát của phi công.
Theo Hồng Hạnh (VnExpress.net)








- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (47 phút trước)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (1 giờ trước)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (1 giờ trước)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (2 giờ trước)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (2 giờ trước)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (2 giờ trước)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (3 giờ trước)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (3 giờ trước)
- Công an Hà Nội xử lý trường hợp gây rối tại chốt bảo vệ A80 (3 giờ trước)
- Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử (4 giờ trước)




