-
Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch -
Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim -
Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt -
Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ -
Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an -
Bộ Xây dựng ra chỉ đạo khẩn sau vụ chen lấn, xếp hàng từ đêm để "giữ chỗ" mua nhà ở xã hội -
Hoa hậu Thùy Tiên sẽ bị tước vương miện sau khi lĩnh án 2 năm tù vì vụ kẹo Kera? -
Mưa lũ lớn gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh miền Trung: Chuyên gia nói gì? -
Lời kể của nhân chứng trong vụ cháy quán lẩu tại cầu Long Biên, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Ba mẹ con mắc kẹt trên nóc nhà suốt gần 30 giờ trong lũ dữ ở Đắk Lắk đã được cứu an toàn
Thế giới
13/03/2018 22:37Rộ quan ngại Trung Quốc điều thủy phi cơ xuống Biển Đông
Đánh giá trên được đưa ra sau khi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) hồi cuối tuần rồi tuyên bố thủy phi cơ Giao Long (AG600) sẽ thực hiện chuyến bay xa bờ và hạ cánh xuống nước trong năm nay, theo chuyên san The National Interest.
Theo các chuyên gia, dù Trung Quốc tuyên bố AG600 chỉ thực hiện sứ mạng cứu hộ nhưng vẫn có thể điều máy bay này chở binh sĩ và thiết bị quân sự đến bất kỳ địa điểm nào ở Biển Đông, nhất là những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Tờ Hoàn cầu Thời báo trước đó đăng tải bài viết cho rằng AG600 có thể cất cánh từ đảo Hải Nam và di chuyển đến bất kỳ khu vực nào trên Biển Đông chỉ trong vòng vài giờ. Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo cho rằng New Zealand và Malaysia đã bày tỏ quan tâm đến máy bay này.
Hồi 24.12.2017, AG600 đã có chuyến bay đầu tiên, cất cánh từ sân bay thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) và hạ cánh sau 1 giờ đồng hồ. “Chuyến bay đầu tiên thành công chứng minh Trung Quốc là một trong số ít quốc gia có khả năng phát triển thủy phi cơ cỡ lớn”, Tân Hoa xã kiến trúc sư trưởng Hoàng Lĩnh Tài tuyên bố lúc bấy giờ.
AG600 do AVIC nghiên cứu và chế tạo trong 8 năm với kích cỡ tương đương một chiếc máy bay Boeing 737, và hiện là loại lớn nhất trong số các máy bay nào được thiết kế để cất và hạ cánh trên biển.
Với sải cánh 40m, AG600 được trang bị 4 động cơ tua bia cánh quạt, có thể chở 50 hành khách và 3 phi công, bay suốt 12 giờ với tầm hoạt động 5.500km và tốc độ tiết kiệm xăng nhất là 480km/giờ. Theo AVIC, trong số 50.000 linh kiện của Giao Long, 98% là hàng nội địa.
Theo Phúc Duy (Thanh Niên Online)
- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thi đỗ Nhạc viện TP.HCM ở tuổi 42 (20/11/25 22:49)
- Cơn ác mộng tái diễn? Italy đối đầu Bắc Ireland tại vòng play-off World Cup 2026 sau lễ bốc thăm đầy kịch tính (20/11/25 22:42)
- Con gái 24 tuổi của NSND Công Lý kể chuyện tuổi thơ ly tán và hành trình giúp cha vượt qua biến cố đột quỵ (20/11/25 21:38)
- Pi Network ngược dòng tăng mạnh hơn 10% giữa lúc Bitcoin và thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ (20/11/25 20:43)
- Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Hybrid vì lỗi phần mềm nghiêm trọng, nguy cơ mất điện và tắt máy khi đang chạy (20/11/25 20:37)
- Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch (20/11/25 19:39)
- Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim (20/11/25 19:31)
- Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt (20/11/25 19:06)
- Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ (20/11/25 18:37)
- Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an (20/11/25 18:14)