-
"Hố tử thần" bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng, "nuốt chửng" 2 xe ô tô -
Siêu đám cưới Tiên Nguyễn cận kề: Hé lộ nhóm chát kín và lối sống tinh tế của gia đình tỷ phú -
Nữ sinh lớp 11 mất tích sau khi đi học, gia đình tìm thấy xe máy và cặp sách ở nơi không nghĩ đến -
Chung cư đông dân nhất Hà Nội sắp cấm gửi xe điện khiến cư dân tranh cãi dữ dội: Hé lộ lý do đáng lo ngại! -
Vĩnh Long: Tạm đình chỉ điều tra tài xế gây tai nạn khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong -
WMO: Đợt mưa lũ tại Việt Nam vừa qua "thực sự khủng khiếp", còn nhiều đợt mưa nữa -
Hàng tấn thép bất ngờ rơi khỏi container, đè trúng đôi nam nữ đi xe máy -
Tin vui của 2 cháu bé bị bố xích chân, nhốt trong phòng bẩn thỉu ở Đăk Lăk -
Đội hình "đi ăn cưới" gây sốt của con tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Sang trọng chuẩn giới thượng lưu! -
Bức xúc clip phụ xe khách cầm gậy dọa đánh người đi đường tại TPHCM, nhân chứng kể lại hiện trường hỗn loạn
Thế giới
29/07/2023 16:11Số phận buồn của mẫu máy bay chở khách Nga khủng hơn cả Boeing 747 và Airbus A380
7 năm trước khi chiếc Airbus A380 đầu tiên cất cánh, ước mơ về một mẫu máy bay cực lớn có thể chở thật nhiều khách đã xuất hiện tại Nga. Họ đã bày ra kế hoạch cho một mẫu máy bay thương mại đủ ghế cho cả 1.000 hành khách, đó chính là Sukhoi KR-860.
Mẫu máy bay thương mại lớn nhất thế giới này đã tới rất gần hiện thực khi một mẫu mô hình tỷ lệ 1/24 đã từng xuất hiện tại Paris Air Show năm 1999, nhưng lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng công chúng được chiêm ngưỡng ý tưởng của mẫu máy bay thương mại khổng lồ Sukhoi KR-860.

"ĐÔI CÁNH CỦA NGA"
Thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước, các chuyên gia của Airbus nhận định rằng tương lai của hàng không là hub-to-hub (tức là kết nối các sân bay lớn thay vì tới các sân bay nhỏ). Họ thấy rằng một mẫu máy bay cỡ lớn, đủ không gian cho cả trăm hành khách sẽ là một điều hợp lý, và mẫu máy bay hai tầng Airbus A380 chính là kết quả.
Tại Nga, các chuyên gia tại Phòng Thiết kế Sukhoi cho rằng khi bước vào thế kỷ 21, lượng hành khách hàng không sẽ tăng từ 9% đến 12%; do đó, một mẫu máy bay hai tầng cỡ lớn có thể phục vụ nhiều khách hàng một lúc là một ý tưởng tuyệt vời.
Chuyên gia hàng không Nga, ông Alexei Vlasov, nhận định về bối cảnh thời đó: "Các công ty hàng không trên khắp thế giới đều đang nghiên cứu cho ra máy bay hai tầng. Mỹ đã làm Boeing 747, châu Âu cũng đã làm mẫu máy bay khổng lồ Airbus A380. Sukhoi [của Nga] cũng nắm bắt và không muốn bỏ lỡ xu hướng làm máy bay thương mại hai tầng".
Vị chuyên gia này tiếp tục: "Vào những năm 90, ngành hàng không của chúng ta [Nga] đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, và các công ty cần một dự án thành công để có thể nâng tầm cả ngành lên. Máy bay hai tầng là xu hướng toàn cầu thời đó. Chúng ta quyết định sẽ làm theo".
Quyết định này đã trực tiếp sinh ra ý tưởng Sukhoi KR-860, một mẫu máy bay thân rộng hai tầng với 4 động cơ phản lực. Ở tầng 1 của Sukhoi KR-860, các nhà thiết kế đã có thể bố trí được tới 12 ghế ở mỗi hàng, ở tầng 2 thì có 9 ghế mỗi hàng. Một chiếc Sukhoi KR-860 có thể chở được 860 người hoặc 650 tấn hàng.
Với sải cánh lên tới 88 mét, Sukhoi KR-860 có kích thước vượt quá tiêu chuẩn của các sân bay, dẫn đến việc các kỹ sư phải thiết kế phần cánh có thể gập, rút kích thước xuống 64 mét. Mẫu máy bay dài 80 mét này còn có thể bay ở vận tốc khoảng 1.000km/h, tầm bay tới 15.000 kilomet.
Các nhà thiết kế đưa ra 3 phiên bản cho Sukhoi KR-860:
1. Phiên bản chở khách;
2. Phiên bản chở hàng, đủ sức chứa cả container mà không cần dỡ hàng;
3. Phiên bản chạy bằng khí hóa lỏng.
Thông số kỹ thuật Sukhoi KR-860
• Sức chứa: 860 đến 1000 hành khách
• Chiều dài: 80 mét
• Sải cánh: 88 mét, có thể gập còn 64 mét
• Diện tích cánh: 700m2
• Tải trọng cất cánh tối đa: 650 tấn
• Động cơ: 4 động cơ phản lực cánh quạt General Electric CF6-80E1A4B, lực đẩy mỗi chiếc là 320kN; hoặc 4 động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney PW4168A, lực đẩy mỗi chiếc 305kN; hoặc 8 động cơ propfan Kuznetsov NK-93
• Tốc độ bay: 1.000 km/h
• Tầm bay: 15.000 kilomet


Sukhoi KR-860 mang rất nhiều điểm nổi bật, và thậm chí còn mang cả tham vọng trở thành cái tên nổi bật trên thị trường hàng không, khi chính cái tên KR, viết tắt của "Kryl'ya Rossii", có nghĩa là "Đôi cánh của Nga". Tuy nhiên, Sukhoi KR-860 vẫn luôn là một mẫu máy bay trên giấy và chưa từng được cất cánh bay lên trời cao.
CÁI KẾT BUỒN
Ngay từ đầu, Sukhoi KR-860 được dự đoán có thể bán được 300 chiếc; nhưng trên thực tế, mẫu máy bay đối thủ Airbus A380 trong suốt vòng đời của mình chỉ bán được 290 chiếc, nên có thể thấy rằng con số trên của Sukhoi KR-860 không sát với thực tiễn.
Chuyên gia hàng không Alexei Vlasov nhận định: "Để làm ra cỗ máy bay như vậy, nhà sản xuất phải thành lập một chuỗi sản xuất khổng lồ: Bạn sẽ cần sản xuất riêng động cơ, khung, cần các khu sản xuất riêng biệt và các thiết bị chuyên dụng - thứ mà Nga lúc đó không có. Những dự án khổng lồ như vậy cần tới cả tỷ đô la, mà Sukhoi thì không đủ khả năng cho việc đó".
Chi phí cho dự án sản xuất Sukhoi KR-860 ước tính tốn khoảng 10 tỷ đô la của năm 2000, tương đương khoảng 15 tỷ đô la ngày nay. Sukhoi đã từng tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung Quốc và Ấn Độ, có thể tạo lập liên doanh. Tuy nhiên, có nhận định cho rằng Chính phủ Nga lại không nhìn thấy nhiều tiềm năng trong đó nên không ủng hộ, chuyển ngân sách cho các dự án khác.
Ông Alexei Vlasov cũng cho rằng dự án này ngay từ đầu cũng không được chính phủ hỗ trợ để đi vào sản xuất thực tế, do vậy thì cái kết của Sukhoi KR-860 là quá rõ.
Theo Minh Đức (Phụ Nữ Việt Nam)
- Vụ Đoàn Văn Sáng giết người ở Lạng Sơn: Vẫn đang mở rộng điều tra (25 phút trước)
- Trận thắng 2-1 trước U22 Lào:Kim Sang-sik tự tin khẳng định bàn thắng thứ hai của U22 Việt Nam là hợp lệ (31 phút trước)
- Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, hướng vào Nam Trung Bộ và Nam Bộ (35 phút trước)
- Ra quân SEA Games 33 chật vật: U22 Việt Nam thắng sát nút Lào 2-1 nhờ cú đúp của Đình Bắc (1 giờ trước)
- Công an cảnh báo nghiêm về việc phát tán video vụ án giết người ở Lạng Sơn, sẽ xử lý hành vi chia sẻ (2 giờ trước)
- Nữ du khách tố bị người dẫn đoàn "ôm, đòi hôn" giữa rừng, đơn vị tổ chức xử lý thiếu minh bạch (2 giờ trước)
- Nội bộ phương Tây "dậy sóng": Mỹ bất ngờ kêu gọi EU trả lại "tài sản đóng băng" cho Nga (2 giờ trước)
- Bổ nhiệm ông Phan Thăng An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng (3 giờ trước)
- Bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không sắp có lời giải? Malaysia tái khởi động chiến dịch tìm kiếm xác máy bay MH370 (3 giờ trước)
- Người đàn ông bị bạn nhậu đánh gục tại chỗ, nguồn cơn khiến nhiều người không ngờ (3 giờ trước)