-
Cựu nhân viên y tế đục vỡ xương bệnh nhân để chiếm đoạt hàng tỉ đồng bảo hiểm -
Trùm lừa đảo "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ sắp bị dẫn độ từ Philippines về Việt Nam -
Anh em từ mặt nhau sau 49 ngày của mẹ chỉ vì 5 chiếc phong bì phúng viếng -
Hồ Ngọc Hà chính thức "kêu cứu", hàng loạt sao Việt khác bình luận chung cảnh ngộ -
Thái độ con dâu Mailisa sau khi loạt cơ sở thẩm mỹ của mẹ chồng bị khám xét, lộ dấu hiệu lạ -
Chi tiết những trường hợp sẽ được tặng đến 2 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán 2026 -
Đã xác định được danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy trường mầm non ở Lào Cai -
Quốc hội "chốt" chi 1,8 triệu tỷ đồng ngân sách trung ương năm 2026 -
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng -
Hé lộ số tiền thuế cực khủng Mailisa đóng mỗi năm, nữ CEO từng tuyên bố cứng chuyện "rửa tiền"
Thế giới
01/04/2015 06:06Thái Lan dọa dùng quân sự vì bị Trung Quốc, Nhật, Hàn chặn đường bay
Chính phủ Thái Lan dọa dùng quân sự, để đáp trả chuyện Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (TQ) chặn đường bay dân sự.
Theo Điều 44 của Hiến pháp lâm thời Thái Lan, ông Prayuth có quyền sử dụng quân sự để ngăn chặn các lệnh liên quan đến tư pháp và hành pháp trong một số trường hợp đặc biệt. Đây là đặc quyền của ông sau khi lật đổ chính quyền nữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi tháng 5 năm ngoái.
Trước đó, đặc quyền này đã khiến các tổ chức nhân quyền, chính trị gia, học giả và các chuyên gia pháp lý lo ngại.
![]() |
| Thai Airways là một trong những hãng hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất |
Theo ông Prayuth, Thái Lan có thể sẽ thuê chuyên gia nước ngoài về để giúp ngành hàng không vượt qua các tiêu chuẩn quốc tế theo đánh giá của ICAO.
Giám đốc truyền thông của ICAO, Anthony Philbin, cho hay các vấn đề an toàn bay chủ yếu liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận khai thác hoạt động bay.
Nền kinh tế Thái vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch, chỉ tính riêng khối ngành này đã đóng góp 10% vào nền kinh tế.
Và sự phụ thuộc này đã kéo nền kinh tế đi xuống khi lượng khách du lịch giảm mạnh do lo ngại vấn đề chính trị trong cuộc đảo chính năm 2014.
Tháng 4 vốn là mùa cao điểm du lịch của đất nước nghìn chùa vì rơi vào dịp lễ mừng năm mới của Thái.
Theo ông Somchai Piputwat, giám đốc Cục hàng không Thái Lan, khoảng 100 chuyến bay đến Nhật đã bị hủy, đồng nghĩa với 3.000 vé máy bay bán ra phải được hoàn lại hoặc thay đổi.
Hãng hàng không quốc gia Thai Airways International bị ảnh hưởng nặng nề nhất, không thể mở rộng dịch vụ, dù rằng họ đang trong giai đoạn tái cơ cấu lớn.
Các nhà phân tích cho rằng việc hạ cấp FAA trong đánh giá an toàn hàng không Thái Lan sẽ ngăn các hãng hàng không nước này mở rộng dịch vụ ở Mỹ, cũng như gây khó trong việc hợp tác đóng góp cổ phần.
Điều này cũng khiến khách hàng cân nhắc kỹ nếu chọn lựa máy bay của Thái, còn các sân bay Mỹ thì tăng cường thanh tra các hãng hàng không Thái hơn nữa.
Không riêng gì Thái Lan, đánh giá thấp của ICAO những năm qua đều là thách thức lớn đối với các nước có nền kinh tế khó khăn.
Ví dụ Philippines, vấn đề an toàn bay nhiều năm qua đã ngăn các hãng bay nước này mở rộng đường bay đến Mỹ, trong khi 51 máy bay của Indonesia hai năm nay bị cấm vào không phận của Châu Âu.
Thủ tướng Prayuth đã phải tranh thủ gặp riêng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong lễ tang ông Lý Quang Diệu ở Singapore hồi cuối tuần trước, đồng thời để đại sứ Thái Lan tại Nhật Bản lên tiếng điều đình việc Nhật Bản chặn đường bay.
Hiệu ứng Domino
Bộ trưởng Giao thông vận tải phụ trách về hàng không Thái, ông Prajin Juntong, cho biết Thái Lan từ cả thập kỷ nay vẫn gặp rắc rối với các tiêu chuẩn của ICAO.
Thực chất ICAO vẫn chưa công khai kết quả thẩm định cuối cùng, nhưng các quốc gia như Nhật, Hàn và TQ đã "đánh phủ đầu" các hãng hàng không và đường bay mới của Thái.
Ông Prajin cho rằng nếu không giải quyết nhanh chóng vấn đề an toàn bay, hiệu ứng Domino có thể hình thành và nhấn chìm ngành du lịch Thái.
Trước mắt, giới chức TQ từ chối kế hoạch khai thác hãng bay Orient Thai Airlines, và cả kế hoạch thuê đội bay Sky View mở rộng chuyến bay đến nước này. Hàn từ chối kế hoạch thuê hãng hàng không Asia Atlantic Airlines khai thác các chuyến bay mới. Nhật cũng có những động thái tương tự.
Ngoài ra, các hãng hàng không như Thai AirAsiaX, Nok Airlines cũng gặp nhiều trở ngại khi làm ăn với các hãng máy bay của Singapore.
Bản kế hoạch mới gửi đến ICAO khẳng định các thay đổi sẽ được thực hiện trong vòng 8 tháng.
Nhưng liệu có dễ dàng như vậy hay không với một cái gai mà hàng không Thái đã phải đối mặt suốt gần một thập kỷ qua.
- Chân dung thiếu gia kín tiếng nhà Mailisa: Sinh ra từ "vạch đích", lối sống đối lập với gia đình (14/11/25 23:40)
- Hiện trường ớn lạnh nơi các bệnh nhân bị gây mê, đục vỡ xương để trục lợi hàng tỷ đồng bảo hiểm (14/11/25 22:42)
- 5 loài cá "ngậm thủy ngân" đặc biệt cần cảnh giác (14/11/25 22:03)
- Thị trường chứng khoán ngày 14/11: nhóm bất động sản giúp VN-Index bứt phá (14/11/25 21:58)
- Phát hiện Mailisa xảy ra biến động bất thường trước khi bị Công an khám xét loạt chi nhánh (14/11/25 21:25)
- Hiểu thế nào cho đúng về việc bị phạt do bắt con học tập quá sức? (14/11/25 21:23)
- Miền Bắc đón không khí lạnh cực mạnh, nhiệt độ giảm sâu có nơi xuống 5 độ C (14/11/25 21:10)
- Không có phép màu xảy ra với người phụ nữ để lại thư tuyệt mệnh rồi biến mất ở cầu Bến Thủy, bất ngờ nơi tìm thấy (14/11/25 20:55)
- Nam thanh niên 30 tuổi mắc bệnh dại sau 6 tháng bị chó cắn (14/11/25 20:43)
- Hà Nội phê duyệt dự án hơn 4.600 tỷ đồng cải tạo, tái thiết công viên hai bên sông Tô Lịch (14/11/25 20:30)
