Trong một động thái mới nhất, Hải quân Thái Lan đã quyết định đình chỉ mọi hoạt động tham quan và đặt tàu sân bay duy nhất của mình, HTMS Chakri Naruebet, vào trạng thái "sẵn sàng tác chiến". Quyết định này được đưa ra do căng thẳng gia tăng dọc khu vực biên giới với Campuchia, theo thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Thái Lan ngày 17/11.

Phòng Quan hệ Công chúng thuộc Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho biết, Hải quân đã nâng mức độ an ninh và chuyển tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet vào trạng thái sẵn sàng làm nhiệm vụ. Đồng thời, mọi hoạt động tham quan tàu cũng bị đình chỉ ngay lập tức nhằm "đảm bảo an toàn và bảo vệ thông tin chiến lược."

18-1763457673-thai-lan-kich-hoat-tau-san-bay-duy-nhat-chuyen-sang-trang-thai-san-sang-tac-chien.jpg
Tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet của Thái Lan. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tờ Nation dẫn nguồn thạo tin tiết lộ hải quân Thái Lan đã kích hoạt chế độ an ninh tăng cường, siết chặt kiểm soát ra vào tàu. Biện pháp này nhằm "giảm thiểu nguy cơ do thám, thu thập tin tình báo và bảo vệ tuyệt đối thông tin mật trong giai đoạn nhạy cảm."

HTMS Chakri Naruebet là soái hạm và là tàu sân bay đầu tiên, duy nhất trong biên chế của Hải quân Thái Lan, được đưa vào hoạt động từ đầu năm 1997. Dù được xem là tàu sân bay nhỏ nhất còn hoạt động trên thế giới (dài 182 m, lượng giãn nước hơn 11.400 tấn), nó có khả năng vận hành 6 cường kích AV-8S Matador (đã bị loại biên năm 2006) và 4-6 trực thăng S-70B Seahawk.

Trong những năm gần đây, do khó khăn về tài chính và không có máy bay chiến đấu thay thế, HTMS Chakri Naruebet chỉ vận hành khoảng một ngày mỗi tháng, thời gian còn lại chủ yếu nằm cảng Sattahip để phục vụ du khách tham quan, và chỉ được triển khai cho một số nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo. Việc tàu được đưa vào trạng thái "sẵn sàng tác chiến" là một động thái bất thường và mang tính biểu tượng cao trong bối cảnh căng thẳng hiện tại.

Đáng chú ý, việc kích hoạt tàu diễn ra trong lúc Hải quân Thái Lan đang tiến hành một dự án cải tạo lớn cho soái hạm này. Trang Naval News tuần trước cho biết Hải quân đã ký hợp đồng với tập đoàn Thales của Pháp để nâng cấp Hệ thống Quản lý Nền tảng Tích hợp (IPMS)—lần nâng cấp lớn cuối cùng là cách đây khoảng một thập kỷ.

Dự án hiện đại hóa kéo dài 15 tháng này sẽ thay thế toàn bộ kiến trúc điều khiển, cho phép quản lý đồng bộ các hệ thống động cơ, điện năng, giám sát và kiểm soát hư hại của tàu thông qua một giao diện tích hợp hiện đại.

QT (SHTT)