-
Hiện trường sạt lở trúng xe khách trên đèo Khánh Lê, 6 người tử vong -
"3 đen" xuất hiện trên cơ thể báo hiệu bệnh K, hãy đi khám ngay trước khi quá muộn! -
An Giang: Tình hình người đàn ông bị hàng xóm dùng dao tự chế chém vào cổ và gáy do hát karaoke -
Kẻ phóng hỏa khiến 11 người chết đối mặt án tử hình, 2 luật sư được chỉ định bào chữa -
Vụ sạt lở kinh hoàng vùi lấp xe khách ở Khánh Hòa, đã có 6 người tử vong, 19 người bị thương -
Tử vi thứ 2 ngày 17/11/2025 của 12 con giáp: Thìn phấn chấn, Thân bế tắc -
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe
Thế giới
29/10/2023 00:13'Thành phố ngầm' bí mật bên dưới Dải Gaza
Reuters dẫn các nguồn tin an ninh cho biết lực lượng trên bộ của Israel ở Dải Gaza sẽ phải đối mặt với mạng lưới đường hầm của phong trào Hamas dài hàng trăm km và sâu tới 80 m. Một con tin từng được giải thoát mô tả chúng giống như "mạng nhện".
Theo các nguồn tin phương Tây và Trung Đông, Hamas có nhiều loại đường hầm khác nhau chạy bên dưới dải cát ven biển rộng 360 km2, phục vụ mục đích tấn công, buôn lậu, dự trữ và những hoạt động khác.
Một quan chức Mỹ cho biết Washington tin rằng lực lượng đặc biệt của Israel sẽ phải đối mặt với thách thức chưa từng có khi phải chiến đấu với Hamas trong khi cố gắng bảo đảm an toàn cho con tin bị cầm giữ dưới lòng đất.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lưu ý trận chiến kéo dài 9 tháng của Iraq nhằm chiếm lại TP Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể còn dễ dàng hơn những gì đang chờ đợi Israel - có thể là "rất nhiều IED (thiết bị nổ tự chế)" và bẫy.
Mặc dù Israel đã đầu tư mạnh vào việc phát hiện đường hầm, bao gồm hàng rào ngầm được trang bị cảm biến gọi là "bức tường sắt", Hamas vẫn được cho là có đường hầm hoạt động dẫn ra thế giới bên ngoài Gaza.
Sau cuộc xung đột gần đây nhất vào năm 2021, thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza Yehya Al-Sinwar cho biết: "Họ nói đã phá hủy 100 km đường hầm của Hamas. Những đường hầm mà chúng tôi có ở Dải Gaza dài hơn 500 km. Ngay cả khi lời kể của họ là sự thật, họ chỉ phá hủy 20% số đường hầm".
Phần lớn nhà phân tích an ninh thừa nhận tuyên bố của ông Sinwar. Mạng lưới đường hầm kể trên là một trong số ít cách giúp Hamas đưa vũ khí, thiết bị quân sự và lực lượng vào tận lãnh thổ Israel.
Hamas tin rằng với ưu thế vượt trội về quân sự trên không và thiết giáp của Israel, các đường hầm là cách để loại bỏ một số lợi thế đó khi buộc binh sĩ Israel phải di chuyển dưới lòng đất trong những không gian chật hẹp mà Hamas nắm rõ.
Theo nguồn tin phương Tây, đường hầm của Hamas được làm bằng bê tông và có chất lượng tốt. Ngoài ra, các đường hầm của Hamas từ Ai Cập được cho là vẫn hoạt động.
Một phát ngôn viên của quân đội Israel giữa tuần trước cho biết: "Tôi sẽ không nói chi tiết về số km đường hầm nhưng đây là một con số lớn, được xây dựng bên dưới các trường học và khu dân cư".
Cựu tướng Israel Amir Avivi, phó chỉ huy sư đoàn Gaza được giao nhiệm vụ xử lý các đường hầm, thừa nhận: "Mặc dù chúng tôi đã tấn công ồ ạt trong nhiều ngày nhưng khả năng chỉ huy và kiểm soát, thậm chí khả năng phát động các cuộc phản công của Hamas vẫn còn khá nguyên vẹn. Có cả một thành phố ngầm ở Dải Gaza với độ sâu 40-50 m. Có các boongke, trụ sở, kho chứa và tất nhiên chúng được kết nối với hơn 1.000 vị trí phóng rốc-két".
Hamas thành lập ở Dải Gaza vào năm 1987 và có thể đã bắt đầu đào đường hầm vào giữa những năm 1990.
Việc đào hầm dễ dàng hơn vào năm 2005 khi Israel rút quân và dân định cư ra khỏi Dải Gaza và khi Hamas giành quyền lực trong cuộc bầu cử năm 2006.
Đường hầm rộng khoảng 1 m và Hamas sử dụng tời để vận chuyển hàng hóa dọc theo sàn đường hầm đầy cát.
Mạng lưới đường hầm là lý do chính khiến Hamas mạnh hơn ở Gaza so với khu Bờ Tây do Israel chiếm đóng. Các khu định cư, căn cứ quân sự và thiết bị giám sát của Israel ở Bờ Tây khiến việc tiếp cận từ Jordan trở nên khó khăn hơn.
Người điều hành đường hầm Rafah, Abu Qusay, cho biết để đào một đường hầm dài 800 m phải mất từ 3-6 tháng và có thể mang lại lợi nhuận lên tới 100.000 USD/ngày. Mặt hàng đem lại lợi nhuận cao nhất là đạn, được mua với giá 1 USD/viên ở Ai Cập và có giá hơn 6 USD ở Dải Gaza. Còn súng trường Kalashnikov có giá 800 USD ở Ai Cập và được bán với giá gấp đôi.
Theo Phạm Nghĩa (Nld.com.vn)
- Những điều cuối cùng về Meiko Nakao trước khi nữ diễn viên Nhật đột tử (09:37)
- Bê bối sạc dự phòng lớn nhất lịch sử vẫn chưa đi đến hồi kết (09:30)
- “2 ngày 1 đêm”: Hội Anh trai “say hi” áp đảo sân chơi, HIEUTHUHAI lần đầu “thoát nghèo” ngủ sướng (09:25)
- Mỹ điều siêu tàu sân bay 12,6 tỷ USD áp sát, đẩy mạnh chiến dịch trấn áp ma túy, Venezuela cảnh báo đối đầu (09:23)
- Nhận ưu đãi khủng, giá lăn bánh Kia K5 giảm cực mạnh khiến "ngôi vương" của Toyota Camry "lung lay" (09:11)
- Xác định 32 đội có vé World Cup 2026 (09:05)
- Hiện trường sạt lở trúng xe khách trên đèo Khánh Lê, 6 người tử vong (1 giờ trước)
- "3 đen" xuất hiện trên cơ thể báo hiệu bệnh K, hãy đi khám ngay trước khi quá muộn! (1 giờ trước)
- Giả chết nhiều năm, Trùm ma túy khét tiếng bất ngờ "sống lại" bị bắt giữ tại Tây Ban Nha (1 giờ trước)
- An Giang: Tình hình người đàn ông bị hàng xóm dùng dao tự chế chém vào cổ và gáy do hát karaoke (1 giờ trước)