-
Điều tàu chở hàng nặng 300 tấn án ngữ trên cầu sông Thương để đối phó nước lũ
-
Hoa hậu Yến Nhi lao thẳng vào máy quay
-
Bé gái 6 tuổi và lời khai tố cáo kẻ xâm hại tình dục ở Hà Nội
-
Miền Bắc lại sắp mưa lớn, Hà Nội và các tỉnh lân cận khi nào hết ngập lụt?
-
Thái Nguyên: Truy tìm 3 "tách trà" thất lạc sau trận lũ lịch sử
-
Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới
-
Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!"
-
Khách Nhật thử món "ăn tươi nuốt sống" ở Việt Nam, từ lo lắng đến nức nở khen
-
Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
-
Kho dược ở ngoại thành Hà Nội bốc cháy sau tiếng nổ lớn
Thế giới
09/11/2017 22:18Tiêm kích hạm 2 chỗ ngồi song song cực lạ của Nga
Thiết kế "lạ" trên thuộc về chiếc máy bay huấn luyện - chiến đấu Su-27KUB hay còn có tên gọi khác là Su-33UB Sea Flanker.
Su-33UB được thiết kế nhằm đảm nhiệm vai trò đào tạo phi công chiến đấu lái Su-33 (Su-27K) hoạt động trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, khung thân của nó phát triển từ mẫu thử T-10K4.
Mặc dù khai sinh từ năm 1989 nhưng vì sự tan rã của Liên bang Xô Viết dẫn tới nhiều khó khăn phát sinh mà phải đến ngày 24/4/1999, Su-33UB mới thực hiện chuyến bay đánh giá đầu tiên từ trên đất liền.
Tới ngày 6/9 nó đã cất cánh từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và 1 tháng sau, ngày 6/10, Su-33 đã hạ cánh xuống chiếc chiến hạm này.

So với Su-33, Su-33UB có rất nhiều thay đổi về khung thân, buồng lái của nó rộng hơn 1,6 m để đủ chỗ cho giáo viên kèm học viên phi công, cung cấp trường nhìn rất tốt. Điều này là đặc biệt quan trọng vì việc cất hạ cánh trên tàu sân bay phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn hoạt động trên đất liền.
Bên cạnh đó, cánh đuôi và cặp cánh mũi của Su-33UB cũng được làm lớn hơn đáng kể. Tuy vậy sức cơ động của máy bay không hề bị ảnh hưởng, chiếc tiêm kích hạm này vẫn thực hiện được nhiều thao tác vận động rất phức tạp.

Cảm biến chính của Su-33UB là radar mảng pha quét thụ động Phazotron Zhuk (thay vì NIIP N-001 như truyền thống), đi kèm hệ thống định vị quang học OEPS/OLS-27 bố trí chính giữa mũi.
Máy bay được lắp đặt động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều (2D TVC) Saturn Al-31FU nhằm hỗ trợ việc cất cánh từ đường băng kiểu nhảy cầu, do phần thân trước của Su-33UB nặng hơn đáng kể so với Su-33.

Mặc dù đã được dự kiến sản xuất hàng loạt tại Liên hiệp sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur (KnAAPO), nhưng rất tiếc do những khó khăn về kinh tế của nước Nga tại thời điểm hậu Xô Viết nên kế hoạch đã không thành hiện thực.
Ngoài ra việc Hải quân Nga đang từng bước tiến hành thay thế tiêm kích hạm Su-33 bằng MiG-29K đã khiến việc chế tạo thêm Su-33UB trở nên thừa thãi.
Nếu muốn tận dụng hết tiềm năng thì Nga chỉ có cách bán thiết kế cho Trung Quốc vì hải quân nước này vẫn sử dụng rất nhiều J-15 - phiên bản sao chép từ Su-33.
Theo Chí Linh (Đất Việt)








- Nam sinh 29 điểm không thể học trường quân đội được tiếp nhận vào ĐH Vinh (19:13)
- Thù tức chuyện cũ rút dao đâm chủ nhà tử vong khi được mời nhậu (19:06)
- Từ hôm nay, người Hà Nội được nộp hồ sơ đất đai ngay tại chung cư (19:03)
- Thêm cầu thủ nhập tịch Malaysia gặp rắc rối (57 phút trước)
- Video: Động đất mạnh 7,4 độ ở Philippines rung chuyển mọi thứ, người dân hoảng loạn bỏ chạy (1 giờ trước)
- Truy tìm ô tô nghi tông nam sinh lớp 11 nguy kịch rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk (1 giờ trước)
- Điều tàu chở hàng nặng 300 tấn án ngữ trên cầu sông Thương để đối phó nước lũ (1 giờ trước)
- NSƯT làm mẹ đơn thân khi 21 tuổi: "Chồng cũ không trợ cấp đồng nào" (2 giờ trước)
- Hoa hậu Yến Nhi lao thẳng vào máy quay (2 giờ trước)
- Hà Nội lên phương án sơ tán hơn 38.000 người dân vùng bị lũ lụt đe dọa (2 giờ trước)




