-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Thế giới
09/11/2017 22:18Tiêm kích hạm 2 chỗ ngồi song song cực lạ của Nga
Thiết kế "lạ" trên thuộc về chiếc máy bay huấn luyện - chiến đấu Su-27KUB hay còn có tên gọi khác là Su-33UB Sea Flanker.
Su-33UB được thiết kế nhằm đảm nhiệm vai trò đào tạo phi công chiến đấu lái Su-33 (Su-27K) hoạt động trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, khung thân của nó phát triển từ mẫu thử T-10K4.
Mặc dù khai sinh từ năm 1989 nhưng vì sự tan rã của Liên bang Xô Viết dẫn tới nhiều khó khăn phát sinh mà phải đến ngày 24/4/1999, Su-33UB mới thực hiện chuyến bay đánh giá đầu tiên từ trên đất liền.
Tới ngày 6/9 nó đã cất cánh từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và 1 tháng sau, ngày 6/10, Su-33 đã hạ cánh xuống chiếc chiến hạm này.
So với Su-33, Su-33UB có rất nhiều thay đổi về khung thân, buồng lái của nó rộng hơn 1,6 m để đủ chỗ cho giáo viên kèm học viên phi công, cung cấp trường nhìn rất tốt. Điều này là đặc biệt quan trọng vì việc cất hạ cánh trên tàu sân bay phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn hoạt động trên đất liền.
Bên cạnh đó, cánh đuôi và cặp cánh mũi của Su-33UB cũng được làm lớn hơn đáng kể. Tuy vậy sức cơ động của máy bay không hề bị ảnh hưởng, chiếc tiêm kích hạm này vẫn thực hiện được nhiều thao tác vận động rất phức tạp.
Cảm biến chính của Su-33UB là radar mảng pha quét thụ động Phazotron Zhuk (thay vì NIIP N-001 như truyền thống), đi kèm hệ thống định vị quang học OEPS/OLS-27 bố trí chính giữa mũi.
Máy bay được lắp đặt động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều (2D TVC) Saturn Al-31FU nhằm hỗ trợ việc cất cánh từ đường băng kiểu nhảy cầu, do phần thân trước của Su-33UB nặng hơn đáng kể so với Su-33.
Mặc dù đã được dự kiến sản xuất hàng loạt tại Liên hiệp sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur (KnAAPO), nhưng rất tiếc do những khó khăn về kinh tế của nước Nga tại thời điểm hậu Xô Viết nên kế hoạch đã không thành hiện thực.
Ngoài ra việc Hải quân Nga đang từng bước tiến hành thay thế tiêm kích hạm Su-33 bằng MiG-29K đã khiến việc chế tạo thêm Su-33UB trở nên thừa thãi.
Nếu muốn tận dụng hết tiềm năng thì Nga chỉ có cách bán thiết kế cho Trung Quốc vì hải quân nước này vẫn sử dụng rất nhiều J-15 - phiên bản sao chép từ Su-33.
Theo Chí Linh (Đất Việt)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)