Thế giới
06/04/2018 22:05'Vành đai, Con đường' của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Ấn Độ

Trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng hợp tác với Trung Quốc trong BRI, ngày 6-4 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar khẳng định lập trường kiên định của Ấn Độ coi cái gọi là Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) là sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ.
"Không nước nào có thể chấp nhận một dự án phớt lờ những quan ngại về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ", người phát ngôn Raveesh Kumar nhấn mạnh.
Đại diện Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định lập trường của New Delhi về BRI "không đổi", khẳng định những sáng kiến kết nối phải dựa trên những chuẩn mực quốc tế đã được thừa nhận rộng rãi, được quản lý tốt, phù hợp với pháp luật, cởi mở, minh bạch và công bằng, và phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
BRI được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013 và tích cực thúc đẩy. Giới quan sát nhận định BRI không phải là sáng kiến kết nối như Trung Quốc mô tả. Nó thực chất là sáng kiến mà "tất cả con đường đều dẫn về Trung Quốc", trên cả đường bộ và đường biển.
CPEC được Trung Quốc mời gọi Pakistan bao gồm một mạng lưới đường sắt, đường bộ và đường ống sẽ kết nối thành phố cảng Gwadar thuộc tỉnh Balochistan của Pakistan tới thành phố Kashgar thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc.
Nó cũng bao gồm các tuyến đường đi xuyên qua khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. Đây vốn là khu vực nhạy cảm luôn tiềm tàng xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan.
Theo các thông tin truyền thông, trong nhiều năm qua, Bắc Kinh đã hối thúc New Delhi tham gia dự án BRI để có được sự hợp tác lớn hơn.
Tuy nhiên, giới chức Ấn Độ luôn tỏ ra cảnh giác trước các đề nghị này. Giới học giả Ấn Độ đã chỉ ra rằng Trung Quốc, thông qua BRI, đang tạo thế bao vây New Delhi từ nhiều phía.
Trung Quốc sau khi đầu tư vào cảng Gwadar của Pakistan, quốc gia phía đông Ấn Độ đã kiểm soát luôn cảng nước sâu chiến lược này và đưa tàu chiến đến đóng giữ.
Tại Sri Lanka, đảo quốc phía nam Ấn Độ này đã chấp nhận bán cổ phần tại một cảng nước sâu cho Trung Quốc sau khi mất khả năng trả nợ Bắc Kinh.
Theo Bảo Duy (Tuổi Trẻ)
Tin cùng chuyên mục








-
"Viên nang thời gian" từ sao Hỏa: Thiên thạch lớn nhất trái đất được bán với giá 5,3 triệu USD (18/07)
-
Kết hôn để chuộc lỗi lầm thời thơ bé, giờ tôi chỉ muốn ly hôn (18/07)
-
Cô gái 23 tuổi chiếm đoạt 17 tỷ đồng chỉ sau 5 tháng "tung chiêu" (18/07)
-
Bán kết 2 Sing! Asia: Giám khảo chấm điểm thấp cho Phương Mỹ Chi lại ngồi ghế nóng! (18/07)
-
Vành đai "không khói" của Hà Nội sẽ sớm xuất hiện: Sở hữu đoạn đường "đắt nhất hành tinh" 3,5 tỷ đồng/mét (18/07)
-
Thiếu gia nhà bầu Hiển vừa là sếp lớn, vừa làm bố đơn thân vẫn tranh thủ độ cơ bắp cuồn cuộn gây sốt (18/07)
-
Cục CSGT đề xuất sơn "tốc độ tối đa cho phép" lên mặt đường (18/07)
-
Toàn cảnh dự án hai bệnh viện ngàn tỉ gây thất thoát ngân sách (18/07)
-
Bé trai 9 tuổi ở Trung Quốc bị nhét vào cốp xe trong hành trình du lịch 1.000km cùng cha ruột và mẹ kế: Lời biện minh của người cha càng gây phẫn nộ (18/07)
-
40 tuổi là bước ngoặt quyết định tuổi thọ: Nếu có 4 thói xấu này, hãy bỏ ngay! (18/07)
Bài đọc nhiều




