-
Lý do Nha Trang tiếp tục ngập lụt sâu? Người dân "mệt mỏi" vì phải chống lũ 4 lần trong gần 1 tháng -
Quốc gia duy nhất trên thế giới không có phụ nữ, cấm cả động vật giống cái bén mảng đến -
Bà ngoại 35 tuổi nóng bỏng hơn cả thiếu nữ đôi mươi, có 4 con, 2 cháu vẫn gợi cảm khó cưỡng -
Lũ quét bất ngờ cuốn trôi hàng chục thuyền bè, hơn 1.000 ngôi nhà ngập sâu -
Giá xăng bật tăng trở lại, dầu Diesel tiếp đà giảm sâu -
Bỗng dưng gánh nợ thuế hàng trăm triệu, cô gái trẻ vỡ mộng du học vì lệnh cấm xuất cảnh oan uổng -
Người đàn ông thiêu sống bạn gái giữa ban ngày tại siêu thị -
Biển Đông sắp đón bão số 16, hướng vào Nam Trung Bộ? -
Lâm Đồng "thất thủ" trong đêm, lũ quét bủa vây, đèo sạt lở, người dân bất lực nhìn nước dâng -
Lũ ập về trong đêm, hàng chục ngôi nhà ở Lâm Đồng ngập sâu 1,5 – 2,5 m
Thế giới
07/03/2015 17:54Vụ bắn nhầm đáng xấu hổ của hải quân hiện đại nhất thế giới
![]() |
| Tuần dương hạm hiện đại nhất thế giới đã nhầm lẫn một máy bay hành khách là máy bay quân sự gây nên thảm kịch khiến 290 người thiệt mạng. Ảnh đồ họa: Deviantart |
Hạm trưởng của USS-Vincennes, ông William C. Rogers III, ra lệnh rời cảng San Diego vào ngày 25/4/1988. Chiến hạm đến Bahrain vào ngày 29/5/1988.
![]() |
| Phòng điều khiển hiện đại của hệ thống Aegis trên tuần dương hạm USS-Vincennes. Sự nhầm lẫn của họ có vẻ khá vô lý. Ảnh: Wikipedia |
Ngày 3/7/1988, USS-Vincenne đi qua eo biển Hormuz trở về Bahrain sau một nhiệm vụ hộ tống. Một trực thăng cất cánh từ tuần dương hạm này đã bị tàu tuần tra của Hải quân Iran tấn công. Hạm trưởng William C. Rogers III cho tàu quay lại và truy đuổi tàu tuần tra của Iran.
Vào thời điểm xảy ra cuộc rượt đuổi, chiếc máy bay chở khách Airbus A-300 203 B2, số hiệu IR655 của hãng hàng không Iran Air cất cánh từ sân bay Bandar Abbas trong hành trình đến sân bay Dubai. Chiếc A-300 có tên đăng ký quốc tế EP-IBU rời khỏi đường băng vào lúc 10h17.
Phi cơ của Iran sử dụng hệ thống thu-phát tín hiệu mã "squawk" (đặc trưng của máy bay dân sự) và duy trì liên lạc vô tuyến với trạm kiểm soát không lưu mặt đất. Ngay khi vừa cất, cánh máy bay đã lọt vào phạm vi kiểm soát của radar Aegis trên tuần dương hạm USS-Vincenne.
Tuần dương hạm này phát đi 3 đoạn mã vô tuyến yêu cầu khai báo nhận dạng nhưng không nhận được phản hồi. Ê kíp chiến đấu trên tuần dương hạm USS-Vincenne cho rằng chiếc A-300 đang bay trên đầu họ là một tiêm kích F-14 Tomcat của Không quân Iran.
Hạm trưởng William C. Rogers III cho rằng chiếc A-300 là "một mối đe dọa" và ra lệnh phóng 2 tên lửa đối không SM-2MR về phía chiếc phi cơ này. Ở thời điểm đó, SM-2 là tên lửa hải đối không hiện đại nhất thế giới. Chiếc A-300 bị bắn rơi vào ngày 3/7/1988 làm toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO xếp vụ bắn nhầm vào hạng thứ 9 trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử.
![]() |
| Các trẻ em Iran thả những bông hoa lay ơn xuống biển trong lễ kỷ niệm 24 năm thảm họa chuyến bay IR655. Ảnh: Getty Images |
Phía Hải quân Mỹ biện minh rằng, họ nhầm chiếc A-300 với máy bay chiến đấu F-14 của Iran. Tuy nhiên, dữ liệu từ hệ thống chiến đấu Aegis cho thấy chiếc phi cơ đang lấy độ cao để bay lên chứ không giảm dần độ cao điển hình như một cuộc tấn công từ trên không. Điều này đặt ra dấu hỏi về khả năng vận hành hệ thống và nhận thức tình huống của thủy thủ đoàn.
Theo báo cáo tường trình của USS-Vincenne, họ đã cố gắng để liên lạc với chiếc máy bay xấu số với 7 lần trên tần số quân đội và 3 lần trên tần số khẩn cấp dân sự. Tuy nhiên, chiếc A-300 lại không được thiết kế để nhận các tần số quân sự trong khi tần số dân sự khẩn cấp có thể đã hướng vào chiếc máy bay khác.
Bản báo cáo điều tra vụ bắn nhầm này chỉ có một phần công bố vào năm 1988, phần còn lại công bố vào năm 1993. Điều đó cho thấy những khuất tất mà Mỹ không muốn công khai. Ngoại trưởng Iran lúc đó là Ali Akbar Velayati đã nói với Hội đồng Bảo An Liên hợp Quốc rằng vụ tấn công của Mỹ "không thể là một sai lầm, đó là một hành động tội phạm".
Năm 2000, BBC công bố một tài liệu từ chính phủ Mỹ cho rằng, ê kíp chiến đấu trên tàu USS-Vincenne đã chịu rất nhiều áp lực bởi tình hình xung quanh. Hạm trưởng William C. Rogers III phải ra một quyết định khó khăn để bảo vệ tính mạng cho thủy thủ đoàn.
Tuy nhiên, điều này có vẻ khá nực cười, Hải quân Mỹ quá mạnh so với Iran, mặt khác, USS-Vincenne là tàu chiến hiện đại nhất thế giới thời điểm đó. Thủy thủ đoàn của tuần dương hạm này được đào tạo một cách bài bản để đối phó với những mối đe dọa nguy hiểm nhất.
Họ lo lắng với một máy bay đang tăng dần độ cao có vẻ khá vô lý. Mối nguy hiểm mà chiếc A-300 tạo ra cho họ rất mơ hồ và không hợp lý khi đối chiếu với lời giải thích của vị thuyền trưởng.
- Lý do Nha Trang tiếp tục ngập lụt sâu? Người dân "mệt mỏi" vì phải chống lũ 4 lần trong gần 1 tháng (17:40)
- Quốc gia duy nhất trên thế giới không có phụ nữ, cấm cả động vật giống cái bén mảng đến (17:30)
- Bà ngoại 35 tuổi nóng bỏng hơn cả thiếu nữ đôi mươi, có 4 con, 2 cháu vẫn gợi cảm khó cưỡng (17:23)
- Viện hòa bình Mỹ gây tranh cãi khi đổi tên thành Viện hòa bình Donald J.Trump (1 giờ trước)
- Từ nào trong tiếng Việt có 1000 chữ H, đơn giản nhưng 99% người được hỏi đều trả lời sai (1 giờ trước)
- Xa Thi Mạn lập di chúc ở tuổi 50: "Không muốn tiền tích góp cả đời bị lãng phí" (1 giờ trước)
- SEA Games 33: Các đối thủ đồng loạt gửi lời thách thức tới tuyển nữ Việt Nam (1 giờ trước)
- Tạm giữ hình sự ông Nguyễn Phúc Bình và sự thật liên quan đến 33 con dấu, hơn 100 hồ sơ bí ẩn (1 giờ trước)
- Thực hư thông tin không được nhận gạo cứu trợ do bị ghét, người trong cuộc nói gì? (1 giờ trước)
- Hạnh phúc mới nở sau nước mắt ly hôn (1 giờ trước)


