-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Thể thao
02/02/2018 20:42Ronaldo và Real từng bất đồng vì quyền khai thác hình ảnh cá nhân
Đó là giải pháp để bảo vệ thu nhập cầu thủ từ những hình ảnh độc quyền, đồng thời trở thành nguồn thu lợi nhuận hấp dẫn cho họ vì những ai muốn sử dụng đều cần xin phép. Bản quyền hình ảnh bao gồm: Tên tuổi, biệt danh, giọng nói, chữ ký và đặc điểm cá nhân... của cầu thủ.
Tại Việt Nam, các cầu thủ chưa chú trọng tới bản quyền hình ảnh bởi mức độ nổi tiếng không cao. Nhưng với nhiều quốc gia phát triển, bản quyền hình ảnh được xem rất quan trọng.
Năm 2002, khi siêu sao David Beckham tiến hành đàm phán gia hạn với Manchester United, số 7 người Anh không hề đoái hoài tới mức lương. Cựu thủ quân "Tam sư" nhìn nhận thẳng vấn đề: "Nút thắt không phải lương thấp hay cao. Tôi muốn phí bản quyền hình ảnh được điều chỉnh cao hơn".
Với nhiều CLB lớn trên thế giới, họ có khuynh hướng khai thác tối đa tiền bản quyền hình ảnh cầu thủ. Động thái này được xem là nền tảng chiến lược để nâng tầm phát triển thương mại với nhiều đối tác.
Năm 2013, giữa Ronaldo và Real từng xảy ra hục hặc liên quan đến tiền bản quyền hình ảnh khi hai bên đàm phán gia hạn hợp đồng. Lúc đó, tỷ lệ ăn chia giữa Ronaldo và Real là 60-40, theo số liệu trên Sportskeeda vào năm 2015.
Ở thời điểm số 7 chuẩn bị sang Madrid vào năm 2009, "Siêu cò" Jorge Mendes nỗ lực đàm phán với chủ sân Bernabeu về tiền bản quyền hình ảnh của Ronaldo, muốn thân chủ nhận được nhiều hơn tỷ lệ ăn chia 50-50.
Dưới thời Chủ tịch Florentino Perez, một trong những sáng kiến độc đáo của người đàn ông này là xây dựng mô hình mà ở đó mỗi cầu thủ đều phải chia 50% tiền bản quyền hình ảnh cho CLB.
Động thái này mang đến lợi ích cho không chỉ cầu thủ, mà cả đội bóng. Real Madrid nhờ đó cũng trở thành thương hiệu toàn cầu thu hút nhiều nhà tài trợ. Lý do đơn giản cầu thủ càng nổi tiếng khi bắt tay với những nhãn hàng lớn sẽ lại giúp đội bóng có thêm nhiều tiền.
Với Real, ai đó cho rằng họ giàu lên xuất phát từ doanh thu bán áo đấu. Thực tế không phải vậy. Phí bản quyền hình ảnh mới đem đến hàng trăm triệu euro cho gã nhà giàu thành Madrid, theo Fusion.tv.
Còn với những siêu sao như Ronaldo, thu nhập có khi thua cả tiền bản quyền hình ảnh. Bằng chứng cựu sao Manchester United bỏ túi chỉ 17 triệu euro tiền lương/năm, nhưng doanh thu quảng cáo lên tới 23 triệu euro.
Không phải ngẫu nhiên tiền bản quyền hình ảnh lại được các siêu sao quan tâm bậc nhất. Đó là công cụ giúp họ kiếm thêm thu nhập, và trở thành phương tiện né thuế tinh vi. Khi một CLB thanh toán thu nhập cho cầu thủ, khoảng 15% hoặc hơn tổng số tiền đó là dành cho bản quyền hình ảnh, những khoản còn lại là lương, thưởng.
Với phần lương hay thưởng, cầu thủ sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân rất cao, trong khi đó tiền bản quyền hình ảnh lại chịu áp thuế thấp và khoản tiền này thường được chuyển cho một bên thứ ba là công ty “đại diện” của cầu thủ, hầu hết đặt ở những thiên đường thuế như đề cập trong “Hồ sơ Panama”, theo The Independent.
Dễ hiểu là tiền bản quyền hình ảnh càng cao trong hợp đồng thì khoản thuế mà cầu thủ lách được sẽ càng lớn. Bằng cách này, Messi và Ronaldo được tin rằng đã gian lận thuế. Ngoài ra, theo Daily Mail, nhiều cầu thủ tại Premier League cũng núp bóng bản quyền hình ảnh để thực hiện hành vi trốn thuế.
Tiền bản quyền hình ảnh là giải pháp để bảo vệ thu nhập cầu thủ từ những hình ảnh độc quyền, đồng thời trở thành nguồn thu lợi nhuận hấp dẫn cho họ vì những ai muốn sử dụng đều cần xin phép.
Theo giải thích của trang Danielgeey, cầu thủ có xu hướng bắt tay với một tổ chức để họ đứng ra làm đầu mối trong việc bảo vệ bản quyền hình ảnh. Tổ chức này có nhiệm vụ thương thảo với đội chủ quản của cầu thủ và các đối tác thương mại trong việc khai thác bản quyền hình ảnh thế nào.
Năm 2015, Ronaldo xác nhận bán 50% bản quyền hình ảnh còn lại cho Mint Media, công ty thuộc sở hữu tỷ phú Peter Lim - sở hữu đội Valencia. Đây là bước đi chiến lược giúp anh mở rộng hình ảnh và tầm ảnh hưởng đến toàn cầu.
Theo Nguyên Trí (Tri Thức Trực Tuyến)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)