-
Bậm Trợn, Cái Văn Cọp, Vú Sửa: Loạt tên trưởng ấp ở Cần Thơ khiến nhiều người tò mò -
Cuối năm, CSGT tăng kiểm tra nồng độ cồn cả trưa lẫn tối, gần 55.000 trường hợp bị xử lý trong 30 ngày -
Cô gái bị ô tô hất văng hàng chục mét trên quốc lộ, tài xế bỏ mặc nạn nhân -
Cháy căn hộ tầng 10 chung cư ở Hà Nội -
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ Hà Nội giảm mạnh, vùng núi có nơi rét 9 độ C -
Bản ghi nhớ mật của Ngoại trưởng Mỹ và cú sốc khiến CEO Nvidia Jensen Huang mất ghế -
Học sinh Trường THCS Kim Liên học tại 4 địa điểm sau vụ cháy -
Tóc Tiên giành hạng 3 Eurovision Asia 2026, kết quả từ ban giám khảo gây chú ý -
Thủ tướng phê chuẩn loạt nhân sự lãnh đạo tại 5 tỉnh, thành phố -
Xử lý sai phạm HH Linh Đàm: Không hợp thức hóa, cũng không thể gây lãng phí
Xã hội
09/03/2024 17:341/7 đồng loạt tăng lương, lương hưu tăng 8% là quá thấp
Lương cán bộ công chức, viên chức tăng 30%
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, theo phương án cải cách tiền lương, từ ngày 1/7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp). Mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hằng năm tính từ năm 2025 khoảng 7%/năm.
Theo đó, chính sách tiền lương mới mở rộng quan hệ tiền lương từ hệ số lương 1 - 2,34 – 10 của hiện nay lên thành 1 - 2,68 - 12.
Với việc mở rộng quan hệ tiền lương trên, mức lương thấp nhất của công chức, viên chức sẽ tăng khá cao so với mức lương khởi điểm 3,5 triệu đồng của công chức, viên chức có trình độ trung cấp, hệ số lương 1,86 hiện nay.
Đồng thời, mức lương trung bình của công chức, viên chức cũng có mức khởi điểm với hệ số 2,68 (cao hơn so với hệ số 2,34 hiện nay). Với hệ số 2,34 thì công chức, viên chức có trình độ đại học có mức lương khởi điểm hơn 4,2 triệu đồng/tháng.
Mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) cũng được nới rộng từ hệ số 10 lên hệ số 12. Do đó, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến sẽ cao hơn so với con số 18 triệu đồng hiện nay.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị đặc thù được lương mới sẽ không thấp hơn so với khi chưa thực hiện cải cách tiền lương, đúng theo tinh thần của Nghị quyết số 27 bảo đảm công bằng giữa các đối tượng hưởng lương trước và sau khi cải cách tiền lương.
Lương hưu cần được điều chỉnh tăng tương xứng
Cùng với việc cải cách tiền lương công chức thì lương hưu, trợ cấp BHXH cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7 tới.
BHXH Việt Nam đề xuất điều chỉnh tăng thêm 8% cho người hưởng hưu trí cả khu vực công và tư; kinh phí dự kiến là hơn 8.800 tỷ đồng. Trong khi, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết, ít nhất lương hưu phải tăng 15%.
Hiện chưa có con số chính xác về mức tăng lương hưu từ ngày 1/7, dự kiến Nghị định điều chỉnh lương hưu sẽ trình Chính phủ vào tháng 5/2024.
Ông Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, công chức, viên chức được điều chỉnh tăng lương bao nhiêu thì người về hưu cũng cần phải được điều chỉnh tăng tương xứng. Bởi vì, nếu mức tăng quá thấp, không bù được trượt giá thì chỉ làm cho người hưởng lương hưu thêm khó khăn.
Ông Lợi cũng nói rõ, cải cách tiền lương là quá trình tích lũy của nhiều năm mà trong đó thế hệ trước tích lũy cho thế hệ bây giờ. Nguồn quỹ 560.000 tỷ đồng từ quỹ BHXH là quá trình tích lũy của thế hệ trước, nếu tăng lương không phù hợp thì không đảm bảo công bằng với người về hưu.
Tăng lương tối thiểu vùng 6%
Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2024 là 6%, thời điểm áp dụng từ 1/7/2024.
Với mức điều chỉnh trên, tiền lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm 200.000 đồng đến 280.000 đồng tùy vùng.
Cụ thể, sau khi điều chỉnh tăng, mức lương tối thiểu theo từng vùng như sau: Lương vùng 1 nâng lên 4.960.000 đồng; vùng 2 là 4.410.000 đồng; vùng 3 là 3.860.000 đồng và vùng 4 đạt 3.450.000 đồng.
Đối với mức lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng 6%: Vùng 1 tăng lên 23.800 đồng; vùng 2 là 21.200 đồng; vùng 3 là 18.600 đồng; vùng 4 là 16.600 đồng.
Theo ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) – Ủy viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia, mức tăng 6% lương tối thiểu vùng về cơ bản đáp ứng được một phần kỳ vọng của người lao động. Mức tăng này về bản chất là bảo vệ người lao động yếu thế, đây là mức lương thấp nhất để chi trả cho người lao động trong điều kiện làm việc bình thường đảm bảo mức sống tối thiểu.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- Nữ sinh mở 8 tài khoản, đứng tên giám đốc 2 công ty phục vụ đường dây đánh bạc (52 phút trước)
- HLV của Kyrgyzstan nói thẳng đẳng cấp của Đình Bắc trước khi đấu ĐT Việt Nam (1 giờ trước)
- Miền Bắc rét bao nhiêu độ trong đợt không khí lạnh sắp tới? (1 giờ trước)
- Tổng thống Trump và Elon Musk ủng hộ, hơn 100.000 người ký đơn yêu cầu: Ông Jensen Huang liệu có thể trở lại Nvida? (1 giờ trước)
- Đề xuất mỗi năm kiểm tra an toàn thực phẩm tối đa 1 lần, trừ khi có bất thường (2 giờ trước)
- Haaland lần đầu lên tiếng về vụ Man City đối mặt 115 cáo buộc vi phạm tài chính (2 giờ trước)
- Cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích ông Zelensky trong hồi ký mới (2 giờ trước)
- Thuê mặt tiền gần 400 triệu/tháng, quán nhậu lâu năm ở Hà Nội đóng cửa, rời đi (3 giờ trước)
- Bậm Trợn, Cái Văn Cọp, Vú Sửa: Loạt tên trưởng ấp ở Cần Thơ khiến nhiều người tò mò (4 giờ trước)
- Ít ai biết Song Hye Kyo từng âm thầm sang Mỹ sống 3 tháng, sự cố trên đường khiến bí mật bị phanh phui (4 giờ trước)