-
Biển Đông sắp đón bão số 16, hướng vào Nam Trung Bộ? -
Lâm Đồng "thất thủ" trong đêm, lũ quét bủa vây, đèo sạt lở, người dân bất lực nhìn nước dâng -
Lũ ập về trong đêm, hàng chục ngôi nhà ở Lâm Đồng ngập sâu 1,5 – 2,5 m -
Nam học sinh lớp 2 ở Đắk Lắk tử vong thương tâm, nguyên nhân nghi ngờ do bắt chước TikTok -
Cả nhóm bạn cùng mắc ung thư ruột: 7 tháng sau tái khám, bác sĩ ngỡ ngàng: "Các anh đã làm cái gì vậy?" -
Vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng: Nạn nhân vẫn chưa đi học lại, gia đình chia sẻ về tình hình hiện tại -
Hà Nội: Phường Hoàng Liệt yêu cầu tổ hợp HH Linh Đàm bỏ lệnh cấm gửi xe điện -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 4.300 tỉ đồng để ứng phó thiên tai -
3 thói quen trước khi ngủ "hủy diệt" sức khỏe, khiến ung thư dạ dày tấn công, bác sĩ cảnh báo -
Đang bị ung thư đến đám tang có sao không nhỉ? Sao người đàn ông này chỉ đứng từ xa nhìn đám tiễn mẹ, khóc nức không dám lại gần?
Xã hội
18/04/2017 22:456 trường cam kết sinh viên ra trường sẽ có việc làm
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện có 6 trường đã cam kết là sinh viên ra trường sẽ có việc làm, nếu em nào không có việc làm thì nhà trường sẽ hoàn lại toàn bộ chi phí đào tạo cho các em.
![]() |
Tại phiên chất vấn ngày 18/4, nhiều đại biểu Quốc hội đề cập đến thực trạng sinh viên ra trường không có việc làm, và chất vấn về các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lực, tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, đặc biệt với bộ phận giáo dục nghề nghiệp.
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, bộ đã chọn ba vấn đề có tính chất đột phá, nếu làm tốt thì giáo dục nghề nghiệp sẽ có sự chuyển động nhất định.
Thứ nhất là tăng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên tự chủ không phải là khoán trắng, không có sự hỗ trợ của nhà nước, mà thực chất là khuyến khích, bắt buộc các trường hoạch toán như doanh nghiệp, hướng đến giao quyền tự chủ, tự chọn loại hình đào tạo phù hợp.
Tự chủ ở đây là tổ chức bộ máy, chương trình, mã ngành, từng bước chuyển giao dự toán ngân sách như hiện nay sang phương thức đặt hàng, đấu thầu, giao nhiệm vụ theo đầu ra mà không phân biệt công lập hay ngoài công lập.
Giải pháp thứ hai là tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người sử dụng lao động, với cơ sở đào tạo và người lao động.
Đây là một trong những điểm yếu của giáo dục nghề nghiệp vừa qua. Sở dĩ đào tạo ra mà người ra trường thì không có việc làm, doanh nghiệp thì phải đào tạo lại, bởi vì chưa có sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nhà trường và người học.
Đồng thời sẽ triển khai một số mô hình hợp tác với doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp của các nước phát triển như mô hình đào tạo kép của Đức, tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc xây dựng giáo trình, tham gia đào tạo, đánh giá kết quả người học, cung cấp thông tin, đồng hành với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Theo Bộ trưởng Dung, hiện có 6 trường đã cam kết là sinh viên ra trường sẽ có việc làm, nếu em nào không có việc làm thì nhà trường sẽ hoàn lại toàn bộ chi phí đào tạo cho các em.
Giải pháp thứ ba là tập trung xây dựng chuẩn hóa quốc gia về giáo dục nghề nghiệp, tiệm cận với chuẩn mực của các nước Asean và một số nước phát triển như chuẩn đầu ra, chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị, chuẩn về giáo viên, cán bộ quản lý và chuẩn về kiểm định chất lượng.
Báo cáo thêm việc này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, bộ này đang phối hợp với Bộ LĐTB&XH rà soát, nâng cao chất lượng hướng nghiệp cho học sinh phổ thông để các em tiếp cận nghề nghiệp, khuyến khích học sinh khi tốt nghiệp đã có nguyện vọng chuyển sang học nghề chứ không nhất thiết vào đại học. Theo bộ trưởng, tình trạng này bước đầu có kết quả.
Đồng thời, giải pháp trong chương trình giáo dục phổ thông mới là, tăng cường những môn hướng nghiệp, để khi quyết định vào đại học thì có hướng nghề nghiệp.
Cùng với đó, ngành cũng có những chuẩn đầu vào và thắt chặt chất lượng đại học để góp phần hài hoà việc phân luồng. Bên cạnh đó, có giải pháp tăng chất lượng, hiện nay có 5 trường đại học sư phạm kỹ thuật, bộ đã làm việc với các trường, theo hướng đào tạo ra giáo sinh thạo nghề.
Theo Bộ trưởng Nhạ, tới đây hai bộ sẽ trình Thủ tướng ban hành quyết định đào tạo liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp với các bậc học sau đại học. Điều này tạo động lực cho các em chưa có điều kiện thì học nghề, khi có điều kiện thì học cao hơn, liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Theo Luân Dũng (Tiền Phong)
- Bé gái 14 tuổi bị dụ ra Đà Nẵng làm phục vụ lương 30 triệu, công an chặn xe giải cứu giữa đường (13:42)
- Hà Nội thu hồi bằng tốt nghiệp của một thí sinh do gian lận trong kỳ thi THPT (13:40)
- Nữ diễn viên bị Mỹ trừng phạt vì hỗ trợ băng đảng khủng bố (13:32)
- Đình Bắc – “của hiếm” dẫn dắt U22 Việt Nam hướng đến mục tiêu HCV SEA Games (2 giờ trước)
- OnePlus mở bán vua phần cứng giá rẻ, trang bị pin 8500 mAh, chip mạnh hơn Galaxy S25 Ultra (2 giờ trước)
- Biển Đông sắp đón bão số 16, hướng vào Nam Trung Bộ? (2 giờ trước)
- Lâm Đồng "thất thủ" trong đêm, lũ quét bủa vây, đèo sạt lở, người dân bất lực nhìn nước dâng (2 giờ trước)
- Chủ tịch Nawat kiện tân Hoa hậu Hoàn vũ 2025 vì bôi nhọ danh dự (2 giờ trước)
- Lũ ập về trong đêm, hàng chục ngôi nhà ở Lâm Đồng ngập sâu 1,5 – 2,5 m (2 giờ trước)
- 3 con giáp được quý nhân nâng đỡ mạnh nhất trong tháng 11 Âm lịch (2 giờ trước)
