Xã hội

8 tuyến cao tốc nào được nâng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ?

Bộ Giao thông vận tải đồng ý và yêu cầu các đơn vị liên quan cắm biển nâng tốc độ tối đa từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ đối với 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế.

8 tuyến cao tốc nào được nâng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ?
Bộ GTVT đồng ý cho phép nâng tốc độ tối đa cao tốc Mai Sơn - QL45 từ 80 km/giờ hiện nay lên 90 km/giờ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).

8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90 km/giờ thay vì 80 km/giờ như hiện nay với ôtô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn được Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.

Riêng đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Nâng tốc độ cao tốc phải đảm bảo an toàn

Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có giải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90 km/giờ theo quy định; Điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.

Quá trình điều chỉnh biển báo hiệu tốc độ phải đảm bảo các giải pháp kỹ thuật cần thiết để khai thác đồng bộ, an toàn

Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông do các chủ đầu tư, đơn vị quan quản lý khai thác lập và trình duyệt, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông điều chỉnh các dự án đủ điều kiện nâng tốc độ khai thác.

Cùng đó, chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ đang quản lý khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hoàn tất thủ tục cần thiết để nâng tốc độ khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, trong văn bản đề xuất với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thời gian vừa qua, các đoạn tuyến cao tốc gồm cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ đã được Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Tuyên Quang đầu tư 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy và cho phép khai thác với vận tốc tối đa là 90 km/giờ.

Trong thời gian khai thác vừa qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho đến nay ổn định.

Vì vậy Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư đang xây dựng, quản lý đường cao tốc, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy, tổ chức cắm, điều chỉnh biển tốc độ tối đa cho phép 90 km/giờ và điều chỉnh biển báo giữ khoảng cách an toàn với tốc độ này.

Theo Văn Duẩn (Nld.com.vn)




https://nld.com.vn/8-tuyen-cao-toc-nao-duoc-nang-toc-do-toi-da-len-90-km-gio-196240202164405806.htm