-
Phân bổ 265 tỷ đồng cho 17 địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 10
-
Dàn cầu thủ nhập tịch Malaysia cuống cuồng cứu sự nghiệp
-
Căn nhà hai tầng đổ sập trong tích tắc vì lũ dữ ở Tuyên Quang: Hoàn cảnh đáng thương của gia đình
-
Chân dung người đầu tiên trên thế giới sở hữu 500 tỷ USD, gấp vài lần GDP của nhiều quốc gia
-
5 người trong tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" bị truy tố
-
Đời thực của diễn viên đóng cảnh nóng táo bạo đang gây chú ý phim giờ vàng VTV
-
Hà Nội mở bán dự án nhà ở xã hội giá cao kỷ lục gần 30 triệu đồng/m2
-
Hình ảnh 2 máy bay chở khách vỡ mũi, gãy cánh do va chạm tại sân bay
-
Công an TPHCM nói về phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông
-
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Xã hội
29/07/2025 21:18Bộ Công an đề xuất bỏ quy định chỉ được lái xe 48 giờ mỗi tuần

Ngày 29/7, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh trật tự, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã đi vào hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Theo quy định hiện hành, thời gian lái xe của tài xế ôtô kinh doanh vận tải là không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Nay, Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó, thời gian lái xe của tài xế trong 1 ngày và trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ.
Giải thích về đề xuất thay đổi trên, Bộ Công an dẫn kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Việc này còn khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam từng có nhiều văn bản kiến nghị tới cơ quan thẩm quyền, cho rằng quy định chỉ được lái xe tối đa 48 giờ/tuần rất khó thực hiện. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội, cho rằng việc bỏ giới hạn này là cần thiết để doanh nghiệp có thể tăng thời gian làm việc của lái xe trong tuần, nhất là vào dịp cao điểm.
Theo Bộ luật Lao động, người lao động được làm tối đa 48 giờ mỗi tuần và làm thêm không quá 300 giờ mỗi năm, phù hợp với đặc thù ngành vận tải trong giai đoạn cao điểm hàng hóa và hành khách.
Với giới hạn lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày, không quá 4 giờ liên tục, ông Quyền đồng tình giữ nguyên nhưng đề xuất Bộ Công an chỉ xử phạt nếu lái xe vượt thời gian quy định quá 10-15%, do thực tế nhiều trường hợp tài xế chưa thể đến trạm dừng nghỉ đúng thời gian.
Hiệp hội Logistics Hà Nội (HNLA) cũng cho biết tổng số giờ lái xe của tài xế trước đây khoảng 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300 km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km). So sánh với quy định hiện hành, thời gian làm việc của tài xế giảm 20-30% đối với vận tải đường ngắn và hơn 30% với vận tải đường dài.
HNLA đánh giá việc giảm giờ làm gây ra nhiều khó khăn cho lái xe khi thu nhập cũng bị thu hẹp 20-30%. Đồng thời, quy định làm giảm năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20-30% và kéo giá cước tăng 20-25%.
"Điều này làm tăng chi phí logistics quốc gia lên khoảng 10-11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam", HNLA nhấn mạnh.
Nghiên cứu các quy định quốc tế về số giờ làm việc của lái xe trên thế giới, hiệp hội này cho rằng quy định tại Việt Nam đang ở mức rất thấp. Điển hình, EU đang giới hạn tài xế làm việc 56 giờ/tuần còn Mỹ giới hạn 60-70 giờ/tuần. Lái xe ở Nhật Bản cũng được phép làm việc tối đa 60 giờ/tuần.
"Nếu xét đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam hiện nay, số giờ làm việc của lái xe quy định quá thấp như trên sẽ gây ra sự lãng phí lớn đến vốn đầu tư của người dân và doanh nghiệp vào hàng triệu phương tiện vận tải đường bộ", hiệp hội nhận xét.








- Trời nắng, người dân "ngã ba lụt lội" vẫn bì bõm sau 3 ngày Hà Nội ngập lụt (06:08)
- Hai "đại gia" mạnh tay gom vàng giữa lúc giá tăng cao (06:06)
- Thắt lòng nhìn 400 học trò ra suối tắm mỗi chiều, thầy hiệu trưởng chỉ ước một điều (06:03)
- Tử vi thứ 6 ngày 3/10/2025 của 12 con giáp: Sửu phất mạnh, Tị gặp khó (06:01)
- Không còn dấu hiệu sự sống tại trường học bị sập ở Indonesia, nơi 59 học sinh mắc kẹt dưới đống đổ nát (02/10/25 23:39)
- Sự thật về 2,5 triệu USD Shark Bình đầu tư vào AntEx và màn chạy quảng cáo tố "thằng em phản bội" hút triệu người (02/10/25 23:35)
- Vắng Quang Hải, CLB Công an Hà Nội vẫn thắng dễ đội bóng của Hồng Kông - Trung Quốc (02/10/25 23:01)
- Được giao sửa xe đặc chủng của Công an xã, thanh niên mang đi "lượn" đường (02/10/25 22:39)
- Dùng "siêu đội hình" độc nhất vô nhị, đội bóng Việt Nam toàn thắng tại giải châu Á (02/10/25 21:33)
- Con gái hoa khôi bóng chuyền Kim Huệ là ứng viên hoa khôi, visual cực đỉnh, chiều cao mới gây chú ý (02/10/25 21:27)




