-
Người EQ thấp hay làm 7 điều này vào sáng thứ Hai
-
Ông Trump tuyên bố cuộc xung đột ở Gaza đã kết thúc
-
Suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng: Nhà trường chỉ bị kiểm điểm?
-
Ông bố U70 bơi 4 tiếng qua dòng nước ngập, đem đồ ăn cho con gái ở Thái Nguyên
-
Phát hiện thi thể nữ giới có hình xăm bông hoa ở chân tại bãi biển Vũng Tàu
-
Hiện trạng khu đất "ông bầu" Cao Tiến Đoan thu lợi bất chính 191 tỉ đồng
-
Quân đội xuất quân hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh sau ngập lụt
-
Đã hết “concert quốc gia” nhưng nữ ca sĩ này vẫn chạy show chính luận mệt nghỉ
-
Phát hiện thi thể người đàn ông mất tích nhiều ngày tại Huế
-
5 chỉ đạo của Thủ tướng sau vụ cháy nhà ở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Xã hội
10/09/2021 00:09Bộ GD-ĐT điều chỉnh thời gian kết thúc năm học ở những nơi dịch Covid-19 phức tạp
Theo khảo sát nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), việc tổ chức dạy học trong những ngày đầu tiên của năm học mới 2021-2022 gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều nơi tổ chức dạy học trực tuyến chưa hiệu quả, do hệ thống đường truyền Internet hạn chế dung lượng, phần mềm dạy học miễn phí chất lượng không tốt, nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập...
Thống kê sơ bộ, TP HCM còn thiếu 77.000 máy tính để học trực tuyến, nhiều tỉnh vùng khó khăn có từ 50%-70% học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến, nhiều thôn bản không có mạng Internet… Việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là đối với lớp 1, lớp 2 gặp khó khăn hơn do các em còn nhỏ, chưa có điều kiện để làm quen với phương thức học tập này.
Bộ GD-ĐT cũng cho biết trong 48 tỉnh, thành phố tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022, đã có 14.010 trường tổ chức học trực tiếp, 11.419 trường tổ chức học trực tuyến, 8.719 trường chưa tổ chức dạy học. Hầu hết các địa phương tập trung ưu tiên dạy học cho các lớp cuối cấp (lớp 9 và lớp 12). Số giáo viên, học sinh thuộc diện F0, F1 còn nhiều, chưa kể số giáo viên, học sinh đang ở các khu cách ly y tế cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức dạy và học ở một số địa phương.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa chủ trì cuộc làm việc với Bộ GD-ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện các đài truyền hình, kênh truyền hình Trung ương… bàn giải pháp đẩy mạnh dạy học trực tuyến, trên truyền hình chiều 8-9. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, dạy học trực tuyến là phương thức chính, dạy học trên truyền hình là phương thức bổ trợ quan trọng nhất, riêng lớp 1, lớp 2 thì dạy học trên truyền hình sẽ là trọng tâm. Trước mắt giáo viên không thực hiện kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học trực tuyến hoặc trên truyền hình đối với học sinh lớp 1, lớp 2.
Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã tổ chức xây dựng video bài giảng (dạy trên truyền hình) cho môn học các lớp 1, 2 và 6 (hiện đang phát hành Tiếng Việt và Tiếng Anh lớp 1). Đối với các lớp còn lại (3, 4, 5, 7, 8, 9, 10, 11, 12), Bộ lên phương án tổng hợp các nguồn bài giảng hiện có ở địa phương, kết hợp điều phối, phân công địa phương và xã hội hóa việc sản xuất bài giảng, Bộ hỗ trợ thẩm định bài giảng. Bên cạnh đó, những nơi khó khăn về dạy học trực tuyến, trên truyền hình, các nhà trường sẽ thực hiện phát phiếu học tập đến học sinh để đảm bảo việc học không bị gián đoạn. Đối với bậc học mầm non, Bộ GD-ĐT tổ chức xây dựng ngân hàng video clip để phụ huynh hướng dẫn, giáo dục trẻ ở nhà.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định tất cả những địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp thì Bộ sẽ có điều chỉnh về thời gian kết thúc năm học, thậm chí phương pháp thi hết cấp, đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho học sinh, không để các em thiệt thòi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT khẩn trương biên soạn học liệu trực tuyến cho lớp 2 và lớp 6 theo chương trình, sách giáo khoa mới. Bộ GD-ĐT cần làm việc trực tiếp với các đài truyền hình, kênh truyền hình. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu 1 môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày, nhất là bậc tiểu học. Việc áp dụng phương thức dạy học trực tuyến hoặc trên truyền hình phải gắn với đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, đặc biệt là trong thi cử, nhất là các kỳ thi phục vụ cho việc chọn trường ở các lớp đầu cấp, để bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT cần tiếp tục chú trọng giảm tải khi thiết kế các chương trình học trực tuyến, học trên truyền hình, nhất là ở bậc tiểu học theo hướng "học mà chơi, chơi mà học", có hướng dẫn chi tiết việc tổ chức giờ giảng trực tuyến tránh hình thức, hời hợt hoặc quá căng thẳng.
Tiếp tục nỗ lực bảo đảm công bằng trong giáo dục, không chỉ giữa các vùng miền mà cả những nơi có dịch và không có dịch, nhất là đối tượng học sinh nghèo ở vùng có dịch. Vận động, kêu gọi cộng đồng, xã hội hỗ trợ trang thiết bị, công cụ học tập cho học sinh nghèo trong điều kiện có dịch bệnh. Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng bảo đảm đường truyền phục vụ cho dạy, học trực tuyến.
Theo Yến Anh (Nld.com.vn)








- Bắt nhân viên Phạm An Định (10 phút trước)
- Hà Nội: Cháy lớn tại nhà xưởng trên đường Nguyễn Khoái (20 phút trước)
- VIDEO: Cô giáo khóc nghẹn, bất lực khi dòng lũ dữ "càn quét" trường mầm non (30 phút trước)
- Người EQ thấp hay làm 7 điều này vào sáng thứ Hai (47 phút trước)
- Nữ ca sĩ số 1 thế giới kiện bồ cũ cả ngàn tỷ chỉ vì... làm mất thời gian của cô! (52 phút trước)
- Ông Trump tuyên bố cuộc xung đột ở Gaza đã kết thúc (57 phút trước)
- Dự báo thời tiết 13/10/2025: Hà Nội giảm nhiệt, cả nước nơi nào còn mưa to? (1 giờ trước)
- Hàng loạt máy bay chiến đấu không người lái Trung Quốc xuất hiện tại căn cứ không quân Tây Tạng (1 giờ trước)
- Giá vàng hôm nay 13/10/2025 dự báo hạ nhiệt, vàng SJC có giảm? (1 giờ trước)
- Thanh Hằng nghẹn ngào, Mai Hoa đăng quang Vietnam’s Next Top Model 2025 (1 giờ trước)




