-
Bộ Công an kết luận gì về vai trò của Sen Vàng và “bà trùm hoa hậu” trong vụ kẹo Kera?
-
Bố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên nộp tiền tỷ khắc phục hậu quả cho con
-
Giá điện điều chỉnh thế nào nếu phân bổ khoản lỗ gần 45.000 tỉ đồng của EVN?
-
Vợ Phó Giám đốc VFC sau 14 năm hôn nhân: Sao lại có thể như thế này?
-
Không phải tiền bạc, đây mới là 2 điều cha mẹ nên làm cho con cái khi về già kẻo hối hận
-
Xe thu gom rác tông chết học sinh lớp 6 trong trường học
-
Cuối tuần chỉ cần làm mỗi người 1 phần cơm thơm lừng thế này, tốn 20 phút mà ngon đến mức ai ăn cũng sạch bát
-
Ông Phạm Đức Ấn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
-
Ông Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
-
Con rất sợ, đây là mùa Vu Lan cuối cùng được ở bên bố
Xã hội
07/02/2017 19:25Bộ Giao thông điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam
Không đủ vốn để hoàn thành 1.300 km cao tốc Bắc Nam đến năm 2022, Bộ Giao thông nghiên cứu đầu tư xây dựng trước gần 600 km trong giai đoạn này và thông toàn tuyến đến năm 2025.
Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Giao thông chỉ được phân bổ khoảng 70.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đến năm 2020 cho tất cả dự án, bao gồm cả các đoạn cao tốc Bắc - Nam. Nếu dành toàn bộ nguồn tiền này để đầu tư cao tốc thì những dự án giao thông khác sẽ phải dừng lại, do không có tiền triển khai. Vì vậy, đơn vị tư vấn đã điều chỉnh kế hoạch, từ 1.372 km xuống còn 573 km cao tốc đến năm 2022, với nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.400 tỷ đồng.
![]() |
Khoảng 575 km cao tốc sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2022. Ảnh: Giang Huy |
Theo ông Sơn, 575 km cao tốc sẽ được xây dựng là đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) - Vinh (Nghệ An) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận)- Dầu Giây (Đồng Nai) với quy mô bốn làn xe cao tốc. Riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn được đầu tư theo hình thức BT.
Đến năm 2022, cao tốc Bắc - Nam sẽ khai thác đoạn Pháp Vân (Hà Nội) đến Vinh, Cam Lộ - Quảng Ngãi và Vĩnh Hảo - TP HCM với tổng chiều dài 737 km. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn một khoảng 88.530 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ 41.400 tỷ đồng, chiếm 46% và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư (vốn BOT) khoảng 47.100 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 đến năm 2025, sẽ đầu tư các đoạn còn lại, gồm đoạn Vinh (Nghệ An) - Cam Lộ (Quảng Trị) và Quảng Ngãi - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) với tổng chiều dài 799 km, quy mô bốn làn xe.
Để triển khai giai đoạn một cao tốc Bắc - Nam, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù.
Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó trưởng ban PPP, các dự án đoạn Ninh Bình - Nghi Sơn đã cơ bản hoàn thiện thủ tục đầu tư. Bộ Giao thông sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng dự phòng ngân sách trong đầu tư công hoặc xin ứng trước vốn trái phiếu Chính phủ để triển khai ngay.
Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn trả dự phòng ngân sách từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo phương án này có thể khởi công dự án vào khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018.
Theo Đ.Loan (VnExpress.net)








- Tuyển Việt Nam thắng theo kịch bản nghẹt thở, HLV Kim Sang-sik đón tin vui trước giải đấu lớn (19:15)
- Đưa con đi chơi bằng ô tô rồi đỗ xe ở bờ sông, bố ra ngoài hút thuốc, ít phút sau thì xảy ra thảm kịch (19:01)
- YouTuber gây bão với clip 48 phút nói về "nàng thơ" Thạch Trang là ai? (51 phút trước)
- Bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Sơn - kẻ hành hung người đi đường (1 giờ trước)
- 5 ôtô tông liên hoàn trên cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (1 giờ trước)
- Tổng Công ty Điện lực TP HCM nói gì khi người dân tự lắp công tơ điện để đối chứng? (1 giờ trước)
- HOT: Mưa Đỏ chính thức lật đổ Trấn Thành, chiếm top 1 doanh thu cao nhất Việt Nam (1 giờ trước)
- Miền Bắc có thể mưa trên 300mm do bão số 7 (1 giờ trước)
- Những Youtuber, TikToker trục lợi từ đám tang (2 giờ trước)
- Đằng sau quyết định từ chức của Thủ tướng Nhật Shigeru Ishiba (2 giờ trước)




