Xã hội
10/08/2016 14:44Bộ Giao thông nói gì về việc nhà đầu tư “dọa” đóng cầu Hạc Trì?
Liên quan đến việc Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì-nhà đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) tại tỉnh Phú Thọ “dọa” đóng cầu Hạc Trì vì không được bảo vệ lợi ích, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị thu phí cầu Hạc Trì không được phép tự ý dừng thu phí.
Liên quan đến việc Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì-nhà đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) tại tỉnh Phú Thọ “dọa” đóng cầu Hạc Trì vì không được bảo vệ lợi ích, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị thu phí cầu Hạc Trì không được phép tự ý dừng thu phí.
Theo ông Huyện, việc kiến nghị của đơn vị thu phí sẽ do Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, quan điểm của Tổng cục Đường bộ là sau khi có kết luận của Hội đồng Khoa học công nghệ về cầu Việt Trì cũ thì đơn vị sẽ có phương án sửa chữa cầu cũ để cho xe ôtô từ 7 chỗ chở xuống lưu thông bình thường. Sau 10 ngày giám sát sẽ đưa ra kiến nghị lại phương án tài chính cho cầu Hạc Trì.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc khảo sát, đánh giá lại toàn bộ cầu Việt Trì cũ, sau đó sẽ lên phương án tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì và Hạc Trì.
“Sau khi khảo sát và đánh giá năng lực khai thác của cầu Việt Trì có thể tính tới phương án hạn chế phương tiện trên 7 chỗ qua cầu, chỉ cho phép lưu thông qua cầu Việt Trì đối với xe từ 7 chỗ trở xuống đồng thời có thể sẽ hỗ trợ nhà đầu tư bằng biện pháp kéo dài thời gian thu phí hoặc Nhà nước hỗ trợ lãi suất ngân hàng nhằm đảm bảo phương án tài chính và khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Trước đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Giao thông Vận tải xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô sau 15 ngày tới nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.
Lý do mà đơn vị này đưa ra là từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ nên đại đa số phương tiện lưu thông qua cầu này để được miễn phí thay vì đi cầu Hạc Trì. Trong khi, cầu Việt Trì cũ được xác định là xuống cấp nghiêm trọng, đã cắm biển cấm xe cơ giới song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi lên.
“Đặc biệt, các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị nhóm đối tượng này đập phá, tháo dỡ,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nêu rõ.
Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/8, khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đại đa số xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, và doanh thu thu phí sụt giảm.
Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ/năm (tương đương 11,5 tỷ/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng.
“Với doanh thu này thì không đủ lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư. Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nhấn mạnh.
Với sự an toàn khi tham gia giao thông của nhân dân, vì quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp dự án, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì kiến nghị các cấp lãnh đạo có các phương án và hình thức phù hợp để cấm triệt để việc các phương tiện ôtô lưu thông trên cầu Việt Trì cũ; trả lại nguyên hiện trạng (ụ nổi, rào chắn) là hệ thống kỹ thuật phân luồng giao thông tại cầu Việt Trì cũ, đảm bảo thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi thực hiện dự án đối với nhà đầu tư đồng thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo trợ an ninh trật tự đảm bảo an toàn tài sản tính mạng cán bộ công nhân viên công ty.
“Trong thời gian 15 ngày, nếu các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà đầu tư, trong đó hệ lụy đến hàng trăm người lao động địa phương, đối tác, nhà thầu, ngân hàng thì công ty xin được dừng hoạt động cầu Hạc Trì để giải quyết vụ việc rõ ràng thấu đáo,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì khẳng định.
Theo Việt Hùng (Vietnam +)
Theo ông Huyện, việc kiến nghị của đơn vị thu phí sẽ do Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, quan điểm của Tổng cục Đường bộ là sau khi có kết luận của Hội đồng Khoa học công nghệ về cầu Việt Trì cũ thì đơn vị sẽ có phương án sửa chữa cầu cũ để cho xe ôtô từ 7 chỗ chở xuống lưu thông bình thường. Sau 10 ngày giám sát sẽ đưa ra kiến nghị lại phương án tài chính cho cầu Hạc Trì.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc khảo sát, đánh giá lại toàn bộ cầu Việt Trì cũ, sau đó sẽ lên phương án tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì và Hạc Trì.
![]() |
“Sau khi khảo sát và đánh giá năng lực khai thác của cầu Việt Trì có thể tính tới phương án hạn chế phương tiện trên 7 chỗ qua cầu, chỉ cho phép lưu thông qua cầu Việt Trì đối với xe từ 7 chỗ trở xuống đồng thời có thể sẽ hỗ trợ nhà đầu tư bằng biện pháp kéo dài thời gian thu phí hoặc Nhà nước hỗ trợ lãi suất ngân hàng nhằm đảm bảo phương án tài chính và khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Trước đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Giao thông Vận tải xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô sau 15 ngày tới nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.
Lý do mà đơn vị này đưa ra là từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ nên đại đa số phương tiện lưu thông qua cầu này để được miễn phí thay vì đi cầu Hạc Trì. Trong khi, cầu Việt Trì cũ được xác định là xuống cấp nghiêm trọng, đã cắm biển cấm xe cơ giới song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi lên.
“Đặc biệt, các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị nhóm đối tượng này đập phá, tháo dỡ,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nêu rõ.
Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/8, khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đại đa số xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, và doanh thu thu phí sụt giảm.
Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ/năm (tương đương 11,5 tỷ/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng.
“Với doanh thu này thì không đủ lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư. Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nhấn mạnh.
Với sự an toàn khi tham gia giao thông của nhân dân, vì quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp dự án, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì kiến nghị các cấp lãnh đạo có các phương án và hình thức phù hợp để cấm triệt để việc các phương tiện ôtô lưu thông trên cầu Việt Trì cũ; trả lại nguyên hiện trạng (ụ nổi, rào chắn) là hệ thống kỹ thuật phân luồng giao thông tại cầu Việt Trì cũ, đảm bảo thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi thực hiện dự án đối với nhà đầu tư đồng thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo trợ an ninh trật tự đảm bảo an toàn tài sản tính mạng cán bộ công nhân viên công ty.
“Trong thời gian 15 ngày, nếu các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà đầu tư, trong đó hệ lụy đến hàng trăm người lao động địa phương, đối tác, nhà thầu, ngân hàng thì công ty xin được dừng hoạt động cầu Hạc Trì để giải quyết vụ việc rõ ràng thấu đáo,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì khẳng định.
Cầu Hạc Trì chính thức được nhà đầu tư Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì thu phí phương tiện từ ngày 7/12/2015 và được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo phân luồng giao thông bằng cách cấm xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì. Tuy nhiên, một số lượng lớn xe ôtô không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì. Đặc biệt, những hộ dân có ôtô tại phường Bạch Hạc và vùng lân cận đã phản ứng và ngăn cản việc thu phí cầu Hạc Trì vì cho rằng họ đi lại nhiều trên đoạn đường này, mức phí BOT quá cao (thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên) và quãng đường xa thêm tới 8km so với qua cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm thành phố Việt Trì. Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80km/giờ. Chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. |
Theo Việt Hùng (Vietnam +)
Tin cùng chuyên mục

Người thứ tư trên thế giới nhận Huân chương Đại sứ thiện chí là một nhà sư Việt
(19/07)

Sẽ ra mắt kênh truyền hình đối ngoại quốc gia “Vietnam Today” vào dịp Quốc khánh 2/9/2025
(18/07)

Bão Wipha có nhiều nét tương đồng Yagi, đổ bộ với cấp độ mạnh
(18/07)

Clip rước dâu chỉ mất 30 giây ở Bắc Ninh: Bố mẹ sút 3kg khi biết tin con gái yêu anh hàng xóm
(18/07)

Tin mới về đợt mưa to đến rất to, kéo dài nhiều ngày liên tiếp ở miền Bắc
(18/07)

Hà Nội hạ điểm chuẩn thi lớp 10 năm 2025
(18/07)

Hưng Yên: Cháy lớn ở di tích quốc gia chùa Báo Quốc
(18/07)

Bão Wipha có thể mạnh cấp 11-12 trên Biển Đông, khả năng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta
(18/07)
Tin mới nhất
-
Chủ tịch Taobao ngoại tình với người mẫu đắt giá 10.000 tỷ, chuyện bại lộ vì tiểu tam "không biết điều" (19/07)
-
Người thứ tư trên thế giới nhận Huân chương Đại sứ thiện chí là một nhà sư Việt (19/07)
-
Phương Mỹ Chi vào Chung kết “Sing! Asia 2025” (18/07)
-
Truy nã phạm nhân dọa giết người trốn khỏi Trại giam Yên Hạ (18/07)
-
Sẽ ra mắt kênh truyền hình đối ngoại quốc gia “Vietnam Today” vào dịp Quốc khánh 2/9/2025 (18/07)
-
2 tháng nữa 2 con giáp sẽ bước vào giai đoạn huy hoàng, giàu có dư dả, 1 con giáp lại cần thận trọng (18/07)
-
Tuyên án 35 bị cáo trong vụ hỗn chiến khiến 3 thanh niên tử vong ở đường Láng (18/07)
-
Ca sĩ Tuấn Hưng bất ngờ cạo trọc đầu (18/07)
-
MU đạt thỏa thuận chiêu mộ Mbeumo giá 71 triệu bảng (18/07)
-
Sự thật về những cuộc gọi đầu 00 và mã vùng không phải 84: Công an cảnh báo không được làm thao tác này (18/07)
Bài đọc nhiều

Clip rước dâu chỉ mất 30 giây ở Bắc Ninh: Bố mẹ sút 3kg khi biết tin con gái yêu anh hàng xóm

Tin mới về đợt mưa to đến rất to, kéo dài nhiều ngày liên tiếp ở miền Bắc

Tuyên án 35 bị cáo trong vụ hỗn chiến khiến 3 thanh niên tử vong ở đường Láng

Chuyện tình của nam nghệ sĩ đình đám và vợ 2 trẻ đẹp, kém 37 tuổi, có 1 con riêng

Bán kết 2 Sing! Asia: Phương Mỹ Chi ghi tỷ số sốc, 1 giám khảo quyết không vote cho đại diện Việt Nam!