-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ...
Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội...
Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt
Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines...
Truy tố Lê Trung Khoa
Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo...
Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ...
Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ...
Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu...
Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ...
U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ...
Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội...
Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt
Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines...
Truy tố Lê Trung Khoa
Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo...
Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ...
Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ...
Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu...
Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ...
Tin mới
Xã hội
10/08/2016 21:44Bộ Giao thông nói gì về việc nhà đầu tư “dọa” đóng cầu Hạc Trì?
Liên quan đến việc Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì-nhà đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) tại tỉnh Phú Thọ “dọa” đóng cầu Hạc Trì vì không được bảo vệ lợi ích, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị thu phí cầu Hạc Trì không được phép tự ý dừng thu phí.
Liên quan đến việc Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì-nhà đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) tại tỉnh Phú Thọ “dọa” đóng cầu Hạc Trì vì không được bảo vệ lợi ích, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị thu phí cầu Hạc Trì không được phép tự ý dừng thu phí.
Theo ông Huyện, việc kiến nghị của đơn vị thu phí sẽ do Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, quan điểm của Tổng cục Đường bộ là sau khi có kết luận của Hội đồng Khoa học công nghệ về cầu Việt Trì cũ thì đơn vị sẽ có phương án sửa chữa cầu cũ để cho xe ôtô từ 7 chỗ chở xuống lưu thông bình thường. Sau 10 ngày giám sát sẽ đưa ra kiến nghị lại phương án tài chính cho cầu Hạc Trì.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc khảo sát, đánh giá lại toàn bộ cầu Việt Trì cũ, sau đó sẽ lên phương án tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì và Hạc Trì.
“Sau khi khảo sát và đánh giá năng lực khai thác của cầu Việt Trì có thể tính tới phương án hạn chế phương tiện trên 7 chỗ qua cầu, chỉ cho phép lưu thông qua cầu Việt Trì đối với xe từ 7 chỗ trở xuống đồng thời có thể sẽ hỗ trợ nhà đầu tư bằng biện pháp kéo dài thời gian thu phí hoặc Nhà nước hỗ trợ lãi suất ngân hàng nhằm đảm bảo phương án tài chính và khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Trước đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Giao thông Vận tải xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô sau 15 ngày tới nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.
Lý do mà đơn vị này đưa ra là từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ nên đại đa số phương tiện lưu thông qua cầu này để được miễn phí thay vì đi cầu Hạc Trì. Trong khi, cầu Việt Trì cũ được xác định là xuống cấp nghiêm trọng, đã cắm biển cấm xe cơ giới song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi lên.
“Đặc biệt, các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị nhóm đối tượng này đập phá, tháo dỡ,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nêu rõ.
Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/8, khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đại đa số xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, và doanh thu thu phí sụt giảm.
Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ/năm (tương đương 11,5 tỷ/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng.
“Với doanh thu này thì không đủ lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư. Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nhấn mạnh.
Với sự an toàn khi tham gia giao thông của nhân dân, vì quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp dự án, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì kiến nghị các cấp lãnh đạo có các phương án và hình thức phù hợp để cấm triệt để việc các phương tiện ôtô lưu thông trên cầu Việt Trì cũ; trả lại nguyên hiện trạng (ụ nổi, rào chắn) là hệ thống kỹ thuật phân luồng giao thông tại cầu Việt Trì cũ, đảm bảo thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi thực hiện dự án đối với nhà đầu tư đồng thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo trợ an ninh trật tự đảm bảo an toàn tài sản tính mạng cán bộ công nhân viên công ty.
“Trong thời gian 15 ngày, nếu các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà đầu tư, trong đó hệ lụy đến hàng trăm người lao động địa phương, đối tác, nhà thầu, ngân hàng thì công ty xin được dừng hoạt động cầu Hạc Trì để giải quyết vụ việc rõ ràng thấu đáo,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì khẳng định.
Theo Việt Hùng (Vietnam +)
Theo ông Huyện, việc kiến nghị của đơn vị thu phí sẽ do Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, quan điểm của Tổng cục Đường bộ là sau khi có kết luận của Hội đồng Khoa học công nghệ về cầu Việt Trì cũ thì đơn vị sẽ có phương án sửa chữa cầu cũ để cho xe ôtô từ 7 chỗ chở xuống lưu thông bình thường. Sau 10 ngày giám sát sẽ đưa ra kiến nghị lại phương án tài chính cho cầu Hạc Trì.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc khảo sát, đánh giá lại toàn bộ cầu Việt Trì cũ, sau đó sẽ lên phương án tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì và Hạc Trì.
![]() |
“Sau khi khảo sát và đánh giá năng lực khai thác của cầu Việt Trì có thể tính tới phương án hạn chế phương tiện trên 7 chỗ qua cầu, chỉ cho phép lưu thông qua cầu Việt Trì đối với xe từ 7 chỗ trở xuống đồng thời có thể sẽ hỗ trợ nhà đầu tư bằng biện pháp kéo dài thời gian thu phí hoặc Nhà nước hỗ trợ lãi suất ngân hàng nhằm đảm bảo phương án tài chính và khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Trước đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Giao thông Vận tải xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô sau 15 ngày tới nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.
Lý do mà đơn vị này đưa ra là từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ nên đại đa số phương tiện lưu thông qua cầu này để được miễn phí thay vì đi cầu Hạc Trì. Trong khi, cầu Việt Trì cũ được xác định là xuống cấp nghiêm trọng, đã cắm biển cấm xe cơ giới song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi lên.
“Đặc biệt, các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị nhóm đối tượng này đập phá, tháo dỡ,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nêu rõ.
Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/8, khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đại đa số xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, và doanh thu thu phí sụt giảm.
Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ/năm (tương đương 11,5 tỷ/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng.
“Với doanh thu này thì không đủ lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư. Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nhấn mạnh.
Với sự an toàn khi tham gia giao thông của nhân dân, vì quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp dự án, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì kiến nghị các cấp lãnh đạo có các phương án và hình thức phù hợp để cấm triệt để việc các phương tiện ôtô lưu thông trên cầu Việt Trì cũ; trả lại nguyên hiện trạng (ụ nổi, rào chắn) là hệ thống kỹ thuật phân luồng giao thông tại cầu Việt Trì cũ, đảm bảo thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi thực hiện dự án đối với nhà đầu tư đồng thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo trợ an ninh trật tự đảm bảo an toàn tài sản tính mạng cán bộ công nhân viên công ty.
“Trong thời gian 15 ngày, nếu các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà đầu tư, trong đó hệ lụy đến hàng trăm người lao động địa phương, đối tác, nhà thầu, ngân hàng thì công ty xin được dừng hoạt động cầu Hạc Trì để giải quyết vụ việc rõ ràng thấu đáo,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì khẳng định.
| Cầu Hạc Trì chính thức được nhà đầu tư Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì thu phí phương tiện từ ngày 7/12/2015 và được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo phân luồng giao thông bằng cách cấm xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì. Tuy nhiên, một số lượng lớn xe ôtô không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì. Đặc biệt, những hộ dân có ôtô tại phường Bạch Hạc và vùng lân cận đã phản ứng và ngăn cản việc thu phí cầu Hạc Trì vì cho rằng họ đi lại nhiều trên đoạn đường này, mức phí BOT quá cao (thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên) và quãng đường xa thêm tới 8km so với qua cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm thành phố Việt Trì. Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80km/giờ. Chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. |
Theo Việt Hùng (Vietnam +)
Tin cùng chuyên mục
Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan
1 giờ trước
Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng
2 giờ trước
Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời
3 giờ trước
Thông tin mới nhất vụ việc thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao nilon trôi sông
4 giờ trước
Thông tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ miền Bắc cuối tuần ra sao?
4 giờ trước
Công an thông tin nóng vụ xả lũ đột ngột gây ngập diện rộng ở Khánh Hòa
5 giờ trước
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm
6 giờ trước
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường
6 giờ trước
Tin mới nhất
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (1 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (1 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (1 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (2 giờ trước)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (2 giờ trước)
- Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời (3 giờ trước)
- Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ chỉ ngay ra thủ phạm ẩn náu trong tủ lạnh (3 giờ trước)
Bài đọc nhiều
Ẩu đả dữ dội xảy ra giữa đám cưới, nhà gái tuyên bố hủy hôn ngay lập tức
Dự án thiện nguyện "Nuôi Em" tạm dừng hoạt động, đóng băng tài khoản ngân hàng để công khai toàn bộ thu chi 11 năm
Thái Lan triển khai F-16 tấn công, Campuchia tố vi phạm trắng trợn hòa ước
Tử vi thứ 2 ngày 8/12/2025 của 12 con giáp: Dần rạng rỡ, Thìn điềm tĩnh
Vụ mẹ và bé sơ sinh bị từ chối tránh lũ: Lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk trực tiếp đến nhà xin lỗi, coi đây là bài học sâu sắc về y đức
