-
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Xã hội
06/01/2023 20:53Bỏ tất cả hạn chế chuyến bay giữa Trung Quốc và Việt Nam
Cụ thể, ngày 30-12-2022, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) gửi thư thông báo về việc ngày 28-12-2022, CAAC ra thông báo về "Các biện pháp nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách".
Theo đó, kể từ ngày 8-1-2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể nối lại các chuyến bay của mình theo các Hiệp định hàng không song phương, cụ thể là gỡ bỏ tạm thời các hạn chế về tần suất cũng như hạn chế về số lượng ghế sử dụng trên chuyến bay.
Bắt đầu từ ngày 8-1-2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có giấy phép khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách có thể nộp đơn xin nối lại các hoạt động khai thác đã được phê duyệt theo Lịch bay mùa đông 2019 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Cũng từ ngày này, Trung Quốc sẽ nối lại việc xem xét đơn xin cấp phép của các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài cho các đường bay mới hoặc tăng tần suất các chuyến bay quốc tế chở khách từ Lịch bay mùa hè 2023 của IATA.
Bắt đầu từ Lịch bay mùa hè 2023 của IATA, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể xin cấp phép các chuyến bay quốc tế thuê chuyến chở khách theo các quy định hiện hành đối với các chuyến bay thuê chuyến. Với mục đích khuyến khích các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài nối lại các chuyến bay thường lệ sớm nhất có thể, các chuyến bay thương mại theo hình thức thuê chuyến trong lịch bay mùa hiện nay sẽ không được phê duyệt trừ khi các chuyến bay thuê chuyến đó đã được một cơ quan cấp tỉnh hoặc cấp bộ (hoặc cơ quan có thẩm quyền khác) phê duyệt bằng văn bản.
Giấy phép khai thác đã cấp cho các hãng hàng không nước ngoài trong thời gian dịch COVID-19 vẫn có hiệu lực và các hãng hàng không đó được tiếp tục khai thác theo thủ tục quy định.
Các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể khai thác các chuyến bay đã có từ trước COVID-19 bằng cách sử dụng các giờ cất-hạ cánh lịch sử trên nguyên tắc có đi có lại.
Bắt đầu từ ngày 8-1, sẽ nối lại việc xem xét đơn xin cấp phép hạ cánh cho máy bay tư nhân đến Trung Quốc.
Chính sách phòng dịch COVID-19 tại Trung Quốc thời gian qua đã khiến số lượng chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc rất hạn chế, chỉ từ 2-4 chuyến bay mỗi tuần.
Vừa qua, nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị nhà chức trách hàng không Trung Quốc mở lại đường bay giữa 2 nước như bình thường. Phía Trung Quốc đồng ý cho phép các hãng bay Việt Nam được khai thác 15 chuyến đến Trung Quốc mỗi tuần và các hãng hàng không Trung Quốc cũng thực hiện 15 chuyến bay mỗi tuần đến Việt Nam theo nguyên tắc đối đẳng.
Ngay sau đó, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet đã nhanh chóng triển khai lại các đường bay đến Trung Quốc. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa có cuộc họp với các hãng bay để triển khai kế hoạch khôi phục thị trường Trung Quốc.
Có xét nghiệm đối với hành khách?
Ngày 4-1, Liên minh châu Âu (EU) vẫn khuyến nghị tất cả các nước tiến hành xét nghiệm COVID-19 trước chuyến bay đối với du khách đến từ Trung Quốc trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh tại nước này tăng đột biến.
Khuyến nghị trên được đưa ra sau một tuần thảo luận với sự tham gia của các chuyên gia y tế EU và Tổ chức Ứng phó Khủng hoảng (IPCR) của EU. Cùng với việc hành khách phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi khởi hành, IPCR cũng khuyến nghị hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều tổ chức y tế và các hãng hàng không đã bày tỏ không ủng hộ đối với quy định xét nghiệm COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc.
Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh trong phát biểu ngày 4-1 bày tỏ thất vọng khi thấy việc khôi phục một cách vội vàng các biện pháp đã được chứng minh là không hiệu quả trong 3 năm qua. "Nghiên cứu được thực hiện xung quanh sự xuất hiện của biến thể omicron đã kết luận rằng việc đặt ra các rào cản đối với việc đi lại là không hiệu quả trước làn sóng lây nhiễm mạnh của dịch bệnh" - ông Willie Walsh nêu rõ.
Cơ quan Quản lý các sân bay châu Âu (ACI Europe) cũng cho rằng quy định bắt buộc xét nghiệm COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc là không hợp lý về mặt khoa học.
Theo ACI Europe, cả Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định rằng các biện pháp hạn chế đi lại trên toàn cầu không thực sự hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)
- Phát hiện hàng loạt sai phạm "gây sốc" tại đơn vị cung cấp suất ăn cho 4 trường tiểu học ở Hà Nội (46 phút trước)
- Chủ nhà ngỡ ngàng khi người thuê nhà bí mật chuyển đi: Để lại 1 "núi rác" và vài tháng nợ tiền nhà (52 phút trước)
- Thị trường tiền tệ toàn cầu cuối năm 2025: Vì sao đồng USD đang yếu đi? (1 giờ trước)
- Tạm giữ hình sự hai cha con trong vụ việc thả chó tấn công người dân ở Hà Nội (1 giờ trước)
- TP.HCM: Truy xét và triệu tập nhóm 14 thiếu niên chặn đường hành hung người dân (1 giờ trước)
- Tiết lộ gây sốc của "ái nữ tài phiệt" Hwang Hana sau khi bị dẫn độ từ Campuchia về Hàn Quốc (2 giờ trước)
- Ăn tối đúng cách không gây tăng cân: 6 thực phẩm giúp giảm mỡ, tăng cơ hiệu quả (2 giờ trước)
- Xác định nguyên nhân vụ lật xe ở Lào Cai khiến 9 người thiệt mạng (3 giờ trước)
- Loại nước gây hại cho sức khỏe nhiều người Việt vẫn mê mệt: Một ly mỗi ngày có thể tăng nguy cơ ung thư tới 50% (3 giờ trước)
- "Kẻ huỷ diệt" Honda Winner R và Yamaha Exciter rục rịch ra mắt: Giá từ 21,5 triệu đồng, có phanh ABS (4 giờ trước)