Xã hội

Bộ trưởng Thăng: “Nếu không làm được thì thuê tôi, tôi chỉ huy cho”

“Thiết kế có sẵn rồi, thi công thì phải tăng cường lực lượng lên. Hoàn toàn chúng ta làm được, nếu mà bảo không xong thì thuê tôi, tôi làm chỉ huy", tư lệnh ngành giao thông nói.

“Thiết kế có sẵn rồi, thi công thì phải tăng cường lực lượng lên. Hoàn toàn chúng ta làm được, nếu mà bảo không xong thì thuê tôi, tôi làm chỉ huy", tư lệnh ngành giao thông nói.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hết sức quan trọng trong tổng thể chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Đây là một dự án hết sức quan trọng, vừa phục vụ phát triển KT-XH của Đà Nẵng vừa có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
 

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ GTVT với UBND TP Đà Nẵng trưa ngày 12/8. Ảnh Đức Hoàng

Đặc biệt, dự án nhằm phục vụ Hội nghị APEC 2017 (Đà Nẵng đăng cai, diễn ra vào cuối năm 2017 - PV). Chính vì vậy, Bộ GTVT với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ đã chuẩn bị các bước rất nhanh theo đúng quy định của pháp luật để tiến hành.

“Dù đến cuối năm 2017 mới diễn ra Hội nghị APEC 2017, nhưng từ đầu năm chúng ta có hàng trăm cuộc hội nghị giữa các nước, giữa các ngành với nhau, nên cần phải triển khai sớm.

Bản thân Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến nay đã bắt đầu đạt tải và sẽ quá tải. Năm nay dự kiến đạt 6 – 6,5 triệu lượt khách. Trong lúc đó, chúng ta thiết kế, quy hoạch cảng hàng không này đến năm 2020 đạt khoảng 6 triệu lượt khách/năm, nhưng năm nay đã đạt rồi”, Bộ trưởng Thăng cho biết.
 

Phối cảnh nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, để nhanh chóng triển khai dự án này, Bộ trưởng Thăng đề nghị Vụ Kế hoạch –Đầu tư (Bộ GTVT) trên cơ sở ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trong tuần này tiến hành phê duyệt ngay quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Sớm bàn giao quy hoạch này cho TP Đà Nẵng, để Đà Nẵng có căn cứ chuẩn bị các bước giải phóng mặt bằng.

Đối với Chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng) khẩn trương hoàn thành các bước tiếp theo, đặc biệt về thiết kế. Chậm nhất giữa tháng 10 phải hoàn thành thiết kế, để làm sao trong quý 4/2015 là khởi công và hoàn thành trong quý 1/2017.

“Cố gắng trong tháng 11 này chúng ta có mặt bằng để triển khai dự án. Yêu cầu Chủ đầu tư cần phải có tiền. Có mặt bằng, có tiền thì có tiến độ, có chất lượng. Khẩn trương ký được các hợp đồng tín dụng tài trợ vốn. Bấy giờ thiết kế có sẵn rồi, thi công thì phải tăng cường lực lượng lên.

Hoàn toàn chúng ta làm được, hôm qua tôi nói với anh Thanh (Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - PV) rồi, nếu mà bảo không xong thì thuê tôi, tôi làm chỉ huy. Tôi trực tiếp chỉ huy cho, đảm bảo đúng quý 1/2017 sẽ hoàn thành và bàn giao”, Bộ trưởng Thăng nói.
 
Bộ trưởng Thăng: hôm qua tôi nói với anh Thanh (người đứng) rồi, nếu mà bảo không xong thì thuê tôi, tôi làm chỉ huy. Tôi trực tiếp chỉ huy cho, đảm bảo đúng quý 1/2017 sẽ hoàn thành và bàn giao. Ảnh Đức Hoàng
 
Bộ trưởng Thăng: "hôm qua tôi nói với anh Thanh (người đứng) rồi, nếu mà bảo không xong thì thuê tôi, tôi làm chỉ huy. Tôi trực tiếp chỉ huy cho, đảm bảo đúng quý 1/2017 sẽ hoàn thành và bàn giao". Ảnh Đức Hoàng
Người đứng đầu ngành GTVT cho biết,để thực hiện dự án này thì phải chọn nhà thầu cho nghiêm chỉnh, nhà thầu chính hay phụ gì cũng phải “chọn nghiêm chỉnh”.

“Các dự án về giao thông không thể chậm tiến độ được, đặc biệt đối với những dự án hàng không”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng mong muốn, thời gian tới TP Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng, các cơ quan của Bộ GTVT, chủ đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ để chúng ta triển khai dự án, để làm sao đây là một dự án mẫu mực, không chỉ đẹp về kiến trúc, mà phải tốt về chất lượng, tiến độ, đảm bảo kịp thời sự phát triển KT-XH TP Đà Nẵng, khu vực miền Trung – Tây Nguyên và đặc biệt phục vụ Hội nghị APEC 2017.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng. Ảnh Đức Hoàng

Tại buổi làm việc, việc di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành TP Đà Nẵng cũng được đề cập tới.

Hiện có một số nhà đầu tư đang quan tâm dự án này đó là: Công ty Nam Việt Á, Tập đoàn VinGroup và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Bình...

Bộ trưởng Thăng cho biết, nguyện vọng của TP Đà Nẵng cũng như của Bộ GTVT rất mong muốn di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành thành phố. Tuy nhiên, trong điều kiện chúng ta tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu nền kinh tế, nguồn lực dành cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư cho đường sắt rất khó khăn.

Chính vì vậy, thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về xã hội hóa, vừa qua, Bộ GTVT cũng kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm để có thể di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành.

Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan liên quan xúc tiến khẩn trương và coi đây cũng là một dự án trọng điểm của Bộ GTVT để chỉ đạo triển khai thực hiện trong thời gian tới.
 
>> Mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc, Bộ trưởng Thăng bị… đe dọa
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra đoạn đường nghi bị phá hoại
 
Theo Đức Hoàng (Giadinh.net.vn)