-
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc -
Kết quả sơ tuyển nghĩa vụ quân sự của Nguyễn Hoàng Như - nam thanh niên chuyển giới ở Hải Phòng -
Cận cảnh "hố tử thần" sâu 2,5m bất ngờ xuất hiện ở TPHCM, người dân hốt hoảng đặt cảnh báo -
Bão Fung Wong mạnh lên một cách đáng sợ, Việt Nam phát cảnh báo khẩn
Xã hội
20/05/2025 03:59Bộ Y tế vào cuộc vụ 'lùm xùm' quảng cáo Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng
Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức lên tiếng về thông tin phản ánh từ truyền thông liên quan đến nội dung quảng cáo trên các sản phẩm Nestlé Milo. Cụ thể, trên bao bì sản phẩm sữa Milo uống liền của Nestlé Việt Nam xuất hiện dòng chữ: "Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng".
Trước phản ánh này, Cục An toàn thực phẩm đã căn cứ quy định pháp luật (Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP) để kịp thời có động thái kiểm tra. Từ ngày 16/5, Cục đã ban hành công văn đề nghị Sở Y tế Đồng Nai khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý vi phạm nếu có theo quy định hiện hành.
Cùng ngày 16/5, Cục An toàn thực phẩm cũng gửi công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm Nestlé Milo liên quan đến đơn vị này. Việc rà soát nhằm đảm bảo tuân thủ quy định (Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, cấm sử dụng tên đơn vị y tế để quảng cáo thực phẩm) và Chỉ thị 17/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Cục An toàn thực phẩm khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm nếu phát hiện.
Về phía Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đơn vị này xác nhận nội dung quảng cáo trên bao bì Milo có liên quan đến một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở mà Viện từng phối hợp thực hiện với Nestlé Việt Nam. Nghiên cứu này được triển khai từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023 trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình, nhằm đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giáo dục thể chất với sử dụng sản phẩm Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh.
Theo kết quả nghiên cứu, sản phẩm kết hợp cùng chương trình giáo dục thể chất đã "góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo" của học sinh sau 3 tháng. Tuy nhiên, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định nghiên cứu này không ghi nhận hiệu quả cải thiện rõ rệt về tình trạng dinh dưỡng và trí lực, và quan trọng hơn, đây là nghiên cứu cấp cơ sở, không phải là "thử nghiệm lâm sàng" theo đúng định nghĩa chuyên môn.
Vì vậy, Viện Dinh dưỡng đã có công văn đề nghị Công ty Nestlé Việt Nam rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ ngay các nội dung quảng cáo nếu vi phạm quy định hiện hành để đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Trước đó vào ngày 15/5, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này. Công ty dẫn lại kết quả nghiên cứu nói trên và cho biết đã xem xét các quy định pháp lý trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm trên bao bì và quảng cáo. Nestlé Việt Nam khẳng định sản phẩm sữa lúa mạch bổ sung Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo hay bị cấm quảng cáo. Do đó, công ty này cho rằng việc "truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan".
Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, như quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, quảng cáo không đúng nội dung công bố sản phẩm. Bên cạnh đó, tình trạng thầy thuốc, nhân viên y tế tham gia quảng cáo (bao gồm cả sản phẩm giả), cùng việc mạo danh cơ sở y tế để bán sản phẩm sai phạm cũng đáng báo động.
Việc Cục An toàn thực phẩm vào cuộc kiểm tra quảng cáo của một thương hiệu lớn như Nestlé Milo dựa trên thông tin liên quan đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy sự quyết liệt của cơ quan quản lý trong việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm, đặc biệt là các nội dung có thể gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
PV (SHTT)
- Chứng kiến hơn 50.000 fan bùng nổ trong đêm concert mở màn, G-DRAGON gọi Việt Nam là "nhà" (13:49)
- Syria mở chiến dịch tấn công quy mô toàn quốc nhằm vào IS (13:42)
- Tình trạng sức khỏe 7 nạn nhân trong vụ ô tô con đâm xe tải trên cao tốc Thanh Hóa: Có người nguy kịch! (13:37)
- Jack bị cấm diễn toàn quốc, không chỉ riêng Hà Nội (13:33)
- Man Utd nhận tin dữ sau trận hòa trước Tottenham (13:33)
- Tin vui "giải khát" nhà ở: Hàng trăm căn hộ giá hợp lý sắp đổ bộ thị trường (2 giờ trước)
- Giữa tâm bão ly hôn: Tài tử Đậu Kiêu lần đầu lộ diện, gây chú ý khi vẫn đeo nhẫn cưới (2 giờ trước)
- Cửa khẩu Tân Thanh: Tài xế container tố bị "giam xe", ép bồi thường 200 triệu đồng sau chuyến hàng thanh long mập mờ (2 giờ trước)
- Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur (3 giờ trước)
- Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" (3 giờ trước)