-
Không phải tiền bạc, đây mới là 2 điều cha mẹ nên làm cho con cái khi về già kẻo hối hận
-
Xe thu gom rác tông chết học sinh lớp 6 trong trường học
-
Cuối tuần chỉ cần làm mỗi người 1 phần cơm thơm lừng thế này, tốn 20 phút mà ngon đến mức ai ăn cũng sạch bát
-
Ông Phạm Đức Ấn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
-
Ông Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
-
Con rất sợ, đây là mùa Vu Lan cuối cùng được ở bên bố
-
Hy hữu người đàn ông kẹt ở lỗ thông gió nhà dân, gia chủ tá hoả cầu cứu công an
-
Một phiên livestream có sự xuất hiện của hoa hậu Thùy Tiên thu về bao nhiêu tiền?
-
Điểm "dị thường" của bão số 7 sắp hình thành, vùng nào mưa lớn xối xả ở miền Bắc?
-
Chuyên gia ung thư tiết lộ 3 loại bữa sáng nằm trong "danh sách đen gây ung thư": Loại thứ 2 còn được xếp vào nhóm 1
Xã hội
19/05/2025 20:59Bộ Y tế vào cuộc vụ 'lùm xùm' quảng cáo Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng
Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức lên tiếng về thông tin phản ánh từ truyền thông liên quan đến nội dung quảng cáo trên các sản phẩm Nestlé Milo. Cụ thể, trên bao bì sản phẩm sữa Milo uống liền của Nestlé Việt Nam xuất hiện dòng chữ: "Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng".
Trước phản ánh này, Cục An toàn thực phẩm đã căn cứ quy định pháp luật (Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP) để kịp thời có động thái kiểm tra. Từ ngày 16/5, Cục đã ban hành công văn đề nghị Sở Y tế Đồng Nai khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý vi phạm nếu có theo quy định hiện hành.
Cùng ngày 16/5, Cục An toàn thực phẩm cũng gửi công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm Nestlé Milo liên quan đến đơn vị này. Việc rà soát nhằm đảm bảo tuân thủ quy định (Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, cấm sử dụng tên đơn vị y tế để quảng cáo thực phẩm) và Chỉ thị 17/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Cục An toàn thực phẩm khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm nếu phát hiện.

Về phía Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đơn vị này xác nhận nội dung quảng cáo trên bao bì Milo có liên quan đến một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở mà Viện từng phối hợp thực hiện với Nestlé Việt Nam. Nghiên cứu này được triển khai từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023 trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình, nhằm đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giáo dục thể chất với sử dụng sản phẩm Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh.
Theo kết quả nghiên cứu, sản phẩm kết hợp cùng chương trình giáo dục thể chất đã "góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo" của học sinh sau 3 tháng. Tuy nhiên, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định nghiên cứu này không ghi nhận hiệu quả cải thiện rõ rệt về tình trạng dinh dưỡng và trí lực, và quan trọng hơn, đây là nghiên cứu cấp cơ sở, không phải là "thử nghiệm lâm sàng" theo đúng định nghĩa chuyên môn.
Vì vậy, Viện Dinh dưỡng đã có công văn đề nghị Công ty Nestlé Việt Nam rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ ngay các nội dung quảng cáo nếu vi phạm quy định hiện hành để đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Trước đó vào ngày 15/5, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này. Công ty dẫn lại kết quả nghiên cứu nói trên và cho biết đã xem xét các quy định pháp lý trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm trên bao bì và quảng cáo. Nestlé Việt Nam khẳng định sản phẩm sữa lúa mạch bổ sung Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo hay bị cấm quảng cáo. Do đó, công ty này cho rằng việc "truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan".
Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, như quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, quảng cáo không đúng nội dung công bố sản phẩm. Bên cạnh đó, tình trạng thầy thuốc, nhân viên y tế tham gia quảng cáo (bao gồm cả sản phẩm giả), cùng việc mạo danh cơ sở y tế để bán sản phẩm sai phạm cũng đáng báo động.
Việc Cục An toàn thực phẩm vào cuộc kiểm tra quảng cáo của một thương hiệu lớn như Nestlé Milo dựa trên thông tin liên quan đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy sự quyết liệt của cơ quan quản lý trong việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm, đặc biệt là các nội dung có thể gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
PV (SHTT)








- Miền Bắc sắp đón đợt mưa to, chấm dứt nắng nóng (19:10)
- Bộ Tài chính không đồng tình giảm trừ gia cảnh tính thuế TNCN theo địa bàn (59 phút trước)
- Ngôi mộ án ngữ ngay giữa đường ở Hải Phòng: Chủ tịch xã tiết lộ lý do (1 giờ trước)
- Bão số 7 đã hình thành trên Biển Đông, khả năng tiếp tục mạnh thêm (1 giờ trước)
- Thắng vỡ òa phút 90+4, cường địch Tây Á vẫn có nguy cơ thất thế trước U23 Việt Nam ở lượt cuối (1 giờ trước)
- Đang tổ chức đám cưới, chú rể suýt ngất xỉu khi thấy nhan sắc cô dâu (1 giờ trước)
- Danh tính nữ cán bộ phường chặn đánh người giữa đường, camera ghi lại toàn bộ vụ việc (1 giờ trước)
- Tiền điện tăng vọt, đây là 4 cách tra cứu nhanh nhất, mất chưa đến 5 phút: Dùng điện thoại thực hiện (2 giờ trước)
- Cô gái 22 tuổi suy thận, ngừng tim sau khi uống thứ này liên tục 4 năm: Bác sĩ nói "nên bỏ ngay" (2 giờ trước)
- Vụ quạt cho tiểu tam ngoài đường: Thanh niên tái hôn với bạn học cấp 3, giờ lại ngoại tình với bạn học cấp 2 (2 giờ trước)




