-
Trả lại "vợ quốc dân" Phương Ly của ngày xưa đây!
-
Khi nào đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Trung Quốc?
-
Vết nứt dài gần 200m trên đỉnh đồi ở Quảng Ngãi, sơ tán khẩn 12 hộ dân
-
Thêm 1 cặp chị - em Vbiz lệch 11 tuổi đang muốn "đòi danh phận"?
-
Người phụ nữ phản ứng gay gắt khi bị nhắc đỗ xe chắn lối đi: Sự việc không đơn thuần như clip
-
Vụ nghi vỡ hụi hơn 200 tỷ đồng ở TP.HCM: Cả trăm hụi viên "ăn dầm nằm dề, nằm lăn lóc" van xin suốt 3 ngày vẫn trắng tay
-
Ông Nawat xin lỗi Hoa hậu Hoàn vũ Philippines
-
Đang xem điện thoại trong phòng tối, người phụ nữ nghe tiếng động lạ: Cảnh tượng kinh hãi
-
Phụ nữ tóc ngắn nên mặc 10 kiểu trang phục này để hack tuổi xuất sắc hơn nữa
-
Bắt tạm giam Ngô Trí Cường vì lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước
Xã hội
20/05/2025 03:59Bộ Y tế vào cuộc vụ 'lùm xùm' quảng cáo Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng
Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức lên tiếng về thông tin phản ánh từ truyền thông liên quan đến nội dung quảng cáo trên các sản phẩm Nestlé Milo. Cụ thể, trên bao bì sản phẩm sữa Milo uống liền của Nestlé Việt Nam xuất hiện dòng chữ: "Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng".
Trước phản ánh này, Cục An toàn thực phẩm đã căn cứ quy định pháp luật (Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP) để kịp thời có động thái kiểm tra. Từ ngày 16/5, Cục đã ban hành công văn đề nghị Sở Y tế Đồng Nai khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý vi phạm nếu có theo quy định hiện hành.
Cùng ngày 16/5, Cục An toàn thực phẩm cũng gửi công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm Nestlé Milo liên quan đến đơn vị này. Việc rà soát nhằm đảm bảo tuân thủ quy định (Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, cấm sử dụng tên đơn vị y tế để quảng cáo thực phẩm) và Chỉ thị 17/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Cục An toàn thực phẩm khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm nếu phát hiện.

Về phía Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đơn vị này xác nhận nội dung quảng cáo trên bao bì Milo có liên quan đến một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở mà Viện từng phối hợp thực hiện với Nestlé Việt Nam. Nghiên cứu này được triển khai từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023 trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình, nhằm đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giáo dục thể chất với sử dụng sản phẩm Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh.
Theo kết quả nghiên cứu, sản phẩm kết hợp cùng chương trình giáo dục thể chất đã "góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo" của học sinh sau 3 tháng. Tuy nhiên, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định nghiên cứu này không ghi nhận hiệu quả cải thiện rõ rệt về tình trạng dinh dưỡng và trí lực, và quan trọng hơn, đây là nghiên cứu cấp cơ sở, không phải là "thử nghiệm lâm sàng" theo đúng định nghĩa chuyên môn.
Vì vậy, Viện Dinh dưỡng đã có công văn đề nghị Công ty Nestlé Việt Nam rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ ngay các nội dung quảng cáo nếu vi phạm quy định hiện hành để đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Trước đó vào ngày 15/5, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này. Công ty dẫn lại kết quả nghiên cứu nói trên và cho biết đã xem xét các quy định pháp lý trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm trên bao bì và quảng cáo. Nestlé Việt Nam khẳng định sản phẩm sữa lúa mạch bổ sung Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo hay bị cấm quảng cáo. Do đó, công ty này cho rằng việc "truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan".
Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, như quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, quảng cáo không đúng nội dung công bố sản phẩm. Bên cạnh đó, tình trạng thầy thuốc, nhân viên y tế tham gia quảng cáo (bao gồm cả sản phẩm giả), cùng việc mạo danh cơ sở y tế để bán sản phẩm sai phạm cũng đáng báo động.
Việc Cục An toàn thực phẩm vào cuộc kiểm tra quảng cáo của một thương hiệu lớn như Nestlé Milo dựa trên thông tin liên quan đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy sự quyết liệt của cơ quan quản lý trong việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm, đặc biệt là các nội dung có thể gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
PV (SHTT)








- Khi khai quật đội quân đất nung trong lăng Tần Thuỷ Hoàng, chuyên gia đã phạm sai lầm lớn: 15 giây "mất mát" mà Trung Quốc mãi tiếc nuối (18:20)
- Đã rõ nguyên nhân Bích Phương không công khai hẹn hò Tăng Duy Tân (18:08)
- Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Xóm trọ bàng hoàng cảnh nạn nhân ôm ngực đẫm máu lao vào sân trọ trước khi gục ngã (55 phút trước)
- Người đàn ông sát hại con rể, khi biết lý do nhiều người ngậm ngùi, xót xa (1 giờ trước)
- Ung thư gan rất "sợ" 7 loại thực phẩm này: Người trẻ càng nên chú ý (1 giờ trước)
- Nữ tài xế mở cửa cẩu thả, người đi xe máy bị hất văng, ngã ra đường: Clip "hot" trên MXH (1 giờ trước)
- Tin mới nhất về cơn bão số 10: Khi nào Hà Nội bắt đầu mưa to đến rất to? (1 giờ trước)
- Con gái lấy chồng cách nhà 500m, ông bố ở Thanh Hóa khóc không ngừng (2 giờ trước)
- Trả lại "vợ quốc dân" Phương Ly của ngày xưa đây! (2 giờ trước)
- Xe mới KIA sắp bán ở Việt Nam: Có giá treo quần áo như xe của "mẹ bỉm sữa" nhưng lại dành cho tổng tài (2 giờ trước)




