Xã hội

Cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là đẩy khó cho địa phương?

Lệnh cấm một số phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị cho là chưa sát thực tế, thiếu cơ sở khoa học, không khác gì đẩy rủi ro về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.

Ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam áp lệnh cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe trọng tải lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ngay sau khi có lệnh cấm, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị bày tỏ lo ngại, áp lực và tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1A qua tỉnh này, nhất là đoạn qua thành phố Đông Hà. Lệnh cấm một số phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa sát thực tế, thiếu cơ sở khoa học, không khác gì đẩy rủi ro về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc Cục Đường bộ Việt Nam ban hành văn bản cấm một số phương tiện vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là quá vội vàng. Cục này mới làm văn bản lấy ý kiến của các địa phương, các địa phương chưa kịp có ý kiến thì đã vội vàng ban hành lệnh cấm. Trước khi có cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các phương tiện chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 1A và tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị tăng. Sau khi có cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhờ giảm tải phương tiện nên tai nạn trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phương này giảm rõ rệt.

Cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là đẩy khó cho địa phương?
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Theo Thượng tá Hoàng Văn Trung, cần phải phân khung giờ cao điểm đi vào cao tốc để giảm tải cho Quốc lộ 1A, tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là lắp camera giám sát, phạt mạnh thì lái xe không dám vi phạm tốc độ, hạn chế được tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc: “Tôi cho rằng giải pháp của Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra là hơi vội vàng. Cái gì quản không được thì cấm là không nên. Nên tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là lắp camera giám sát, phạt mạnh lái xe vi phạm tốc độ họ sẽ chùn tay. Thực tế trước đây, lái xe vi phạm tốc độ rất nhiều, nhờ camera phạt nguội mà giảm rất nhiều. Tại sao các nút thắt cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn không gắn camera giám sát?".

Cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là đẩy khó cho địa phương? - 1
Xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn buộc phải quay đầu đi về Quốc lộ 1A

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do ý thức của lái xe. Nếu Bộ Giao thông - Vận tải xác định, các phương tiện bị cấm vào cao tốc là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông thì tại sao lại chuyển phương tiện này về Quốc lộ 1A?. Làm như vậy khác nào đẩy tránh nhiệm và gánh nặng cho địa phương.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, chưa có cơ sở khoa học để phân luồng hạn chế một số phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Các phương tiện trọng tải lớn đi về Quốc lộ 1A càng nguy hiểm hơn. Vì Quốc lộ 1A nhiều điểm giao cắt, giao thông hỗn hợp các dòng xe thô sơ, người đi bộ rất nhiều. Tỉnh Quảng Trị chưa có tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà càng gây áp lực về lưu lượng phương tiện.

Ông Lê Đức Tiến nêu quan điểm: “Về mặt thiết kế, tải trọng thì không có cơ sở để hạn chế phương tiện vào cao tốc. Nếu nói về tải trọng thì xe tải trọng lớn đi vào cao tốc, xe con, tải trọng nhỏ đi tuyến Quốc lộ 1A mới phù hợp, vì tải trọng của cao tốc cao hơn nhiều so với Quốc lộ 1A. Cao tốc cấp đường cao hơn, tất cả các tiêu chuẩn đường cong cũng tốt hơn nhiều”.

Cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là đẩy khó cho địa phương? - 2
Lượng phương tiện trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị tăng sau khi hạn chế một số loại xe đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Từ những bất hợp lý này, mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị chính thức có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải và Cục Đường bộ Viêt Nam về việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học, chưa có thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng. Việc này không khác gì đẩy rủi ro về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị. Việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ xảy ra tình trạng các xe tải lớn né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1A đi vào các trục Tỉnh lộ hiện đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ, phải quan tâm lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của lệnh cấm này. Vì sự bình yên của người dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương xem xét kiến nghị này.

Cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là đẩy khó cho địa phương? - 3
Tỉnh Quảng Trị lo lắng, cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A qua tỉnh này tăng

Ông Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị khẳng định, việc cấm xe của Cục Đường bộ Việt Nam đối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một sự áp đặt, chưa có luận cứ khoa học cần phải được xem xét tháo gỡ. “Việc cấm xe có cảm giác như là áp đặt, không có cơ sở khoa học nào cả, cứ dồn rủi ro từ nơi này sang nơi khác, không khéo dưới Quốc lộ 1A càng rủi ro hơn. Nguy cơ này Quảng Trị sẽ lãnh hết, vù Quảng Trị chưa có đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà, cao tốc Cam Lộ - La Sơn như là tuyến tránh qua thành phố Đông Hà, tất cả phương tiện cứ xuyên tâm qua thành phố Đông Hà thì không biết rủi ro này như thế nào. Vì trách nhiệm trước người dân, chúng tôi phải có tiếng nói để cơ quan chức năng có tính toán lại”.

Theo Đình Thiệu (Vov.vn)




https://vov.vn/xa-hoi/cam-xe-di-vao-cao-toc-cam-lo-la-son-la-day-kho-cho-dia-phuong-post1088009.vov