Xã hội

Cầu Ghềnh mới phải hoàn thành trước 15/7

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo thi công lại cầu Ghềnh mới phải hoàn thành trước 15/7.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo thi công lại cầu Ghềnh mới phải hoàn thành trước 15/7.

Chậm nhất đến 15/7 phải sửa xong cầu Ghềnh bị sập. Ảnh: Phan Tư

 
Tại buổi hội ý với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Nhật vào chiều muộn 21/3, sau khi nghe các đơn vị đưa ra 3 phương án khắc phục, sửa chữa cầu Ghềnh, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chốt thực hiện theo phương án 3.
 
Phương án 3 là sẽ khôi phục lại cầu Ghềnh theo hình dạng như hiện nay bằng việc khôi phục đoạn đứt 110m, tiến hành thay mới cả 3 nhịp 75m, làm thêm nhịp 1 và nhịp 3. Và không phải gia cố thêm trụ T1, T3 hiện nay mà chỉ tăng cường cho mố M1, M2 ở hai đầu Nam Bắc.
 
Phương án này có tính đến việc nâng tĩnh không thông thuyền của cầu Ghềnh lên thêm 1,2m. Việc nâng tĩnh không này được tính toán để không ảnh hưởng đến các công trình khác. Lúc đó tĩnh không thông thuyền của cầu Ghềnh là 70mX6,2m.
 

Phương án thiết kế sửa chữa cầu Ghềnh. Ảnh: Phan Tư

 
Phương án này vừa đảm bảo cho tương lai vừa đảm bảo an toàn khai thác và chủ động trong thiết kế, thi công. Nếu thực hiện theo phương án này thì trong vòng một vài ngày tới phía đường sắt sẽ cho triển khai ngay sản xuất 3 dầm thép. Thời gian mất khoảng 2,5 tháng sẽ xong cả 3 dầm thép này.
 
Hai trụ chính giữa sông sẽ làm mới bằng cọc bê tông cốt thép khoan nhồi. Thiết kế sẽ tính đến chống va trôi của tàu thuyền. Hai mố M1, M2 chỉ tăng cường còn giữ lại nền đường hai đầu cầu.
 
Trước đó ông Ngô Thanh Tảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, đưa ra 3 phương án để khắc phục cầu Ghềnh.
 
Phương án 1: Sẽ khôi phục nguyên trạng theo sơ đồ hiện trạng của cầu Ghềnh. Tập trung khôi phục 110m bị hư hỏng do sà lan đâm vào.  Bố trí sơ đồ nhịp chính thông thuyền là 75m được gối trên hai trụ mới thi công. Bên cạnh đó bố trí hai nhịp phụ để nối với nhịp 1 và nhịp 4 chiều dài 14,5m. Với phương án này thì phải chờ kết quả kiểm định của hai trụ T1, T3. Sử dụng hai trụ này để làm 4 trụ chống va hai phí thượng, hạ lưu cho hai trụ này.
 
Đối với phương án này thì phải phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả kiểm định hai trụ T1, T3. Nếu không kiểm định được thì không có cơ sở để thực hiện. Còn nếu chờ đợi kiểm định hai trụ này thì thời gian mất trên 20 ngày mới có kết quả. Phương án này được nhận định là mất nhiều thời gian.
 

Phải mất 5 tháng để khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh. Ảnh: Phan Tư

 
Phương án 2: Khôi phục đoạn đứt 110m, giữ nguyên cao độ cầu Ghềnh hiện tại, tiến hành thay mới cả 3 nhịp 75m. Phải làm thêm nhịp 1 và nhịp 3. Và không phải gia cố thêm trụ T1, T3 hiện nay mà chỉ tăng cường cho mố M1, M2 ở hai đầu Nam Bắc.
 
Theo ông Tảo, phương án này vừa đảm bảo cho tương lai vừa đảm bảo an toàn khai thác và đảm bảo chủ động trong thiết kế và thi công. Nếu thực hiện theo phương án này thì trong vòng một vài ngày tới là cho triển khai ngay sản xuất 3 dầm thép. Thời gian mất khoảng 2,5 tháng sẽ xong cả 3 dầm thép.
 
Hai trụ chính giữa sông sẽ làm mới bằng cọc bê tông cốt thép khoan nhồi. Thiết kế sẽ tính đến chống va trôi của tàu thuyền. Hai mố M1, M2 chỉ tăng cường còn giữ lại nền đường hai đầu cầu.
 
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu thực hiện theo phương án 3 để đảm bảo tiến độ nhanh về thời gian và khai thác đường sắt, đường thủy sau này.
 
Về phương án trục vớt dầm cầu Ghềnh đang chìm dưới nước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao chỉ định cho Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 trong 10 ngày phải trục vớt xong.
 
Việc thi công lại cầu mới phải được tiến hành khẩn trương, chậm nhất là đến 15/7 phải hoàn thành để đảm bảo sớm thông lại tuyến đường sắt Bắc – Nam.
 
>> Bộ GTVT yêu cầu lập 3 kịch bản khôi phục cầu Ghềnh bị sập
>> 3 nhân viên gác cầu Ghềnh cứu đoàn tàu trong gang tấc
>> Vụ sập cầu Ghềnh: Tài công không có giấy phép lái tàu
>> Hành khách ra Bắc thế nào sau vụ cầu Ghềnh sập?
>> Nhanh nhất 3-5 tháng mới khôi phục được cầu Ghềnh
>> Vụ sập cầu Ghềnh: 2 tài công có thể chịu mức phạt cao nhất là 15 năm tù giam
 
Theo Phan Tư (Báo Giao Thông)