Sau khi sự cố hư hỏng tại trụ T3 bị phanh phui, phóng viên tiếp tục ghi nhận tình trạng xuống cấp đáng báo động tại một trụ cầu khác của Cầu Sông Lô (Phú Thọ): Trụ T6 cũng bị xói lở mạnh, lộ ra cốt thép không còn lớp bê tông bảo vệ và đang có dấu hiệu rỉ sét nghiêm trọng.

Chiều ngày 10/11, theo ghi nhận thực tế tại hiện trường, phần móng cọc của đài trụ T6 Cầu Sông Lô đang bị xói lở nghiêm trọng, làm lộ rõ phần lõi kết cấu bên trong.

Theo quan sát chi tiết, mực nước sông hiện đang thấp hơn đài trụ T6 khoảng 1m, khiến 6 móng cọc, mỗi cọc có đường kính hơn 1m, bị lộ ra. Đáng báo động, một cọc bê tông trong số đó có bề mặt bong tróc, với nhiều mảng sứt mẻ lớn, để lộ phần cốt thép bên trong đang có dấu hiệu rỉ sét.

11-1762828382-cau-song-lo-phat-hien-them-mot-tru-cau-lo-loi-thep-ri-set.jpg
Trụ T6 (khoanh đỏ) cầu Sông Lô. Ảnh: Đức Hoàng

Khi dùng vật cứng chọc vào, các mảng bột khô màu nâu nhạt dễ dàng rơi ra, khiến phần thép lõi càng phơi bày rõ ràng.

Ông B., một người dân sống gần trụ T6, xác nhận tình trạng này không phải mới xuất hiện. Theo lời ông, trước đây các cọc nằm sâu dưới lớp đất cát, nhưng do quá trình xói mòn lòng sông, móng cọc đã bị lộ ra, và chỉ khi nước rút cạn, phần lõi thép hư hại mới có thể nhìn thấy.

Trước đó, dư luận đã xôn xao về tình trạng hư hỏng tại trụ T3, nơi đất nền bị xói mòn tạo thành một hốc lớn cao khoảng 2m, làm lộ rõ móng cọc với cốt thép rỉ sét và mất hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ.

Trước những thông tin nghiêm trọng về nguy cơ mất an toàn của công trình, Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 6/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình cầu Sông Lô trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2015.

Dự án 320 tỷ và nghi vấn chất lượng công trình

Theo thông tin tìm hiểu, Cầu Sông Lô là dự án được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng vào năm 2008, do Sở NN&PTNT (cũ) tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư.

11-1762828382-cau-song-lo-phat-hien-them-mot-tru-cau-lo-loi-thep-ri-set.jpg
Lực lượng công an phối hợp với các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường tại trụ T3, cầu Sông Lô. Ảnh: CACC

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 320 tỷ đồng. Trong đó, riêng gói thầu xây dựng cầu Sông Lô trị giá 215 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được giao cho Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (Udideco) thi công.

Theo giới thiệu trên website của đơn vị thi công, cầu Sông Lô là công trình lớn, dài 517,8m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, và tại thời điểm thi công đã áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 10 năm đưa vào sử dụng, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, buộc cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ phải ra lệnh cấm cầu đối với các loại phương tiện cơ giới lớn. Hiện tại, chỉ xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện thô sơ được phép lưu thông qua cầu với tốc độ tối đa 20 km/h, đồng thời nghiêm cấm dừng đỗ trên cầu.

Theo PV (SHTT)