-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Xã hội
13/04/2015 08:41Chậm, hủy chuyến bay sẽ được bồi thường thế nào?
Vấn đề này đang được bàn thảo kỹ càng đảm bảo việc bồi thường “vừa tăng cường quản lý Nhà nước, vừa phục vụ lợi ích của khách hàng song cũng phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển” như chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Tăng mức bồi thường chậm, hủy chuyến trên tất cả chuyến bay nội địa
![]() |
Với chuyến bay nội địa chậm hơn bốn giờ, hành khách sẽ được bồi thường tăng thêm 100 nghìn đồng so với hiện nay - Ảnh: Dương Linh |
Tuy nhiên, dự thảo Thông tư vẫn giữ nguyên mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế là 25 USD cho chuyến bay dưới 1 nghìn km, 50 USD cho quãng đường từ 1 nghìn - 2.500 km, 80 USD cho chuyến bay dài từ 2.500 đến dưới 5 nghìn km, 150 USD cho chuyến bay từ 5 nghìn km trở lên.
Liên quan đến quy định này, đại diện Hãng hàng không Vietjet đề nghị giữ nguyên mức bồi thường như Quyết định số 10 năm 2007 về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Lý do mà hãng này đưa ra là do: “Mặt bằng giá vé máy bay tại thời điểm năm 2007 không khác nhiều so với thời điểm hiện nay”.
Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga, mức bồi thường trong trường hợp hủy chuyến hiện tại khá thấp so với mặt bằng giá hiện nay nên không thỏa mãn yêu cầu của hành khách. “Hơn nữa, việc tăng mức bồi thường là để nhằm mục đích giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến. Nếu giữ nguyên mức như hiện nay sẽ không hiệu quả”, bà Nga nói.
Tuy nhiên, hãng hàng không khai thác thực tế chuyến bay được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do như: Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại nếu đã thông báo cho hành khách về việc hủy chuyến, chậm chuyến bay kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.
Băn khoăn bồi thường chậm, hủy chuyến do lỗi kỹ thuật
Đây cũng chính là vấn đề nhận được nhiều ý kiến trái ngược nhất khi góp ý về dự thảo Thông tư này. Bà Nga cho biết, Vụ Pháp chế Bộ GTVT, Cục Hàng không VN thống nhất loại trường hợp chậm, hủy chuyến vì lỗi kỹ thuật khỏi điều khoản miễn trừ bồi thường.
“Việc quy định đây không phải là điều khoản miễn trừ nghĩa vụ sẽ nâng cao trách nhiệm của hãng hàng không trong công tác kiểm tra, bảo dưỡng tàu bay để đảm bảo an toàn tính mạng hành khách”, bà Nga nói. Một số chuyên gia cũng cho rằng, đảm bảo kỹ thuật là nghĩa vụ của hãng hàng không, do đó không nên miễn trừ nghĩa vụ bồi thường trong trường hợp này. Về vấn đề này, đại diện Vietjet cho rằng, quy định như thế có thể gây áp lực cho đội ngũ kỹ thuật khi khắc phục sự cố cho chuyến bay. Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho rằng, hàng không là ngành hội nhập cao nên quy định như thế nào cũng phải tính đến việc hội nhập, theo thông lệ quốc tế. “Tôi đi nhiều nơi, bay nhiều hãng, chưa thấy ở đâu chậm, hủy chuyến vì lỗi kỹ thuật lại phải bồi thường cả”, Thứ trưởng Tiêu nói.








- Sau 6 ngày tìm kiếm, thanh niên mất tích trên núi Hoàng Ngưu Sơn đã tử vong (16:20)
- Anh rể rủ đầu tư cùng, tôi hớn hở góp vốn nhưng 3 tháng sau mẹ gọi cả nhà họp khẩn (16:13)
- 10 bức ảnh mang tính bước ngoặt trong lịch sử nhân loại (16:10)
- Nữ chủ nhân ngất xỉu khi 5 căn nhà gỗ quý 7 tỷ đồng bị lửa thiêu rụi thành than (16:08)
- Chủ đầu tư sân bay Tân Sơn Nhất nói gì về giá phở, mì gói cao gấp nhiều lần bên ngoài? (52 phút trước)
- Danh tính và loạt ảnh đời thường của nữ chiến sĩ công an nhập vai “gơn phố” náo loạn Hồ Gươm (57 phút trước)
- Son Heung-min ghi dấu ấn trong trận ra mắt MLS (1 giờ trước)
- Bích Phương - đội trưởng khổ nhất Em Xinh Say Hi, cứ đến vòng loại là khóc (1 giờ trước)
- Bắt nguyên Tổng Giám đốc của nhà thầu xây dựng nổi tiếng Hải Phòng (1 giờ trước)
- Apple bị tố ăn cắp công nghệ (1 giờ trước)




